Lao động
EuroCham quan tâm việc cấp giấy phép lao động người nước ngoài trong Nghị định 152 sửa đổi
05:10 PM 29/05/2023
(LĐXH) - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã phối hợp với Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị đối thoại với Chủ đề: Giấy phép lao động và kiến nghị sửa đổi Nghị định 152. Sự kiện là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp trao đổi những ý kiến hữu ích liên quan đến việc sửa đổi Nghị định số 152/2020/NĐ-CP, quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.



Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị, có ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ); ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham; đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Ban quản lý các Khu công nghiệp một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Ngoài ra, hội nghị còn có sự tham dự của thành viên các hiệp hội như: AmCham, Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BritCham) và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH).

Phát biểu khai mạc, ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh sự kết nối quan trọng giữa giữa nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam; thành công của các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông Gabor Fluit cho rằng, hiện vẫn còn có những hạn chế sẽ cản trở đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Trong đó, hạn chế việc chuyển giao kỹ thuật và kiến thức, làm giảm khả năng cạnh tranh và kìm hãm sáng tạo, những điều này đều có tác động sâu rộng đến nền kinh tế Việt Nam.

Ông Fluit nói: “Tôi thật sự ghi nhận sự thông cảm và thấu hiểu đối với vấn đề quan trọng này của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ LĐ-TB&XH. Cụ thể hơn, chúng tôi rất cảm kích đối với phát biểu của Bộ trưởng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam và tại Hội nghị với Thủ tướng Chính phủ về vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đã giúp làm sáng tỏ mối quan tâm của Bộ trong sửa đổi Nghị định 152. Cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa đổi này, và chúng tôi mong đợi việc thực thi sẽ được triển khai vào cuối quý III.”

 

Các đại biểu tham gia ý kiến

Tham gia ý kiến, ông Khuất Văn Trung, Tiểu ban Nhân lực và Đào tạo thuộc EuroCham cũng đã đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đơn giản hóa quy trình xin giấy phép lao động. Tuy nhiên, các thủ tục ngày càng khắt khe và rườm rà hơn đối với người lao động nước ngoài kể từ thời điểm Nghị quyết 105 hết hiệu lực vào ngày 31/12/2022. Qua đó, ông Khuất Văn Trung cùng đại diện từ cộng đồng doanh nghiệp đưa ra nhiều khuyến nghị để hoàn thiện Nghị định 152. Trọng tâm chính của những khuyến nghị này xoay quanh việc cân nhắc điều chỉnh các yêu cầu về trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc để phù hợp với tình hình thực tế, từ đây thúc đẩy một quy trình đăng ký thuận lợi hơn. 

Một trăn trở khác cũng được các doanh nghiệp đề cập nhiều trong buổi hội nghị là nhu cầu loại bỏ hạn chế về số lần được gia hạn giấy phép lao động. Theo quy định hiện hành, chỉ một lần gia hạn được cho phép, dẫn đến việc người nộp đơn phải làm lại toàn bộ quy trình đăng ký sau một thời gian ngắn. Đồng thời, mong muốn Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành ban hành một mẫu đăng ký chính thức và tiêu chuẩn về cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH chia sẻ về định hướng sửa đổi trong Nghị định 152. Những thông tin từ hội nghị này phản ánh quan điểm góc nhìn và ưu tiên từ các cơ quan quản lý mà Chính phủ đề ra liên quan tới quy trình sửa đổi, cùng với những khó khăn mà họ gặp phải khi soạn thảo Nghị định sửa đổi.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham, nhấn mạnh cam kết của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc tuân thủ luật pháp và đào tạo nhân sự Việt Nam; đồng hành cùng tầm nhìn của Việt Nam việc bồi dưỡng lực lượng lao động chất lượng cao.

Ông Bouflet nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc duy trì các nghĩa vụ theo các Hiệp định thương mại tự do để tạo thuận lợi cho việc tuyển dụng lao động nước ngoài; một số quy định cụ thể trong luật lao động có nêu những trường hợp cụ thể được miễn giấy phép lao động. Sự cần thiết trong việc hợp lý hóa quy trình thủ tục và cách diễn giải linh hoạt hơn về các quy định để đẩy nhanh và đơn giản hóa quá trình xin giấy phép lao động cho người nước ngoài. “Việc cấp giấy phép lao động kịp thời là rất quan trọng để thu hút các khoản đầu tư đáng kể vào Việt Nam và duy trì Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài”, ông Bouflet nhấn mạnh.

Trương Đăng