Văn hóa - Thể thao
Gemini Man - trải nghiệm ấn tượng từ công nghệ làm phim mới của Lý An
09:30 AM 18/10/2019
(LĐXH)- Bộ phim bom tấn Đàn ông Song Tử của đạo diễn Lý An, công nghệ mới đã tạo nên cùng lúc hai Will Smith trên màn ảnh rộng, cùng sự kết hợp của máy quay có độ phân giải 4k và công nghệ 3D với tỉ lệ 120 khung hình/giây, đem tới một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người xem.

Nội dung phim nói về Henry Brogan (Wil Smith) - một sát thủ đại tài nay bỗng nhiên bị một người lạ bí ẩn truy đuổi và ám sát. Điều kỳ lạ là kẻ săn lùng này biết được mọi suy nghĩ cũng như đoán trước những kế hoạch của Henry. Căng thẳng lên tới đỉnh điểm khi anh phát hiện ra kẻ thù ấy là… chính mình – một kẻ nhân bản vô tính trẻ hơn 25 tuổi. Từ đây, Henry phát hiện ra âm mưu đen tối và thế lực kì bí đứng sau câu chuyện này.

Sau 30 năm đóng phim, bộ phim thứ 30 của Will Smith là một tác phẩm đặc biệt khi là lần đầu tiên anh hợp tác với đạo diễn Đài Loan lừng danh – Lý An, đạo diễn châu Á nổi tiếng nhất Hollywood với những tác phẩm táo bạo và độc đáo, khiến khán giả lẫn giới chuyên môn nhiều lần thán phục. Hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, vị đạo diễn tài ba này đã nhận tới 3 tượng vàng Oscar - con số rất đáng nể so với các đạo diễn châu Á khác nói riêng và các đồng nghiệp Hollywood nói chung.

Ý tưởng được phim ra đời từ năm 1997, cách đây hơn 20 năm, nhưng công nghệ của thời kỳ trước chưa thể thực hiện được. Khi kỹ thuật phát triển, đến nay, Lý An mới có thể đưa câu chuyện mình muốn kể theo cách “phá vỡ” mọi quy chuẩn điện ảnh. Kiên quyết loại bỏ ý tưởng sử dụng biện pháp hoá trang để trẻ hoá hoặc lão hoá diễn viên khi hóa thân vào 2 nhân vật có sự chênh lệch lớn về tuổi tác, ông tạo nên một con người hoàn toàn bằng kỹ xảo.

Will Smith cùng lúc thủ vai 2 nhân vật - Henry Brogan, một sát thủ đại tài đã nghỉ hưu và Junior 23 tuổi - một phiên bản vô tính thời trẻ của Henry Brogan. Vậy nên, Will Smith phiên bản trẻ hơn trên màn ảnh không phải là Will Smith từ 25 năm trước mà thực sự là một Will Smith-trẻ-của-thời-nay. Mọi thứ của tài tử da màu 51 tuổi đều được công nghệ VFX ghi hình lại và tạo nên một con người mới. “Mỗi giọt nước mắt của Will ‘bé’ rồi tới cú đấm, những ánh nhìn đều là thuần khiết.

Không chỉ được quay tại những bối cảnh hoành tráng như ở Budapest (Hungary), Georgia (Mỹ), Cartagena (Colombia), Đàn ông Song Tử còn đánh dấu những cột mốc mới về công nghệ làm phim khi tạo ra cùng lúc hai Will Smith trong cùng một thời điểm bằng kỹ xảo điện ảnh. Cùng với đó là máy quay có độ phân giải 4k và công nghệ 3D với tỉ lệ 120 khung hình/giây, nhà làm phim phơi bày đến từng chân tơ kẽ tóc của diễn viên, giúp tạo nên một “bữa tiệc thị giác” mà khán giả chưa bao giờ được trải nghiệm trước đây trên màn ảnh rộng.

Giám sát hiệu ứng hình ảnh Guy Williams chia sẻ về công nghệ làm phim rằng: “Khi thực hiện một cảnh quay chỉ có sự xuất hiện của Junior, chúng tôi sẽ để Will nhập vai cùng một chiếc mũ được trang bị công nghệ để ghi lại các biểu cảm trên gương mặt của anh ấy, giúp anh ấy có thể tương tác dễ dàng với các bạn diễn khác trong khung hình. Có 2 chiếc máy quay treo ở phía trước sẽ chĩa về Will với những điểm sáng trên khuôn mặt. Chúng cho phép nhóm thực hiện có thể hiểu được anh ấy đã thể hiện những cung bậc cảm xúc như thế nào. Những máy quay đó đồng thời cũng giúp Smith nhìn thấy hình ảnh của chính mình trên màn ảnh rộng khi nhập vai Henry, để khi diễn xuất chung với Junior, anh ấy có thể tương tác với những câu thoại của chính mình. Rồi sau đó nhóm sẽ bắt tay thực hiện lại cảnh quay đó với công nghệ ghi hình chuyển động (motion capture) cho nhân vật Junior.”

Việc thực hiện Đàn Ông Song Tử còn là kết quả của quá trình chiêm nghiệm mà chính Lý An tự rút ra từ cuộc sống. Thông điệp về sự hội ngộ của con người với phiên bản trẻ hơn của chính mình từ lâu đã luôn là điều ông trăn trở. Làm nên một bộ phim được coi là “cú nhảy liều lĩnh của niềm tin”, Lý An không chỉ truyền đạt tư tưởng sâu sắc của mình, mà còn khiến người xem cùng suy ngẫm. Với một kịch bản ấn tượng, khâu sản xuất đầu tư cùng tầm nhìn tuyệt vời của Lý An, Đàn Ông Song Tử là một trong những bộ phim đáng mong đợi nhất cuối năm nay.

Gemini Man (Đàn ông Song Tử) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 11/10.

Y.S