Lao động
Đồng Tháp: Linh hoạt trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp
03:17 PM 30/03/2023
(LĐXH) - Bảo hiểm thất nghiệp là chỗ dựa giúp người lao động giảm bớt một phần khó khăn, có thêm chi phí trang trải cuộc sống, tìm kiếm việc làm mới. Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã triển khai nhiều giải pháp và linh hoạt trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, giúp đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.
Xác định bảo hiểm thất nghiệp là chính sách an sinh xã hội quan trọng đối với với người lao động và người sử dụng lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh hơn các hoạt động truyền thông trực tiếp tới các chủ doanh nghiệp, người lao động và người người dân về các lợi ích khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp để người dân biết, tích cực tham gia, nhằm đảm bảo an sinh xã hội lâu dài, bền vững. Qua các buổi tuyên truyền, sẽ giúp cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động và người dân cơ bản nắm rõ và đầy đủ thông tin về chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động khi tham tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động tại thành phố Hồng Ngự tham gia phiên giao dịch việc làm
Mới đây nhất, hồi tháng 2, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp cũng đã tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp và kết nối cung - cầu lao động giữa các Trung tâm Dịch vụ việc làm khu vực miền Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tại hội nghị này, đại diện lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác đặt hàng cung cấp dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực việc làm; công tác tư vấn giới thiệu việc làm và dạy nghề cho lao động thất nghiệp.
Để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhận kết quả, trình báo tìm kiếm việc làm hằng tháng qua website, fanpage, zalo, facebook... Trong năm 2022, toàn tỉnh Đồng Tháp có gần 15.300 lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, với số tiền trên 221 tỷ đồng.
Bên cạnh việc tích cực thực hiện trợ cấp cho người lao động thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp còn đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động và tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho lao động thất nghiệp lưu động tại các địa phương để hỗ trợ việc làm cho lao động. Riêng trong năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 18.400 học viên, trong đó, đào tạo nghề sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho 14.133 học viên.
Người lao động thành phố Sa Đéc dự phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp tổ chức
Cùng với đào tạo nghề, công tác hỗ trợ, kết nối tạo việc làm cũng được Trung tâm đẩy mạnh. Năm qua, đơn vị đã tổ chức và phối hợp tổ chức được 28 phiên giao dịch việc làm, đạt 175% (trong đó 14 phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp, 3 phiên được tổ chức tại Công ty và 11 phiên tại các huyện, thành phố với 368 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động và có 7.492 lao động tham dự.
Năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo cho người lao động đủ điều kiện đều được tham gia bảo hiểm thất nghiệp;  Đổi mới hoạt động của các phiên giao dịch việc làm, nâng chất lượng các phiên giao dịch việc làm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dịch vụ việc làm nhằm kết nối cung - cầu lao động giữa người lao động với doanh nghiệp…
Ngay trong những tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp đã triển khai hiệu quả các hoạt động. Riêng trong tháng 2/2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp đã ban hành quyết định cho 485 người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức được 4 phiên giao dịch việc làm, giải quyết việc làm cho 2.888 lao động (đạt 9,63% so với chỉ tiêu kế hoạch năm), trong đó 201 lao động đã xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Hiện nay, số lao động đang học ngoại ngữ - giáo dục định hướng là 1.535 người.
Với các giải pháp đồng bộ và sự tích cực, linh hoạt trong triển khai các hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu giải quyết việc làm cho 30.000 lao động trở lên, trong đó đưa ít nhất 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng) trong năm 2023 mà tỉnh Đồng Tháp đã đặt ra./.
Minh Cảnh