Văn hóa - Thể thao
Dunkirk: Cuộc di tản của 400.000 người lính không thể về nhà
09:53 AM 25/07/2017
(LĐXH)- Đạo diễn Christopher Nolan đã tái hiện lại cuộc giải cứu quân Đồng minh đang bị mắc kẹt tại vùng biển Dunkirk trong chiến dịch xoá sổ đẫm máu mà phát xít Đức tiến hành.

Cuộc di tản Dunkirk mở ra với hình ảnh hàng trăm ngàn binh lính thuộc quân đội Anh và lực lượng Đồng minh đang bị bao vây và mắc kẹt trên biển trong tình cảnh bị kẻ thù ráo riết truy đuổi phía sau.

Câu chuyện được kể lại từ 3 góc độ: trên không trung, trên đất liền và trên biển. Những chiếc máy bay tiêm kích của Không lực Hoàng gia đang thực hiện nhiệm vụ trên vùng trời ở eo biển Manche, cố gắng bảo vệ cho những người lính đang mất hết khả năng tự vệ. Trong khi đó, hàng trăm tàu nhỏ thuộc cả hai lực lượng quân sự và dân sự đều đang chạy đua với thời gian và mạo hiểm nhằm cứu lấy tính mạng của những người lính sống sót…

Đạo diễn Christopher Nolan là thương hiệu đã gắn liền với những bộ phim được đánh giá rất cao như “Interstellar”, “Inception” và bộ ba phim “The Dark Knight”. Ngoài chịu trách nhiệm và đạo diễn, ông còn viết kịch bản, điều đó bảo chứng cho chất lượng và uy tín của bộ phim.

Dunkirk được xây dựng dựa trên một sự kiện từng diễn ra vào những tháng đầu tiên của Chiến tranh thế giới thứ II và nó có ảnh hưởng rất lớn tới kết cục của cuộc chiến khốc liệt này. Những gì đã xảy ra ở Dunkirk là một trong số những chiến tích vĩ đại nhất mà từng lập được trong lịch sử nhân loại. Đó là một cuộc chạy đua với thời gian, và ranh giới giữa Sự sống với Cái chết mong manh.

Câu chuyện bắt đầu vào cuối tháng 5.1940, khi mà Lực lượng viễn chinh Anh quốc cùng với các quân đoàn của Pháp, Bỉ và Canada đã bị dồn về bờ biển ở Dunkirk. Dù giờ đây những người lính chỉ còn cách quê nhà của họ khoảng 26 dặm, việc trở về mới khó khăn làm sao. Bãi biển cạn với thuỷ triều chỉ cao chừng 6m đã khiến cho các con tàu hải quân không thể tới chi viện. Chỉ còn một hi vọng cuối cùng: một chiến dịch có tên là Operation Dynamo đã được thủ tướng Anh phát động để huy động những con tàu dân sự đang hoạt động ở eo biển phía Nam của nước Anh tới Dunkirk để đưa những người lính trở về.

Dunkirk còn quy tụ một dàn diễn viên thuộc nhiều thế hệ khác nhau, trong đó bao gồm Fionn Whitehead, Tom Glynn-Carney, Jack Lowden, Harry Styles, Aneurin Barnard, James D’Arcy, Barry Keoghan, Kenneth Branagh, Cillian Murphy, Mark Rylance và Tom Hardy.

Đạo diễn, tác giả kịch bản, nhà sản xuất Christopher Nolan tổng kết: “Chúng tôi mong muốn có thể đưa khán giả đồng hành cùng các nhân vật trên bờ biển Dunkirk, trên boong của con tàu gỗ Moonstone và cả trên khoang của chiếc máy bay tiêm kích. Chúng tôi mong muốn dẫn dắt khán giả vào một hành trình đầy ắp những cung bậc cảm xúc, để họ thực sự tin rằng mình từng thực sự được đứng ở đó, vào thời khắc lịch sử đó và hiểu được tâm tư tình cảm của những người đã từng cùng nhau tạo nên Phép màu Dunkirk”.

Dunkirk (Cuộc di tản Dunkirk) khởi chiếu tại Việt Nam từ 21/7.

Y.S