Xã hội
Đồng Nai: Nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả
02:43 PM 19/11/2018
(LĐXH) – Tính đến nay, tỉnh Đồng Nai có 129/133 xã, 8/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 15 xã nông thôn mới kiểu mẫu; đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Đóng góp tích cực vào thành tựu chung này có việc đẩy mạnh thực hiện các mô hình giảm nghèo; đặc biệt là “Giảm nghèo gắn với nông thôn 4 có và nông thôn mới”.
Trao tặng bò cho người nghèo tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Bộ tiêu chí “4 có” của tỉnh trước đây gồm có 4 tiêu chí lớn (có đời sống kinh tế được cải thiện; có đời sống văn hóa tốt; có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và có môi trường sinh thái tốt). Bộ tiêu chí này được cụ thể thành 33 tiêu chí nhỏ đều phù hợp với 19 tiêu chí nông thôn mới khi triển khai. Nhờ vậy tạo được cơ sở, nền tảng ban đầu có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn và đẩy nhanh hoạt động giảm nghèo của tỉnh.

Theo Trưởng phòng LĐ-TBXH huyện Vĩnh Cửu Đoàn Văn Chiến, đầu năm 2017, huyện còn 69 hộ nghèo. Với sự nỗ lực đến nay đã có 64/69 hộ vươn lên thoát nghèo. “Để có được kết quả này, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã phân công 44 cơ quan, đơn vị tổ chức chính trị xã hội trực tiếp phụ trách, giúp đỡ cho các hộ thoát nghèo với nhiều hình thức như tặng bò, tặng dụng cụ lao động, hỗ trợ ngày công…nên kết quả thiết thực”, ông Chiến nói.

Bên cạnh đó, huyện còn triển khai dự án khuyến nông hỗ trợ sản xuất và phát triển ngành nghề nông nghiệp cho hộ nghèo với sự tham gia của 60 hộ nghèo. Các hộ chọn nuôi gà được hỗ trợ bình quân 7 triệu đồng/hộ; nuôi dê, bò được hỗ trợ bình quân 10 triệu đồng/hộ. Trong đó, hai mô hình được chọn nhân rộng là nuôi bò và dê sinh sản với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng, hỗ trợ 74 hộ tham gia. Tổng hợp các mô hình, dự án, đến nay, Vĩnh Cửu giảm được 219 hộ nghèo và cận nghèo. “Các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ hộ nghèo đã vận động mạnh thường quân, cán bộ, đảng viên ủng hộ để các hộ mua vật nuôi như bò, dê, gà hoặc trực tiếp mua vật nuôi, xe đạp, tập vở... tặng cho hộ nghèo và những thành viên hộ nghèo còn đang đi học. Nhiều cơ quan còn vận động, hỗ trợ hộ nghèo trả nợ ngân hàng, tạo điều kiện phát triển sản xuất”, ông Chiến nhấn mạnh.

Cùng với sự quan tâm vào cuộc của các địa phương, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ người dân giảm nghèo hiệu quả. Theo đó, Thường trực Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã phối hợp xây dựng đề án “Tổ hợp tác phát triển chăn nuôi dê vượt nghèo” để hỗ trợ đồng bào dân tộc Mạ và S’Tiêng (huyện Tân Phú); hỗ trợ đồng bào dân tộc Chơ Ro (huyện Vĩnh Cửu). Đến nay đã hỗ trợ được 48 hộ đồng bào Chơ Ro nghèo ở huyện Vĩnh Cửu và huyện Tân Phú, trị giá gần 264 triệu đồng. Tại huyện Định Quán, mô hình “Đồng vốn nhỏ tác dụng lớn” được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện khởi xướng và nhân rộng đã giúp đỡ nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Là một trong số hộ nghèo được tiếp sức từ chương trình, gia đình bà Đinh Thu Vân (xã Phú Túc) đã được vay 5 triệu đồng mua máy xay đậu, xe đẩy để bán sữa đậu nành. Trước đây, do không có nghề nghiệp ổn định, không có đất sản xuất lại đông con nên gia đình bà luôn sống trong cảnh thiếu trước hụt sau. Từ khi có kế sinh nhai, đời sống gia đình đã được cải thiện. Mỗi ngày, trừ các khoản chi phí bà thu được từ 120.000 - 150.000 đồng tiền bán sữa đậu.

Để mô hình phát huy được hiệu quả, thiết thực với từng hoàn cảnh của người nghèo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Định Quán Trần Hữu Hạnh cho biết, Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã phối hợp với các xã khảo sát số hộ nghèo và phân tích nhu cầu hỗ trợ vốn. Trong đó, nhiều hộ có nhu cầu buôn bán nhỏ cần nguồn vốn từ 5 - 15 triệu đồng. Huyện đã giao các phòng, ban và các tổ chức chính trị xã hội vận động, ủng hộ tiếp sức được 168 hộ nghèo với số tiền 2,7 tỷ đồng. Nhờ vậy, năm 2017 toàn huyện đã giảm được 876 hộ nghèo trên tổng số chỉ tiêu 1.000 hộ.

