Kinh tế
Eurocham giới thiệu ấn bản Sách Trắng lần thứ 11 tại TPHCM
09:30 AM 21/03/2019
(LĐXH) – Sáng ngày 20/3/2019, tại TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã giới thiệu phiên bản thứ 11 của Sách trắng tại sự kiện: “Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam, TP.HCM - Cầu nối với châu Âu”. Tham dự sự kiện có ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân TP.HCM và ông Nicolas Audier đồng Chủ tịch EuroCham cùng với hơn 150 khách dự, từ các nhà lãnh đạo của TP HCM và đại diện các doanh nghiệp thành viên.
Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM phát biểu tại buổi lễ

Nội dung Sách Trắng 2019 tập trung vào tương lai phát triển kinh tế tại Việt Nam. Lễ giới thiệu Sách Trắng tại TP HCM này đề cập những vấn đề quan trọng nhất đảm bảo sự thành công của giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam, trong đó nổi bật nhất là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Sau khi được phê chuẩn và triển khai, EVFTA sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở cả hai bên. Các chuyên gia dự đoán rằng GDP Việt Nam sẽ tăng 7% đến 8% vào năm 2025 với sự thúc đẩy thương mại và đầu tư từ EVFTA.

Tại buổi giời thiệu Sách trắng tại TP HCM, đại diện các Tiểu ban Ngành nghề thuộc EuroCham đã chia sẻ kinh nghiệm và kiến nghị của họ với các nhà lãnh đạo thành phố, thông qua phiên thảo luận đánh giá sự thành công của các chính sách gần đây tại TP HCM và những nỗ lực của thành phố để thu hút đầu tư và thương mại quốc tế.

Các phiên thảo luận theo chủ đề, với sự tham gia của đại diện của Cục Hải quan, Sở Công thương, Sở Kế hoạch & Đầu tư, và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP HCM. Bà Mayte Pernas-Mạng lưới kinh doanh EU-Việt Nam (EVBN) và ông Andreas Abbing-Bosch Việt Nam, và ông Nicolas Audier đã chia sẻ quan điểm từ góc nhìn của các doanh nghiệp châu Âu.

Ba phiên thảo luận xoay quanh ba vấn đề cụ thể: Đóng góp của đầu tư châu Âu vào sự tăng trưởng của TP HCM; sự thành công của các chính sách thành phố gần đây, bao gồm việc thực hiện Nghị quyết 54 về Thành phố thông minh và sáng tạo; và EVFTA - Hải quan và thúc đẩy hương mại đầu tư và cơ hội hợp tác trong tương lai.

Ông Nicolas Audier - Đồng chủ tịch EuroCham cho biết: “Thực tế là rất nhiều trong số một ngàn thành viên của chúng tôi đã chọn Thành phố Hồ Chí Minh là nơi xây dựng cơ sở kinh doanh của họ tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự thành công của thành phố cũng như các cấp lãnh đạo thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh đã biến mình thành điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp và tiếp tục thu hút thương mại và đầu tư từ khắp các quốc gia châu Âu.

Ngày nay, thành phố đang tiếp cận với các cơ hội hội tiến xa hơn và nâng cao vị thế của mình trình thị trường quốc tế, trở thành cầu nối giữa Việt Nam và châu Âu. Nếu TP HCM tiếp tục đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn, nắm bắt các sáng kiến ​​số hóa và Thành phố thông minh, và tạọ dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, thì TP.HCM có thể tận dụng trọng vẹn lợi ích của EVFTA, từ đó thu hút thêm đầu tư và thương mại từ châu Âu trong tương lai.

Thông qua ấn phẩm Sách trắng thường niên, hiện tại là phiên bản thứ 11 chúng tôi mong muốn chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm của các thành viên với các nhà lãnh đạo địa phương và cũng như Việt Nam. Các kiến nghị của các thành viên của chúng tôi, nếu được xem xét tháo gỡ, sẽ giúp Việt Nam khai thác trọn vẹn lợi ích của EVFTA và tiến xa hơn, nhanh hơn trên con đường tăng trưởng và phát triển. Các kiến nghi này còn góp phần cải thiện khung pháp lý và môi trường kinh doanh của Việt Nam, qua đó, cải thiện mức sống của hàng triệu công dân Việt Nam”

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP đã đánh giá cao việc tổ chức lễ ra mắt sách trắng. TPHCM rất chú trọng việc thu hút đầu tư nước ngoài đặc biệt là các doanh nghiệp của châu Âu. Do vậy, việc tổ chức phiên thảo luận trong khuôn khổ việc giới thiệu sách trắng 2019 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp hai bên tìm hiểu và trao đổi về Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, cũng như giới thiệu chính sách đầu tư của thành phố, qua đó có kế hoạch tận dụng sớm các cơ hội cũng như những hạn chế thách thức khi hiệp định này được ký kết và đi vào thực tiễn.

Trong khuôn khổ lễ ra mắt sách trắng, TPHCM đã giới thiệu về sự đầu tư châu Âu đóng góp vào sự phát triển của TPHCM, chính sách mới thu hút đầu tư của TPHCM như Nghị quyết 54, thành phố thông minh, đô thị sáng tạo và chính sách khác, Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, việc thúc đẩy đầu tư thương mại và các dự định hợp tác trong tương lai.

Được biết, Sách Trắng là ấn phẩm thường niên quan trọng của EuroCham, tổng hợp tất cả những quan tâm, kinh nghiệm và kiến nghị của hơn một ngàn thành viên Hiệp hội. Ấn phẩm bao gồm 20 chương với nội dung trải dài ở nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp, từ Y tế đến Rượu vang, rượu mạnh, từ Công nghệ thông tin đến Nguồn Nhân lực và đào tạo. Trong Sách Trắng năm nay, các thành viên của EuroCham nêu lên những vấn đề then chốt đối với hoạt động của doanh nghiệp, và nhấn mạnh những đề xuất hành động, hướng đi cụ thể mà Chính phủ có thể thực hiện để cải thiện môi trường kinh doanh và hệ thống pháp lý của Việt Nam, thúc đẩy thương mại và đầu tư từ châu Âu, cũng như nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Kể từ khi thành lập với 60 thành viên vào năm 1998, Hiệp hội Doanh nghiệo Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã phát triển hiện tại đại diện cho hơn 1.000 thành viên, bao gồm một số doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Với các văn phòng ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các đại diện khu vực ở miền Trung, Đông Bắc và Đông Nam Việt Nam, sứ mệnh của EuroCham là đại diện cho lợi ích kinh doanh của các thành viên và góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thương mại tại Việt Nam.

Vương Linh