Xã hội
Gặp người cựu chiến binh bám rừng, làm giàu ở Thái Nguyên
09:22 AM 24/05/2018
(LĐXH)- Ông Nguyễn Hữu Cống ở xóm Nhâu, xã Liên Minh (Võ Nhai - Thái Nguyên) là một người có công tiêu biểu vươn lên trong cuộc sống, làm giàu từ đồi rừng.
Mặc dù đã ngoài 80, nhưng người cựu chiến binh Nguyễn Hữu Cống vẫn nhanh nhẹn, luôn cười tươi rạng rỡ, ánh mắt cương nghị thể hiện phẩm chất “người lính Cụ Hồ". Lúc nào ông cũng luôn tay luôn chân, lúc ngoài đồng, lúc chăm cây cảnh ở nhà, không cho phép mình nghỉ ngơi bởi ông tâm niệm: “Đã là người lính thì không nên khuất phục trước mọi khó khăn, thử thách, phải vươn lên làm việc, đóng góp sức lực cho gia đình, quê hương đến hơi thở cuối cùng”.
Ông Nguyễn Hữu Cống chăm sóc cây cảnh tại vườn nhà
Tháng 4/1968, vào thời điểm chiến trường Đường 9 - Khe Sanh (Quảng Trị) bước vào giai đoạn ác liệt, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Nguyễn Hữu Cống để lại quê nhà bố mẹ già, người vợ trẻ và đàn con thơ xung phong vào tuyến lửa, thuộc biên chế Trung đoàn 66. Ông đã đặt chân và tham gia nhiều trận đánh ở Gio Linh, Tà Cơn, giải phóng huyện Hướng Hóa.
Cũng tại chiến trường Quảng Trị, người chiến sĩ Nguyễn Hữu Cống bị thương ở lưng và nhiễm chất độc hóa học do Mỹ rải xuống nơi này, song ông vẫn ở lại cầm súng cùng đồng đội ở khắp các chiến trường miền Trung đầy máu lửa. Đến cuối năm 1971, ông ra quân, trở về địa phương với cấp bậc hạ sĩ.
Nhận thấy quê hương Liên Minh bấy giờ chủ yếu là đất trống, đồi núi trọc, mảnh vườn bấy lâu chưa được cải tạo, ông cùng vợ con động viên nhau cày cuốc, trồng chè, trồng rau, nuôi gà, lợn. Những ngày đầu khó khăn vất vả, hai vợ chồng cả ngày lăn lộn trồng cây, làm cỏ và chăn nuôi. Từ sáng sớm đến chiều tối không lúc nào thấy họ rời cái cuốc, cái liềm và bộ quần áo màu xanh cũ.
Nhớ lại những lúc khó khăn ông cho biết, có lúc định từ bỏ nhưng rồi cuộc sống của gia đình thôi thúc khiến ông không thể ngồi yên, lại lao vào làm việc. Đúng là “đất không phụ công người”, bây giờ nhìn thành quả lao động của hàng chục năm qua, ông không khỏi tự hào. Ông xác định, ở xóm Nhâu kinh tế chủ yếu là “tự cung tự cấp”, muốn thoát nghèo, làm giàu thì phải xác định hướng đi đúng đắn, đặc biệt không thể không bám đất rừng, phát triển cây trồng phù hợp với địa phương.  
Năm 2013, ông được vay 5 triệu đồng từ nguồn quỹ Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Võ Nhai và được cấp một con bò giống sinh sản với mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình. Từ con bò giống đầu tiên đó đã sinh sôi nảy nở thêm 3 con bò khác. Sau đó con bò giống đã chuyển cho hộ khác chăm nuôi, vì ông nghĩ cần chia sẻ khó khăn cho những hộ còn chưa bằng mình. Sau một thời gian, ông bán 2 con bò được 30 triệu đồng, hiện còn một con sắp sinh.    
Đất đồi rừng ở xã Liên Minh được phủ màu xanh trù phú của cây chè, trong đó có đóng góp của những tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu
Với tiền bàn bò cộng với vốn của gia đình tích lũy được, ông đầu tư trồng 5 sào chè cành giống mới cho năng suất, chất lượng cao. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất chè của gia đình luôn ổn định, được người mua ưa chuộng. Mỗi năm ước tính ông thu hoạch trên 30kg chè búp khô, bán ra thị trường thu về khoảng 40 triệu đồng. Gia đình ông còn hưởng ứng chương trình trồng cây của địa phương. Hiện đã trồng được 3ha rừng chủ yếu là cây keo, mỡ và đã có 2ha cho khai thác, thu về trên 180 triệu đồng. Ngoài ra, còn cấy hơn một mẫu ruộng, chăn nuôi gia cầm, trồng rau, cây cảnh để tăng gia, cải thiện cuộc sống.
Từ thành quả lao động vất vả, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Hữu Cống đã xây được căn nhà khang trang, thoáng mát rộng 100 mét vuông, mua sắm được các phương tiện hỗ trợ sản xuất như máy vò chè, bộ tôn quay, máy cày, máy phát cỏ và các tiện nghi sinh hoạt cần thiết như vô tuyến, xe máy, tủ lạnh... Năm 2016, ông mua thêm một mát gặt liên hoàn trị giá 250 triệu đồng để phục vụ gia đình và bà con trong xã mỗi khi thu hoạch mùa màng.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Cống còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của nhiều đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi... Ngoài ra, ông còn vận động các thành viên trong gia đình nghiêm túc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào do địa phương phát động.
Ông Nguyễn Hữu Cống luôn gương mẫu thực hiện các phong trào do địa phương phát động. Ông thường xuyên giúp đỡ đồng đội và các gia đình có hoàn cảnh ở xã bằng hiện vật và kinh nghiệm sản xuất. Nhiều năm liên tục, gia đình ông được UBND xã Liên Minh công nhận là công dân kiểu mẫu, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp; được UBND huyện Võ Nhai tặng Giấy khen năm 2016.
Cá nhân ông Cống cảm thấy rất vui mừng, vì vẫn còn có thể đóng góp phần sức lực của mình nhỏ bé để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ông thực sự là tấm gương sáng về người có công nhiễm chất độc ca cam tiêu biểu để bà con và các hội viên học tập, noi theo./.
Nguyễn Thìn