Xã hội
Duy Tiên quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
12:13 PM 15/09/2021
(LĐXH)-Thời gian qua, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” đã được phát động sâu rộng tất cả các xã, phường trên địa bàn thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ được quan tâm chăm sóc cả về tinh thần và vật chất, được cải thiện nhà ở hoặc giúp đỡ khắc phục khó khăn đột xuất, vươn lên ổn định cuộc sống.
Lãnh đạo tỉnh Hà Nam thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn thị xã Duy Tiên
Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, trong những năm qua chính sách đối với người có công và phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã được các cấp Đảng và chính quyền thị xã Duy Tiên tập trung, quan tâm chỉ đạo thực hiện.  Hàng năm, thị xã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về ưu đãi người có công, các quy trình thủ tục hành chính nhằm để dân hiểu và giám sát quá trình thực hiện chính sách. Công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng với nội dung thiết thực, hiệu quả. Theo từng giai đoạn, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Duy Tiên đều có văn bản hướng dẫn, triển khai cụ thể, tập huấn cho các UBND huyện, thành phố các chính sách mới và công tác nghiệp vụ kèm theo để hướng dẫn thiết lập, xét duyệt hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công. Các chính sách mới được triển khai chu đáo kịp thời, hạn chế thấp nhất sai sót. Chế độ trợ cấp và các chế độ khác được chi trả đến tận tay đối tượng, được Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức tăng cường kiểm tra giám sát hàng tháng hạn chế thấp nhất hiện tượng tiêu cực. Việc xét duyệt chế độ, chính sách cho người có công luôn bảo đảm chính xác, đúng đối tượng, hồ sơ được quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng sai sót, nhầm lẫn.
Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã, hiện nay, thị xã Duy Tiên hiện có 17.336 đối tượng người có công, trong đó 3.374 đối tượng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng gồm có 5 mẹ Việt Nam anh hùng, trên 1.800 thương binh, người hưởng chính sách như thương bệnh binh, 682 người bị nhiễm chất độc hóa học và con em của họ.
Cùng với việc triển khai thực hiện đầy đủ, chu đáo và kịp thời các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc người có công đã thật sự trở thành một phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong thị xã Duy Tiên với nhiều hình thức tổ chức, nhiều việc làm cụ thể, thiết thực hết sức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm đã tham gia đồng hành cùng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, bố mẹ liệt sỹ già cô đơn, tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách và nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác. Bên cạnh đó vào các ngày lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ... Thị uỷ - HĐND – UBND - UBMTTQ thị xã Duy Tiên, các tổ chức, đơn vị và các địa phương đều tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách và thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của UBND tỉnh, của UBND huyện tới các đối tượng chính sách. Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 năm nay, toàn thị xã có 4.344 đối tượng chính sách được nhận quà của Chủ tịch nước, với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng; hơn 4.300 đối tượng được nhận quà của tỉnh và của thị xã. Phòng tham mưu với thị ủy, HĐND, UBND thị xã lựa chọn đối tượng người có công tiêu biểu, người có hoàn cảnh khó khăn để đoàn tỉnh thăm tặng quà. Thị xã cũng bố trí các đoàn thăm tặng quà gia đình chính sách. Phối hợp với đoàn thanh niên thị xã tổ chức thắp nến tri ân…
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sỹ được các cấp, các ngành từ thị xã đến các xã, thị trấn thực hiện thường xuyên. Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã đã đầu tư xây dựng, tu sửa, tôn tạo, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sỹ để làm nơi thờ tự, tâm linh cho mọi người đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ  trên địa bàn. Năm 2021, thị xã trích kinh phí 1 tỷ đồng hỗ trợ cho phường Đồng Văn và xã Mộc Nam tu sửa nghĩa trang liệt sỹ và giao cho các đoàn thể, trong đó đoàn thanh niên là nòng cốt thường xuyên chăm sóc các phần mộ liệt sỹ, dọn vệ sinh sạch đẹp đáp ứng như cầu tôn vinh, thăm viếng liệt sỹ của nhân dân, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, tháng 7 tháng tri ân hàng năm, từ thị xã đến các xã, phường có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa quan tâm, chăm lo tới những người có công trên địa bàn. 
Công tác vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" được đẩy mạnh. Con liệt sỹ, thương binh cũng đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện học hành, việc làm. Toàn thị xã có 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, trong tổng số 228 mẹ được các cơ quan, đơn vị chăm sóc chu đáo và nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Chế độ điều dưỡng hằng năm và luân phiên 2 năm 1 lần cho các đối tượng chính sách được thị xã thực hiện đầy đủ.
Có thể nói rằng với những việc làm đầy ý nghĩa và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Duy Tiên trong công tác “đền ơn đáp nghĩa” đã tô đậm thêm tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Trong thời gian tới, huyện Phong Điền sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, làm tốt và đóng góp vào việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang và các gia đình liệt sĩ; thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở ...coi đó là trách nhiệm, tình cảm và vinh dự nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao đối với dân tộc và đất nước./.
Minh Hạnh