Xã hội
Đồng Nai:Tổng kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh người có công
09:43 AM 14/07/2018
(LĐXH) - Sáng ngày 13/7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị tổng kết 5 năm (giai đoạn 2013-2108) thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công cách mạng trên địa bàn tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tham dự và chủ trì Hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp tặng Bằng khen cho tập thể xuất sắc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Đồng Nai hiện đang quản lí hơn 52 ngàn hồ sơ người có công với cách mạng và thân nhân theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Ngoài việc thực hiện chính sách, chế độ theo quy định, hàng năm các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực dành cho người có công với cách mạng. Cụ thể, trong 5 năm (từ 2013 – 2018) vận động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã huy động được hàng chục tỷ đồng, xây dựng gần 500 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở; các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị đã nhận chăm lo, phụng dưỡng chu đáo 68 bà mẹ Việt nam anh hùng còn sống.

Đặc biệt, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm. Trong 5 năm, tỉnh đã quy tập hàng trăm hài cốt liệt sỹ ở các địa phương, đáng chú ý trong đó đã  quy tập hài cốt liệt sỹ tại các hố chôn tập thể liệt sỹ ở các huyện Nhơn Trạch, Tân Phú, thị xã Long Khánh và TP Biên Hòa, tổ chức lễ truy điệu và đưa hài cốt liệt sỹ an táng tại các nghĩa trang liệt sỹ. Ngoài ra, hàng năm tỉnh cũng trích 20 tỷ đồng từ ngân sách để tặng quà cho các gia đình vào các dịp lễ, tết.

Phát biểu  tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh:  Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công cách mạng,  trong 5 năm qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc, huy động sức mạnh nhân dân để chăm lo cho người có công. Qua đó đã khơi dậy đạo lí  "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc; tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp này, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành lao động, thương binh và xã hội tỉnh và các địa phương cần tiếp tục rà soát các thủ tục, đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung hoàn thiện hệ thống các chính sách ưu đãi ngày càng tốt hơn với người có công. Phấn đấu đến năm 2020, giải quyết cơ bản hồ sơ tồn đọng về đề nghị  xác nhận người có công ; 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư tại địa phương.

Dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích trong thi hành Pháp lên Ưu đãi người có công giai đoạn 2013 – 2018 đã được UBND tỉnh khen thưởng./.

Nguyệt Hà