Xã hội
Gala hành trình “5 mùa gieo hạt” của "Cặp lá yêu thương"
02:11 PM 11/10/2020
(LĐXHH)- Nhân kỷ niệm 5 năm thực hiện dự án thiện nguyện “Cặp lá yêu thương” (10/10/2015 - 10/10/2020), sáng 11/10, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Bộ Lao động - TBXH và Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp Gala 5 năm “Cặp lá yêu thương” mang tên “5 mùa gieo hạt” trên kênh VTV1.
Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Bá Hoan tham dự và trao tặng Kỷ niệm chương của Chương trình “Cặp lá yêu thương” cho các đại lá lành…
Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Bá Hoan và các đại biểu tham dự Chương trình Gala
Với sứ mệnh “Trao cơ hội đi học, trao cơ hội đổi đời”, 5 năm bền bỉ, đi qua 63 tỉnh thành, “Cặp lá yêu thương” đã vận động, kết nối ủng hộ được hơn 51 tỷ đồng, thu hút được khoảng 12.000 lá lành, làm thay đổi cuộc đời của hơn 3.600 em nhỏ (lá chưa lành) được cắp sách tới trường.
Đến nay, nhất là trong kỳ tuyển sinh Đại học vừa qua, nhiều em là đối tượng thụ hưởng của “Cặp lá yêu thương” đã thi đỗ vào các trường Đại học uy tín ở 3 miền đất nước. Hiện Chương trình cũng ghi nhận các cá nhân xuất sắc đang là du học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga. Bên cạnh sự hỗ trợ học bổng cho các em đi học, “Cặp lá yêu thương” còn kết nối với các nhà hảo tâm xây dựng hàng chục ngôi nhà mới, tặng các phòng học, máy vi tính và xây dựng các điểm trường mới cho các địa chỉ khó khăn.
Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Bá Hoan trao Kỷ niệm chương của Chương trình cho các cặp lá
Gala 5 năm “Cặp lá yêu thương - 5 mùa gieo hạt” là dịp để những người đồng hành cùng “Cặp lá yêu thương” nhìn lại kết quả mà chương trình có được trong việc hỗ trợ các em nhỏ khó khăn tới trường. Trong đó, điểm nhấn là cuộc gặp gỡ và tôn vinh những tân sinh viên Đại học là đối tượng thụ hưởng của “Cặp lá yêu thương”. Từ những em nhỏ mồ côi, cuộc sống khó khăn, thậm chí phải đi làm thuê, làm mướn để có tiền trang trải việc học… Thì nay, với sự hỗ trợ của Chương trình, các em đã có được những thành quả đầu tiên. Có thể kể tới các tấm gương điển hình như em Vũ Đình Khải (Hải Phòng) đỗ Đại học Công nghiệp Hà Nội, Bùi Công Dân (Phú Yên) đỗ Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh… 
Tại Gala 5 năm “Cặp lá yêu thương - 5 mùa gieo hạt”, nhiều phần quà, học bổng lớn tiếp tục được trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Đó là ngôi nhà mới được xây ở vùng cao huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Đó là cam kết xây dựng 3 điểm trường mới tại 3 miền đất nước với giá trị 1,5 tỷ đồng của đơn vị đồng hành cùng chương trình và nhiều phần quà ấn tượng khác.
Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Bá Hoan chúc mừng những cặp lá lành đã đồng hành cới Chương trình
Bên cạnh phóng sự về những món quà bất ngờ, trong Gala 5 năm “Cặp lá yêu thương”, khán giả sẽ còn được chia sẻ nhiều chuyện chưa kể về hành trình 5 năm bền bỉ kết nối lá lành với lá rách, trao cơ hội đi học cho hàng nghìn em nhỏ trên khắp cả nước. Cuộc hội ngộ với những gương mặt lá chưa lành buổi đầu tiên, sự trưởng thành, thay đổi của các em nhờ sự hỗ trợ của các lá lành sẽ là điều khán giả cảm nhận rõ qua Gala này. Đó là cuộc gặp gỡ giữa 10 lá chưa lành với 10 đại lá lành của chương trình. Các em - những người đã được thụ hưởng, những người đã nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các em sẽ có mặt ở trường quay và có những lời tri ân tới những người đã đồng hành, đã giúp đỡ các em trong suốt 5 năm vừa qua...
