Giáo dục - Nghề nghiệp
Dự án “Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam”
09:55 PM 25/06/2022
(LĐXH)-Đại học Bách Khoa học - Đại học Đà Nẵng (UD-DUT) đã hợp tác với Chevron và Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á - Trung tâm Giáo dục STEM (SEAMEO STEM-ED) khởi động Dự án “Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam". Dự án nhằm hỗ trợ thành phố Đà Nẵng hướng tới việc trở thành Thành phố Thông minh trong năm 2030.
Các đại biểu tham dự hội thảo Giáo dục STEM - Cơ hội và Thách thức
PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa học - Đại học Đà Nẵng cho biết: Chương trình được thiết lập từ phương pháp tiếp cận khu vực nhằm nâng cao nhận thức xã hội, xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực STEM.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa học - Đại học Đà Nẵng 

“Là một trong những trường đại học đào tạo chương trình khoa học và công nghệ tại Việt Nam, Đại học Bách Khoa học - Đại học Đà Nẵng có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật công nghệ trình độ cao và triển khai các hoạt động khoa học công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển của miền Trung và cả nước”, PGS.TS Đoàn Quang Vinh nói.
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục STEM và truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo, ban giám hiệu, giáo viên, học sinh và các bên liên quan hỗ trợ giáo dục STEM khu vực miền Trung Việt Nam; phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh trung học và sau trung học cũng như học sinh tốt nghiệp; xây dựng năng lực cho nhân viên giáo dục trong việc tổ chức các hoạt động học tập STEM và triển khai chương trình học viện nghề nghiệp STEM.

Dự án đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật công nghệ trình độ cao

Chương trình bao gồm các cuộc hội thảo STEM cho giáo viên và học sinh trung học phổ thông; Cuộc thi STEM nhằm thúc đẩy học sinh trung học phát triển các dự án sáng tạo và thu hút các em tham gia làm việc nhóm, giao tiếp, giải quyết vấn đề cũng như chuẩn bị cho sự nghiệp trong tương lai; khóa học phát triển chuyên môn ngắn hạn; Học viện nghề nghiệp STEM tuyển sinh 20 nhà tuyển dụng hoặc doanh nghiệp STEM, tuyển dụng 10 trường trung học trong dự án này. Sau khi hoàn thành chương trình thí điểm, kết quả sẽ được trình bày cho các bên liên quan, chính phủ và tư nhân để xem xét việc mở rộng chương trình.
“Thông qua các hoạt động truyền cảm hứng bao gồm triển lãm khoa học, hội trại, hội thảo, cuộc thi, nhận thức của cộng đồng về giáo dục STEM được kỳ vọng sẽ được nâng cao”, PGS.TS Đoàn Quang Vinh cho biết.
Ông nhấn mạnh, Chevron là một trong những công ty năng lượng tích hợp hàng đầu thế giới. Việc hợp tác với Chevron- đơn vị tài trợ cho hầu hết các hoạt động của dự án lần này cũng như hợp tác với SEAMEO STEM-ED sẽ trao quyền cho thế hệ trẻ và chuẩn bị hành trang nghề nghiệp cho các em trong tương lai.
Tiến sĩ Pornpun Waitayangkoon, Giám đốc Trung tâm SEAMEO STEM-ED cho biết thêm: Học viện nghề nghiệp STEM đóng vai trò như một dự án thử nghiệm trong việc triển khai phương pháp tối ưu nhất của Dự án Chevron Enjoy Science cho những đơn vị bên ngoài Thái Lan. Sự hợp tác này là cơ hội tuyệt vời trong việc thúc đẩy công nghệ kỹ thuật ở Việt Nam và giải quyết các nhu cầu công nghiệp trong tương lai của Việt Nam. Học viện nghề nghiệp STEM sẽ trang bị cho học sinh Việt Nam những kỹ năng cần thiết, đặc biệt là những kỹ năng liên quan đến kỹ thuật số và công nghệ. Đây là một vấn đề cấp bách đối với thành phố Đà Nẵng, một trung tâm kinh tế quan trọng của Việt Nam đang phấn đấu trở thành thành phố thông minh vào năm 2030.
 
Các sinh viên được sáng tạo không ngừng
Ông Kurt Glaubitz, Tổng giám đốc, Bộ phận đối ngoại, Chevron Châu Á Thái Bình Dương cho biết: Chevron tự hào trong việc phát triển “Sức mạnh của con người” cho ASEAN, một trong những sứ mệnh của Tập đoàn Chevron cho tất cả các lĩnh vực hoạt động. Tại Đông Nam Á, Chevron có lịch sử lâu đời trong việc hỗ trợ giáo dục STEM. Hợp tác công tư bắt đầu vào năm 2015 nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giáo dục STEM và phát triển lực lượng lao động ở Vương quốc Thái Lan. Chúng tôi đã xây dựng năng lực cho hơn 16.000 nhà giáo dục; đã mang lại lợi ích cho hơn 2 triệu học sinh, sinh viên và cải tiến việc giảng dạy STEM tại hơn 700 trường học trên khắp Thái Lan. Thật vui mừng khi Chevron Enjoy Science trở thành một mô hình CSR của khu vực, nhờ vào kiến ​​thức STEM và phương pháp hay nhất được mở để chia sẻ trong khu vực.
Dự án “Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam" huy động tổng cộng 194.500 USD. Trong đó Tập đoàn Chevron đóng góp 150.000 USD và Đại học Bách Khoa học - Đại học Đà Nẵng đóng góp 44.500 USD./.
Mỹ Hạnh