Văn hóa - Thể thao
First Man – Bước chân đầu tiên
10:42 AM 22/10/2018
(LĐXH)- Sau thành công vang dội của “La La Land” với 6 giải thưởng Oscars, đạo diễn lừng danh Damien Chazelle và nam tài tử Ryan Gosling sẽ tái hợp trong một tác phẩm xoay quanh cuộc sống của Neil Armstrong cũng như khoảng thời gian kéo dài gần 1 thập kỷ trước khi ông thực hiện chuyến đi tới Mặt trăng trên phi thuyền Apollo 11 huyền thoại.

Được chuyển thể từ cuốn sách của tác giả James R. Hansen, First Man sẽ tái hiện đỉnh cao vinh quang và cả những khó khăn, tổn thất mà bản thân Amstrong, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của ông cũng như toàn nước Mỹ đã phải đối mặt khi thực hiện một trong số những sứ mệnh cao cả nhất trong lịch sử nhân loại.

Bước chân đầu tiên được xây dựng dựa trên kịch bản do biên kịch từng giành giải thưởng Oscar Josh Singer (“Spotlight”, “The Post”) chắp bút. Góp sức cùng đạo diễn Chazelle thực hiện bộ phim này là những cộng sự quen thuộc đã từng cùng ông làm nên thành công của “La La Land”.

First Man hé lộ những câu chuyện về cuộc sống riêng tư của phi hành gia anh hùng này cũng như những khoảnh khắc chưa từng biết tới trong hành trình sử thi mà ông đã thực hiện. Sau khi nhận bằng Tiến sỹ ngành Lịch sử Khoa học và Công nghệ của Đại học Ohio State và dành 20 năm viết sách cũng như giảng dạy về Lịch sử và Vũ trụ, Hansen viết cuốn sách tiểu sử đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Trong năm 2000, ông đã tới gặp Armstrong để đề xuất về việc sẽ kể lại câu chuyện về cuộc đời của ông lên các trang sách. Phải mất 2 năm để có thể nhận được sự đồng ý của Armstrong. Nhà sản xuất không chỉ đơn giản kể lại câu chuyện về một người hùng mà tất cả mọi người đã từng biết mà chính là hành trình khám phá xem điều gì đã thúc đẩy Armstrong, gia đình và đồng nghiệp của ông ở NASA có thể hoàn thành một sứ mệnh tưởng chừng như không thể đó.

Dự án Gemini được lập ra nhằm phát triển các kỹ thuật du hành không gian nhằm hỗ trợ cho Chương trình Apollo – chương trình có mục tiêu đưa con người đổ bộ lên Mặt Trăng. Nhóm 9 thành viên của Dự án Gemini bao gồm: Neil Armstrong (Ryan Gosling), Ed White (Jason Clarke), Jim Lovell (Pablo Schreiber), Gus Grissom (Shea Whigham), Pete Conrad (Ethan Embry), Elliot See (Patrick Fugit), David Scott (Christopher Abbott), Buzz Aldrin (Corey Stoll) và Richard F. Gordon (Skyler Bible).

Mục tiêu mà Tổng thống John F. Kennedy đã đặt ra cho Apollo 11 vào ngày 25.05.1961 là đổ bộ xuống Mặt Trăng và quay trở lại Trái Đất. Và các phi hành gia của con tàu Apollo 11 đã mất 8 ngày, 3 giờ, 18 phút và 35 giây để tạo nên lịch sử. Vào ngày 20.07.1969, họ đã hoàn thành sứ mệnh sử thi của mình.

Sau khi Neil Armstrong qua đời vào năm 2012, sự hỗ trợ nhiệt tình của gia đình ông có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với các thành viên của đoàn làm phim. Rick Armstrong – con trai của Neil – cho biết: “Sau khi gặp đạo diễn Chazelle, chúng tôi nhận thấy bộ phim này có ý nghĩa quan trọng đối với cha như thế nào. Việc họ mong muốn tái hiện lại một cách chân thực câu chuyện về cuộc đời của cha là một điều tuyệt vời, vì thế chúng tôi đã cố gắng cung cấp cho họ tất cả những tư liệu cần thiết để có thể hoàn thành bộ phim này.”

First Man (Bước chân đầu tiên) ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 12/10.

Y.S