Lao động
Gần 67.000 lao động ở Thái Bình được nhận hỗ trợ của Chính phủ
08:38 AM 25/10/2021
Hơn nửa tháng nay, tỉnh Thái Bình dồn sức giải ngân gói hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Tỉnh Thái Bình luôn xác định việc tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là nhiệm vụ chính trị quan trọng, bởi đây là gói hỗ trợ hết sức nhân văn trong thời điểm khó khăn hiện nay.
Chị Đồng Thị Thùy, công nhân may tại Công ty Tân Đệ, Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh (TP Thái Bình) mấy ngày nay rất phấn khởi khi nhận được số tiền 2,1 triệu đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp chi trả. Thùy làm ở đây mới được 3 năm, gia cảnh khó khăn nên rời quê Thái Thụy lên thành phố thuê nhà trọ ở một mình. Thu nhập hằng tháng tại Công ty được khoảng 7 triệu, trừ tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt, điện, nước, xăng xe, điện thoại… thì số tiền còn lại không được dư giả. Chị Thủy cho biết: Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, người lao động phổ thông như em bị tác động trực tiếp, đời sống khó khăn hơn. Em rất bất ngờ khi nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước, đây là việc làm thể hiện tính nhân văn, đồng hành với người lao động.
Hàng chục nghìn lao động ở Thái Bình được thụ hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Ông Lê Tuấn Thiên, Bí Thư Đảng ủy Công ty Tân Đệ cho biết, thông qua việc thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay đơn vị đã được giảm đóng bảo hiểm xã hội khoảng 740 triệu đồng/tháng. Ngoài ra đã có hơn 4.000 lao động được nhận tiền hỗ trợ tử Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng.
Quá trình làm thủ tục rất nhanh. Ban lãnh đạo công ty họp, thông tin cho người lao động đăng ký trên áp điện thoại đã được đơn vị cài đặt sẵn. Bộ phận nhân sự sau đó phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình để đối chiếu các thông tin. Vì vậy, chỉ mấy ngày đã hoàn thiện thủ tục theo quy định và giải ngân kịp thời gói hỗ trợ đến tay người được thụ hưởng.
Ông Thiên bộc bạch, chính sách hỗ trợ hiện nay của Chính phủ rất sát thực đối với các doanh nghiệp, thể hiện sự quan tâm kịp thời với người lao động và người sử dụng lao động.
Cùng với rất nhiều lao động được nhận gói hỗ trợ này, anh Hà Văn Sáng, trú tại thành phố Thái Bình cũng khá bất ngờ và vui mừng. Anh cho biết, trước làm cho một công ty lắp ráp xe máy trên địa bàn, mấy tháng nay ở nhà do không có việc. Khi biết được thông tin, anh đã đăng ký với Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình và ngày 12/10 vừa qua đã nhận được số tiền hỗ trợ 2,1 triệu đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Còn tại Làng Trẻ em SOS Thái Bình, 50 cán bộ, nhân viên, người lao động tại đây cũng được thụ hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ. Những người lao động ở đây có đặc thù riêng, bởi phần lớn là những bà mẹ đơn thân, gia cảnh rất khó khăn. Chị Phí Thị Như Quỳnh, Phó Giám đốc Làng trẻ SOS Thái Bình cho biết, thông qua hệ thống thông tin điện tử, đơn vị đã lập danh sách và gửi ngay cho Bảo hiểm xã hội tỉnh và chị nhận được thông tin trong vài ngày tới sẽ tiến hành chi trả hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình cho biết, đến nay đã có gần 67 nghìn người được tiếp nhận gói hỗ trợ của Chính phủ, với tổng số tiền hơn 154 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng số đơn vị đã rà soát được giảm mức đóng bảo hiểm xã hội là 2.630 đơn vị, tương đương khoảng 170 nghìn lao động, số tiền dự kiến giảm 12 tháng là 87,2 tỷ đồng.
Mặc dù quỹ thời gian thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ rất ngắn bởi tính cấp thiết của chủ trương hỗ trợ, nhưng Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình sẽ nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động sớm nhận được hỗ trợ, người sử dụng lao động được giảm trừ mức đóng kịp thời hằng tháng, góp phần lan tỏa một chủ trương thiết thực, ý nghĩa của Chính phủ.
PV