Lao động
Đồng Tháp giải quyết việc làm cho hơn 15.100 lao động
09:51 AM 19/06/2021
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Tháp, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh hiện có 15.132 lao động được giải quyết việc làm (đạt 50,4% kế hoạch), trong đó đưa 236 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bước vào năm 2021, tuy bị ảnh hưởng hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát toàn cầu và diễn biến phức tạp, nhất là sự lây lan nhanh chống trong cộng đồng xã hội, đã gây tâm lý hoang mang, lo ngại cho gia đình và người lao động làm ảnh hưởng rất lớn đến công giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, sự đồng thuận của người dân và sự phối hợp của cộng đồng doanh nghiệp nên công tác giải quyết việc làm ở Đồng Tháp đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Cụ thể, toàn tỉnh có 15.132 lao động được giải quyết việc làm, đạt 50,44% kế hoạch năm; đưa 236 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (thị trường Nhật Bản 230 lao động, Đài Loan 6 người), số lao động trúng tuyển đang học ngoại ngữ – giáo dục định hướng và chờ xuất cảnh 1.333 người.
Công tác giải quyết việc làm trong 6 tháng đầu năm 2021 ở Đồng Tháp đã đạt nhiều kết quả tích cực
Được biết, để đạt được những kết quả tích cực trong công tác giải quyết việc làm là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội trong toàn tỉnh, đặc biệt là có sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH). Chính vì vậy, công tác giải quyết việc làm ở Đồng Tháp đã có bước đột phá với nhiều chuyển biến tích cực, số lao động được giải quyết việc làm đều tăng cả về số lượng và chất lượng, thu nhập và đời sống của người lao động được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Trong đó, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 392/2020/NQ-HĐND ngày 08/12/2020 với chính sách hỗ trợ tối đa cho một lao động xuất cảnh là 7.500.000 đồng và cho vay tín chấp từ 90%  đến 100% chi phí xuất cảnh... UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch cụ thể để chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai các chính sách, giải pháp về lao động việc làm, thất nghiệp, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài... Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp; đồng thời, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm, xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao dịch thị trường lao động thông qua các hình thức tuyên truyền, mở sàn giao dịch việc làm; đẩy mạnh công tác thu thập thông tin thị trường lao động trong tỉnh có kết nối với các tỉnh khác để giới thiệu việc làm cho người lao động…
Tuy nhiên, năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn cho việc thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, do dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Những thị trường tiếp nhận nhiều lao động của tỉnh Đồng Tháp nhất là Nhật Bản đã đóng cửa từ tháng 02/2021, Hàn Quốc cũng ngưng tiếp nhận lao động nước ngoài, Chương trình đưa lao động Đồng Tháp làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp – một chương trình rất có hiệu quả, song cũng phải hủy bỏ toàn bộ; thị trường Đài Loan còn tiếp nhận lao động nhưng mức thu nhập không cao...
Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm 2021, tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; đẩy mạnh chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua việc hỗ trợ về thông tin thị trường lao động...
Tỉnh đặt ra chỉ tiêu giải quyết việc làm trong năm 2022 là 30.000 lao động, trong đó có ít nhất 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm dưới 46,6% so với tổng số lao động xã hội; duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 2,3%; tổ chức sàn giao dịch việc làm 16 phiên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch điều tra thu thập, cập nhật thông tin cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh; tập huấn nâng cao năng lực cho khoảng 150 cán bộ làm công tác việc làm từ tỉnh đến cơ sở.

Lê Hoàng