Xã hội
Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” cơ bản đạt được kết quả theo lộ trình đề ra
11:36 AM 03/08/2019
(LĐXH) - Trong 02 ngày 02 – 03/8/2019, tại thành phố Đà Lạt, Ban Quản lý Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” (SASSP) đã tổ chức Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 và Công bố kết quả khảo sát ý kiến của người hưởng lợi cuối các năm 3,4,5. Ông Đặng Kim Chung, Vụ trưởng, Giám đốc Ban Quản lý dự án trung ương; bà Nguyễn Nguyệt Nga, chuyên gia kinh tế cao cấp, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị còn có TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; TS. Bùi Tôn Hiến, Hiệu trưởng Trường Đào tạo bồi dưỡng Cán bộ, công chức Lao động - Xã hội;  đại diện các cục, vụ, đơn vị phối hợp với dự án cùng đại diện 14 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong đó có 04 tỉnh của Dự án.
Ông Đặng Kim Chung, Vụ trưởng, Giám đốc Ban Quản lý dự án trung ương phát biểu khai mạc hội nghị
Theo ông Đặng Kim Chung, tính đến thời điểm này, Dự án đã đi gần hết chặng đường và chuẩn bị vào giai đoạn kết thúc và cơ bản đã đạt được những kết quả khả quan theo đúng mục tiêu đã đề ra ban đầu. Dự án đã xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện và cài đặt hệ thống thông tin quản lý trợ giúp xã hội MISPosasoft cho tất cả các huyện, tỉnh/thành phố trên phạm vi cả nước. Đây là phần mềm quản lý trực tuyến thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có đối tượng bảo trợ xã hội được kết nối từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội của 713 huyện trong cả nước với 63 tỉnh/thành phố lên Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Cùng với đó, các thiết bị công nghệ thông tin đã được trang bị và bàn giao cho tất cả các Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh/thành phố. Trong quá trình triển khai, Dự án cũng đã tổ chức được 96 lớp đào tạo mới và 80 lớp đào tạo nâng cao nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện, tỉnh/thành phố trên toàn quốc duy trì, vận hành hệ thống MISPosasoft. Bên cạnh đó, Dự án đã hỗ trợ các tỉnh trong việc thu thập và cập nhật cơ sở dữ liệu các năm vào hệ thống để phản ánh thay đổi hàng năm về tình trạng nghèo cũng như những thay đổi thường xuyên trong các hồ sơ xin trợ cấp xã hội và chi trả. Đến nay, hầu hết các tỉnh đều đã và đang hoàn thành việc cập nhật dữ liệu người hưởng lợi từ năm 2015 đến năm 2018 lên hệ thống, có địa phuơng đã bắt đầu sử dụng dữ liệu chiết xuất từ hệ thống để phục vụ chi trả.
Đánh giá cao những kết quả Dự án SASSP đạt được trong thời gian qua, bà Nguyễn Nguyệt Nga cho rằng  với 3 hợp phần chính (Hỗ trợ tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội và giảm nghèo; Hỗ trợ chương trình Trợ giúp xã hội hợp nhất; Quản lý dự án), Dự án đã và đang phát huy mục tiêu tạo nền tảng giảm nghèo bền vững thông qua nhấn mạnh vai trò của hệ thống trợ giúp xã hội. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc triển khai tiểu hợp phần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và hệ thống thông tin quản lý (MIS) vẫn còn chậm và cần được đốc thúc bởi đây là tiền đề cho việc hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về trợ giúp xã hội, giảm nghèo.
Đại diện Cục Bảo trợ xã hội góp ý kiến cho dự án
Về việc chậm trễ trong nhập dữ liễu của một số tỉnh được các đại biểu chia sẻ, thảo luận cụ thể tại hội nghị. Theo đó, các tỉnh như Quảng Nam, Vĩnh Phúc hiện đang dùng phần mềm nhập liệu riêng; một số huyện không sử dụng phần mèm MIS để cập nhật đối tượng, việc theo dõi và quản lý danh sách chi trả được thực hiện trên Excel; cán bộ phụ trách phần mềm MIS ở một số địa phương luân chuyển công việc, cán bộ mới chưa kịp tiếp nhận các kiến thức để vận hành hệ thống; việc nhập dữ liệu vẫn theo hình thức vừa làm vừa cập nhật…
Giải đáp trực tiếp những vướng mắc của các Ban Quản lý dự án các tỉnh cũng như các địa phương tham gia hội nghị, ông Đặng Kim Chung khẳng định tới thời điểm này, MIS vẫn là một phần mềm ưu việt, cán bộ phải được thao tác thường xuyên, thuần thục để tránh nhầm lẫn, sai sót và trong quá trình vận hành các lỗi kỹ thuật sẽ sớm được khắc phục, hoàn thiện. “Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 11/2019 quy định việc xây dựng, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu trợ giúp xã hội và giảm nghèo áp dụng đối với các đơn vị thuộc ngành, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu. Thông tư quy định rõ cơ sở dữ liệu là kho dữ liệu và hệ thống quản lý thông tin về hộ, người hưởng chính sách trợ giúp xã hội và thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo, người nghèo, người cận nghèo. Do đó, sau ngày 3/9/2019, khi Thông tư có hiệu lực thi hành, các địa phương đều phải dùng phần mềm có thể liên thông dữ liệu trong toàn quốc” – ông Đặng Kim Chung cho biết thêm.
Đại diện các địa phương trực tiếp trình bày khó khăn, vướng mắc với Ban Quản lý dự án
Trong phiên làm việc ngày thứ 02, Ban Quản lý dự án đã công bố kết quả khảo sát ý kiến của người hưởng lợi vào cuối các năm 3,4,5 (gói thầu DT4), đây là kết quả được khảo sát bởi một đơn vị tư vấn độc lập. Thông qua nhiều nội dung khảo sát, báo cáo của đơn vị tư vấn cho thấy: việc thực hiện thí điểm gói dịch vụ chi trả tại 04 tỉnh đã thành công khoảng 96%, người dân hài lòng với dịch vụ chi trả và các hỗ trợ của dự án; Việc sự dụng và quản lý, vận hành MISPosasoft đã mang lại những hiệu ích trong quản lý chính sách và đáp ứng được đầy đủ yêu cầu mục tiêu của dự án; Đội ngũ công tác viên được đào tạo, tập huấn, cơ bản phát huy được khả năng trong công việc; Các hộ gia định thụ hưởng chính sách khá hài lòng với quy trình tực hiện của dự án; Phần lớn các hội gia đình biết đến các thông tin và cập nhật được thông tin của dự án nhờ việc công khai thông tin và chính sách phản hồi, cơ chế khiếu nại của dự án được thực hiện tốt…
Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2019, Dự án sẽ phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động – Thương binh  và Xã hội) và các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện Thông tư 11; Chuẩn bị lễ công bố hệ thống thông tin quản lý trợ giúp xã hội và giảm nghèo MISPosasoft và chuẩn bị kế hoạch, các điều kiện cần thiết để thực hiện bàn giao hệ thống  MISPosasoft cho các đơn vị quản lý Nhà nước khi dự án kết thúc./.
Đăng Doanh