Thời sự
Gặp mặt lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội các thời kỳ
07:01 PM 25/07/2022
(LĐXH)- Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), ngày 25/7, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức buổi gặp mặt lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ.
Buổi gặp mặt nhằm tri ân các đồng chí lãnh đạo Bộ đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành nói chung và chính sách đối với Thương binh – Liệt sỹ và người có công với cách mạng nói riêng. Đây cũng là dịp để ôn lại những truyền thống của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và thảo luận về những định hướng phát triển của ngành trong thời gian tới.
Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; các đồng chí nguyên Bộ trưởng: Nguyễn Thị Hằng, Phạm Thị Hải Chuyền, Lê Thị Thu, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em; đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng; Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng; Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng cùng lãnh đạo Đảng ủy, Công đoàn, Văn phòng Bộ và lãnh đạo các cục, vụ, viện, tổng cục.
Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chụp ảnh chung trước buổi gặp mặt
Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã bày tỏ sự tri ân, tình cảm chân thành tới các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội qua các thời kỳ. Nhất là khi ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (28/8/1945 - 28/8/2022).
Nguyên 4 Bộ trưởng và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 với những thách thức, khó khăn rất lớn của đại dịch COVID-19, tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội của người dân. Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã triển khai bài bản, căn cơ các chính sách xã hội, tập trung chăm lo ngày một tốt cho người có công với cách mạng, đối tượng trợ giúp xã hội, đối tượng yếu thế… nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
Trong đó, đã tham mưu trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020, đảm bảo chăm lo tốt hơn cho người có công cả về vật chất và tinh thần. Ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 mở rộng diện bao phủ và tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội từ ngày 01/7/2021 lên 360 nghìn đồng/tháng.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung điểm lại một số hoạt động nổi bật dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Kịp thời trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 và tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2030. Chính phủ ban hành Nghị định số 108/2021/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022, với mức điều chỉnh tăng thêm 7,4% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng cho người hưởng lương hưu thấp, người về hưu trước năm 1995 trong bối cảnh ngân sách khó khăn...
Đặc biệt, Bộ đã chủ động, quyết liệt và linh hoạt phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chủ trương, chính sách, trong đó có những chính sách chưa có tiền lệ như: Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; kịp thời hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà lưu niệm cho đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Kết quả, từ năm 2021 đến nay, trung ương và các địa phương đã dành tổng kinh phí 81 nghìn tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ 728.488 lượt người sử dụng lao động và trên 55 triệu lượt người lao động và các đối tượng khác. Các hoạt động hỗ trợ được triển khai tốt, không có đơn thư khiếu kiện.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đang triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, tại 44/63 địa phương đã phê duyệt được trên 13.573 doanh nghiệp với gần 911.400 người lao động, kinh phí đề nghị hỗ trợ gần 585 tỷ đồng….
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà lưu niệm nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thị Hằng
Bên cạnh đó, các lĩnh vực an sinh xã hội khác như người có công, giảm nghèo, bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới đều cơ bản hoàn thành.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thông tin: Các hoạt động lớn nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ còn lại là Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt những người làm công tác giám định gen, giải quyết các vướng mắc, trao kết quả giám định cho 12 gia đình liệt sĩ (chiều ngày 25/7); chiều 27/7, Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, giải mã phiên hiệu và lập bản đồ tại Thành phố Hồ Chí Minh; Cầu truyền hình với 6 điểm cầu tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Hà Giang, Quảng Nam, Bình Định và An Giang.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà lưu niệm đồng chí Đào Hồng Lan, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội 
“Kết quả đạt được hiện nay do có sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan; sự vào cuộc của các địa phương cũng như sự quan tâm ủng hộ, động viên của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quần chúng nhân dân với lĩnh vực công tác của Ngành; đặc biệt là sự quan tâm, động viên của các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội qua các thời kỳ” Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà nguyên Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đề nghị: Trong thời gian tới, có nhiều hoạt động của Ngành cần có thêm kinh nghiệm của các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ. Mong rằng, các đồng chí sẽ tiếp tục theo dõi, có ý kiến về các hoạt động của Ngành.

Trần Thắng