Ngoài ra, đến với “Cặp lá yêu thương”, các nghệ sĩ nổi tiếng luôn là một phần không thể thiếu. Tại Gala 5 năm, các ca sĩ: Mỹ Linh, Tùng Dương, Văn Mai Hương cùng với phần múa minh họa và hợp xướng thiếu nhi mang đến những tiết mục ấn tượng. Không chỉ mang đến lời ca, tiếng hát, các nghệ sĩ này cũng từng nhiều năm đồng hành với “Cặp lá yêu thương”. Trong đó, Ca sĩ Tùng Dương đã và đang trực tiếp nhận nuôi em Mỹ Hảo - cô trò nhỏ mắc bệnh xương thủy tinh. Năm 2015, từ cuộc gặp đặc biệt cũng trên sân khấu của “Cặp lá yêu thương”, Tùng Dương nhận đỡ đầu cho em. Và đến nay, Mỹ Hảo đã trở thành cô nữ sinh lớp 11 đầy tự tin... 
Ca sỹ Mỹ Linh trình bày ca khúc "Đường đến trường"
Đặc biệt, trong Chương trình, Ca sỹ Tùng Dương thể hiện ca khúc “Sống như những đóa hoa”, một sáng tác của Tạ Quang Thắng. Tiết mục này là phần múa của em Minh Ánh - từng là một lá chưa lành của Chương trình. Với điều kiện cuộc sống khó khăn, Minh Ánh được chương trình hỗ trợ. Một gia đình tại Thái Nguyên, ngay sau khi xem phóng sự về em, đã liên hệ với “Cặp lá yêu thương” để kết nối, rồi nhận em làm con nuôi, cho em theo học Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc... Vừa qua, Minh Ánh đã tốt nghiệp và tự tin trở thành 1 diễn viên múa xinh đẹp và tài năng.
Nhà báo Lê Quang Minh cùng cặp lá lành tặng học bổng trị giá 20 triệu đồng cho 5 em đõ đại học
Chia sẻ về chương trình, Nhà báo Lê Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (Đài Truyền hình Việt nam) cho biết: Càng làm, chúng tôi càng nhận thấy những giá trị mà “Cặp lá yêu thương” mang lại cho những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Mặc dù có rất nhiều chương trình thiện nguyện, nhưng ở nông thôn vẫn còn rất nhiều trường hợp thương tâm, nhiều người cần sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội. Chương trình không thể đi theo chiều rộng, dàn trải, quy mô lớn, mà chúng tôi muốn đi vào chiều sâu nhiều hơn. Nghĩa là đã hỗ trợ thì hỗ trợ đến tận cùng, đi vào những câu chuyện, nhân vật thực sự cảm động, khơi gợi lương tri, tính thiện của người xem.
Ca sỹ Tùng Dương thể hiện ca khúc “Sống như những đóa hoa”
“Từ năm 2019, chúng tôi thực hiện theo kiểu chương trình truyền hình thực tế để đưa những hình ảnh chân thực nhất về cuộc sống sinh hoạt của các nhân vật đến với khán giả. Tôi nghĩ chúng ta phải xem, phải chứng kiến niềm vui của những người được hỗ trợ, được trao cơ hội đổi đời, mới có thể thấy hết được ý nghĩa, giá trị của những công việc mình làm. Những việc chúng ta làm mặc dù rất nhỏ, nhưng khi đưa lên sóng truyền hình, tiếp cận với khán giả thì có thể thôi thúc sự thiện lương, đánh thức hành động của rất nhiều người” - Nhà báo Lê Quang Minh, chia sẻ.
5 năm! hơn cả một chương trình truyền hình, “Cặp lá yêu thương” đã trở thành nơi gieo hạt mầm, kết nối để hàng nghìn em nhỏ khác có cơ hội viết tiếp giấc mơ còn dang dở.

Chí Tâm