Lao động
Gần 100% người lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
09:37 AM 16/09/2022
Kết thúc thời hạn triển khai gói hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Nghị quyết số 24, đã có 362.522 người lao động nộp hồ sơ theo quy định, tổng số tiền chi trả hơn 1.028 tỷ đồng.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao đổi với người lao động về chính sách BHXH
Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt triển khai minh bạch, hiệu quả Nghị quyết số 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động (NLĐ), BHXH Việt Nam đã thực hiện công tác chi trả gói hỗ trợ NLĐ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng quy định.
Chi trả thêm hơn 1.000 tỷ đồng hỗ trợ NLĐ
Tính đến ngày 10/9/2022 (hạn cuối triển khai gói hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết số 24), BHXH Việt Nam đã giải quyết hưởng hỗ trợ đối với 365.215 NLĐ với số tiền hơn 1.034 tỷ đồng. Trong đó, chi trả hỗ trợ cho 362.522 NLĐ thuộc đối tượng hỗ trợ đã nộp hồ sơ theo quy định với tổng số tiền chi trả hơn 1.028 tỷ đồng.
Tuy vậy, vẫn còn 2.693 NLĐ thuộc đối tượng đã nộp hồ sơ và được cơ quan BHXH giải quyết hưởng theo đúng quy định, nhưng chưa nhận hỗ trợ, với số tiền tương ứng hơn 5,67 tỷ đồng. Nguyên nhân là do NLĐ đăng ký nhận tiền, nhưng chưa đến cơ quan BHXH nhận hỗ trợ; có những trường hợp, cơ quan BHXH đã chuyển ngân hàng để chi qua tài khoản cho NLĐ, song số tài khoản NLĐ cung cấp sai, nên việc chi trả chưa thực hiện được… Đối với các trường hợp này, NLĐ sẽ nhận được hỗ trợ ngay sau khi cung cấp lại thông tin số tài khoản, hoặc đến nhận tại cơ quan BHXH.
Ngoài ra, còn một số trường hợp NLĐ không đủ cơ sở, điều kiện thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ; đề nghị hưởng hỗ trợ cùng lúc ở nhiều nơi, hoặc không có nguyện vọng nhận hỗ trợ…
Có thể thấy rằng, với số lao động được hỗ trợ trên quy mô lớn, khoản hỗ trợ từ Quỹ BHTN (được đánh giá là khoản hỗ trợ bằng tiền lớn nhất từ trước tới nay và chưa có trong tiền lệ) đã góp phần bù đắp một phần thu nhập, hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống khi gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19.
Song song với việc quyết liệt triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ từ Quỹ BHTN, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực, tập trung cao độ, phát huy lợi thế sẵn có từ cơ sở dữ liệu quản lý đơn vị tham gia BHTN của ngành để nhanh chóng xác định số đơn vị sử dụng lao động, cùng số tiền được giảm đóng vào Quỹ BHTN trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày 1/10/2021 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ.
Tính đến hết ngày 31/8/2022, BHXH các tỉnh, thành phố đã thực hiện giảm mức đóng BHTN cho khoảng 347.000 đơn vị, tương ứng 11,98 triệu lao động, với số tiền giảm đóng trong 11 tháng là 8.385 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 9 này, số tiền giảm đóng vào Quỹ BHTN trong 12 tháng đối với người sử dụng lao động khoảng 9.200 tỷ đồng.
Đánh giá về kết quả triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho NLĐ và người sử dụng lao động của ngành BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, việc ban hành các nghị quyết về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN đã thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc hỗ trợ kịp thời, trực tiếp, thiết thực đối với NLĐ, người sử dụng lao động tham gia BHTN vượt qua khó khăn do những ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. 
Việc triển khai nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời gói hỗ trợ này của ngành BHXH Việt Nam cho thấy, vai trò chủ động, tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết liệt trong công tác đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHTN của ngành./.
Theo Chinhphu