Văn hóa - Thể thao
Gặp mặt đầu Xuân 2019 lãnh đạo Hội đồng Dòng họ Vũ - Võ các tỉnh, thành
10:22 AM 08/01/2019
(LĐXH) Nhân dịp bước sang năm mới 2019, ngày 05, 06, 07/01/2019, Cụ Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch danh dự, Cố vấn Hội đồng dòng họ (HĐDH) Vũ - Võ Việt Nam đã tổ chức gặp mặt đầu xuân lãnh đạo dòng họ Vũ – Võ các tỉnh, thành trong cả nước tại Hà Nội.
Cụ Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch danh dự, Cố vấn HĐDH Vũ - Võ Việt Nam
phát biểu khai mạc tại buổi gặp mặt
Tới dự buổi gặp mặt có GS, TSKH, Nhà giáo nhân dân Vũ Minh Giang, ông Võ Điện Biên (con trai Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp) và trên 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo 40/43 HĐDH Vũ – Võ các tỉnh, thành, HĐDH Vũ – Võ  các lĩnh vực về dự buổi gặp mặt.
Dòng họ Vũ – Võ Việt Nam là Dòng họ lớn, đứng thứ 5 trong các dòng họ ở Việt Nam đã có lịch sử trên 1.200 năm; Thủy tổ là cụ Vũ Hồn, đền thờ tại làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương (nơi có Thành hoàng là Đức Thần tổ Vũ Hồn 804-853). Từ năm 1990, nhờ sự đoàn kết, trách nhiệm của các con cháu trong Dòng họ, HĐDH Vũ – Võ Việt Nam đã được thành lập để giáo dục con cháu hướng về cội nguồn, tập hợp khối đại đoàn kết Dòng họ nhằm phát huy sức mạnh truyền thống nhân hậu, trí tuệ, phụng sự Tổ tiên, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cho đến nay, Dòng họ Vũ – Võ Việt Nam đã tổ chức được 07 kỳ Đại hội, HĐDH Vũ – Võ đã phát triển lớn mạnh với 4 cấp từ cấp trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, gia tộc. Đã có 43/63 tỉnh, thành phố và hàng trăm cấp huyện đã thành lập được HĐDH Vũ – Võ; đồng thời còn có nhiều HĐDH được tổ chức theo lĩnh vực hoạt động hoặc đơn vị, cơ quan có người họ Vũ – Võ làm việc như Câu lạc bộ doanh nhân HĐDH Vũ – Võ, Hội Vũ – Võ ngành Y, HĐDH Vũ – Võ Học viện Cảnh sát nhân dân…Dòng họ Vũ - Võ là Dòng họ có quy mô, quy củ nhất về mặt tổ chức ở Việt Nam.
GS.TSKH. Nhà giáo nhân dân Vũ Minh Giang phát biểu tại buổi gặp mặt
Điều đáng mừng là hoạt động của hầu hết HĐDH Vũ – Võ đều lấy cảm hứng từ những giá trị truyền thống tốt đẹp với cốt lõi là Nhân và Trí, đồng lòng hướng về nơi phát tích của dòng họ Vũ – Võ. HĐDH Vũ – Võ ở nhiều địa phương đã làm rất tốt công tác phát triển dòng họ, đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, động viên giúp đỡ nhau trong công tác, làm ăn và trong cuộc sống hàng ngày. Công việc tu bổ, xây dựng đền thờ Tổ cũng được chú trọng đã có tác dụng tích cực trong việc tăng cường tình cảm trên tinh thần đoàn kết đồng tộc. Nhiều cuộc giao lưu, gặp gỡ giữa HĐDH Vũ – Võ các địa phương đã được tiến hành đã tạo ra sự gắn kết, cảm thông trong cộng đồng bà con họ Vũ – Võ trên quy mô cả nước.

Tiệc giao lưu lãnh đạo HĐDH Vũ – Võ các tỉnh, thành – hoạt động nằm trong chương trình gặp mặt Đầu Xuân 2019

Hội đồng Dòng họ Vũ – Võ Việt Nam

Tại các địa phương có các di tích đặc biệt quan trọng như Lăng và đền thờ Thân Tổ Phụ ở Mộ Trạch, Lăng Tổ ở Đống Rờm và Lăng Tổ Mẫu ở Kiệt Đặc đã được các doanh nhân họ Vũ – Võ công đức tôn tạo và xây dựng thêm nhiều hạng mục làm cho di tích ngày càng khang trang, làm tăng thêm diện mạo uy nghi cho các linh tích thiêng liêng của dòng họ, khiến cho bà con đến từ mọi miền của đất nước và từ nước ngoài trở về đều hết sức xúc động và tự hào.