Theo nghị quyết vừa được HĐND tỉnh ban hành tại kỳ họp đầu tháng 7 vừa qua, chuẩn hộ nghèo của Đồng Nai ở khu vực nông thôn là hộ có 2 tiêu chí: Thu nhập bình quân đầu người dưới 1,2 triệu đồng/tháng; có thu nhập bình quân đầu người từ 1,2 đến 1,550 triệu đồng/tháng và thiếu hụt 3 tiêu chí đa chiều. Khu vực thành thị là hộ có 2 tiêu chí thu nhập dưới 1,450 triệu đồng/người/tháng; thu nhập từ 1,450 đến 1,9 triệu đồng/người/tháng và thiếu hụt từ 3 tiêu chí đa chiều. Tổng nguồn kinh phí dành cho việc nâng chuẩn nghèo giai đoạn 2018 - 2020 khoảng 595,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, huyện và các chương trình khác.

Nhân rộng các mô hình giảm nghèo

Theo Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh, thời gian qua, toàn tỉnh đã huy động trên 146 tỷ đồng thực hiện chương trình giảm nghèo. Trong đó, nguồn vốn từ Trung ương hỗ trợ hơn 3,1 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 115 tỷ đồng, còn lại vận động từ cộng đồng và nguồn xã hội hóa. Những nguồn hỗ trợ kịp thời, thiết thực này đã góp phần kéo giảm được 0,32% số hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh (giảm 2.500 hộ) và 0,11% hộ cận nghèo (giảm 932 hộ). 

Đến cuối năm nay, toàn tỉnh đặt mục tiêu giảm 0,2% hộ nghèo, tương đương giảm 1.600 hộ. Để thực hiện được mục tiêu này, cả cộng đồng đã tích cực vào cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 8,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, thiết thực giúp đỡ người nghèo như: Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên xây tặng 28 căn nhà tình thương trị giá trên 1,3 tỷ đồng; tổ chức bàn giao 20 căn nhà theo diện Quyết định 134 của Chính phủ cho các hộ đồng bào dân tộc tại Cẩm Mỹ trị giá gần 500 triệu đồng; thăm và tặng trên 6,5 ngàn phần quà giá trị trên 3 tỷ đồng; các đoàn thể, tổ chức thành viên và nhân dân thực hiện chương trình an sinh xã hội trực tiếp tại cộng đồng dân cư không thông qua Quỹ “Vì người nghèo” với tổng giá trị trên 315 tỷ đồng....

Cũng theo Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, năm nay, toàn tỉnh dự kiến phối hợp vận động quỹ và các hoạt động an sinh xã hội chăm lo cho người nghèo khoảng trên 300 tỷ đồng. Trong đó, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” phấn đấu đạt trên 10 tỷ đồng, hỗ trợ người nghèo sửa chữa nhà dột, nhà tạm phát sinh, tiến tới đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công nhận Đồng Nai hoàn thành chương trình xây dựng nhà tình thương, xóa nhà dột nát đúng vào dịp kỷ niệm 320 năm Vùng đất Biên Hòa- Đồng Nai (1698- 2018).

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới cho biết, các hoạt động chung tay vì người nghèo không chỉ dừng ở việc hỗ trợ người nghèo vươn lên mà xa hơn là trở thành nhịp cầu kết nối, sẻ chia những kinh nghiệm xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững và có sức tác động trực tiếp để người nghèo chủ động vươn lên. “Sắp tới sẽ tiếp tục chọn và xây dựng những mô hình phù hợp từng khu vực, vùng nghèo, trong đó, chú trọng nhân rộng những mô hình đã cho thấy hiệu quả thiết thực như ở Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Định Quán. Đồng thời tiếp tục vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân ủng hộ, hỗ trợ tiếp sức cho người nghèo…”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới nhấn mạnh. 

Với nhiều nỗ lực, giải pháp hỗ trợ người nghèo vươn lên, trong 3 năm (2015 - 2018), Đồng Nai đã giảm được 1,99% hộ nghèo, tương ứng giảm trên 13.500 hộ nghèo, đạt 103,9% so kế hoạch và giảm được gần  3.000 hộ cận nghèo. Ðến đầu năm nay, toàn tỉnh còn trên 7.160 hộ nghèo (tỷ lệ 0,9% so tổng số hộ dân), trong đó có trên 4.000 hộ nghèo B (không có khả năng thoát nghèo). Như vậy, toàn tỉnh chỉ còn hơn 3.100 hộ nghèo A (0,4%) và gần 4.700 hộ cận nghèo (0,59%). So với mục tiêu của chương trình quốc gia, Ðồng Nai đã cơ bản xóa hết hộ nghèo A./.

Nguyệt Hà