Ông Vũ Văn Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc

Công ty CP đầu tư – xây dựng Thiên Lộc phát biểu tại buổi Lễ

Ghi nhận những đóng góp của HĐDH Vũ – Võ các địa phương, của các doanh nhân và tấm lòng của con cháu họ Vũ – Võ với dòng họ, với đất nước, nhân dịp bước sang năm mới 2019, Cụ Vũ Oanh, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch danh dự, Cố vấn HĐDH Vũ – Võ Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt lãnh đạo HĐDH Vũ – Võ các tỉnh thành trong cả nước nói trên.
Là một bậc trưởng lão trên cương vị Chủ tịch danh dự, Cố vấn HĐDH Vũ – Võ Việt Nam, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh đã phát biểu khai mạc, biểu dương những cố gắng vì dòng họ, vì đất nước của con cháu họ Vũ – Võ thời gian qua và chỉ ra phương hướng nâng tầm hoạt động của dòng họ Vũ – Võ trong thời gian tới. 
Theo chỉ đạo của Cụ Vũ Oanh, hoạt động dòng họ không chỉ vì dòng họ, mà còn vì toàn dân, góp phần xây dựng đất nước hùng cường. Chính vì vậy mà hoạt động của dòng họ phải phát triển thành phong trào quần chúng sâu rộng, không ngừng phát triển thêm hội viên, nêu cao những giá trị cốt lõi và truyền thống tốt đẹp của dòng họ để góp phần giải quyết những vấn đề lớn và nóng của đất nước.
Điều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong ý kiến chỉ đạo của Cụ Vũ Oanh là phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và quyền tự chủ, tự quản của các địa phương; phải hết sức tôn trọng nguyên tắc tự nguyện, đồng thuận trong các quyết định, tuyệt đối tránh việc hành chính hóa và xử lý công việc theo lối quan liêu, mệnh lệnh. HĐDH Vũ – Võ Trung ương phải trở thành hạt nhân thu hút bằng trí tuệ và sự gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết, là ngọn cờ tập hợp chứ không phải một cấp trên có quyền áp đặt. HĐDH Vũ – Võ cấp tỉnh, cấp huyện cũng cần hoạt động theo nguyên tắc này để quy tụ bà con dòng họ Vũ – Võ trong địa bàn của mình.Về tài chính, HĐDH các cấp hoan nghênh sự đóng góp công đức của các nhà hảo tâm, nhưng việc quản lý thì cần tôn trọng quyền tự chủ của HĐDH Vũ – Võ các cấp.

100% đại biểu dự buổi gặp mặt biểu quyết nhất trí chỉ định GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang –

Cố vấn HĐDH tạm thời đảm nhiệm Quyền Chủ tịch HĐDH Vũ – Võ Trung ương

Sau bài phát biểu của Cụ Vũ Oanh, có rất nhiều đại biểu đã có ý kiến phát biểu, vừa khái quát, vừa cụ thể tình hình hoạt động của HĐDH Vũ – Võ Việt Nam nói chung, của HĐDH Vũ – Võ của địa phương, lĩnh vực mình nói riêng, nêu bật những mặt được và những mặt còn tồn tại và thể hiện quyết tâm cao thực hiện theo chỉ đạo của Cụ Vũ Oanh.
Để khắc phục triệt để những khó khăn hiện nay và triển khai được việc nâng tầm hoạt động của dòng họ Vũ – Võ trong tình hình mới, sau khi nghe ý kiến  của nhiều bậc cao minh, các vị trưởng thượng, đại diện cho bà con dòng họ - Võ từ khắp mọi miền đất nước với tinh thần của một “Hội nghị Diên Hồng” phát biểu tâm tư nguyện vọng, hiến kế để hoạt động HĐDH Vũ – Võ Việt Nam xứng tầm với truyền thống cao đẹp của Tổ tiên, với vị thế của dòng họ Vũ – Võ trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và chứng kiến 100% đại biểu dự buổi gặp mặt biểu quyết, Cụ Vũ Oanh thay mặt Đồng Chủ tịch danh dự và Ban Cố vấn HĐDH Vũ – Võ Việt Nam đã ký Thông báo số 07/2019/TB-HĐ DH với hai nội dung chính:
1. Nhất trí để ông Vũ Ngọc Thức thôi giữ chức Chủ tịch HĐDH Vũ – Võ Việt Nam từ ngày 07/01/2019.
2. Chỉ định GS.TSKH.NGND Vũ Minh Giang – Cố vấn HĐDH tạm thời đảm nhiệm Quyền Chủ tịch HĐDH Vũ – Võ Trung ương./.
Kiều Oanh