Xã hội
Đồng Nai xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên
11:07 AM 05/11/2018
(LĐXH) - Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh thành lập được 7 tổ chức cơ sở Đảng và kết nạp mới 135 đảng viên ở các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, nâng tổng số tổ chức Đảng khu vực này lên 168 tổ chức với 3.378 đảng viên.

Trao quyết định thành lập và chụp hình trong lễ ra mắt Chi bộ Công ty TNHH Yupoong Việt Nam

Từ thực tế hoạt động khu vực này cho thấy, tổ chức Đảng đã khẳng định được vai trò, vị trí trong tuyên truyền, giáo dục, vận động người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đóng góp tích cực nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh và bảo đảm lợi ích của người lao động.
Có tổ chức Đảng doanh nghiệp ổn định
Là khẳng định của hầu hết các chủ doanh nghiệp có tổ chức Đảng đang hoạt động hiện nay trên địa bàn. Phó tổng giám đốc Công ty CP Vedan Việt Nam Thái Bỉnh Hiên nhìn nhận, Tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên trong doanh nghiệp đang đóng vai trò quan trọng, họ động viên, giáo dục người lao động chấp hành nghiêm nội quy công ty, làm việc có hiệu quả. Ông Hiên nhấn mạnh: “Đặc biệt những đảng viên trong hàng ngũ của Đảng luôn gương mẫu trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều đảng viên ở các vị trí tổ trưởng sản xuất, trưởng chuyền, trưởng bộ phận kỹ thuật thực sự là những hạt nhân cổ vũ người lao động thi đua làm việc sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và nâng đời sống của người lao động trong doanh nghiệp”.
Được biết, hiện Đảng bộ Vedan có 95 đảng viên sinh hoạt tại 3 chi bộ, liên tục nhiều năm liền Đảng bộ Công ty CP Vedan đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đánh giá vai trò của Đảng bộ trong công ty, Phó tổng giám đốc Thái Bỉnh Hiên nói: “Chúng tôi luôn tin tưởng vào Đảng bộ, các đảng viên đều gương mẫu, tiên phong, thực sự là lực lượng lãnh đạo toàn thể công nhân tích cực sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ mọi mặt để Đảng bộ được sinh hoạt vào đúng ngày quy định là ngày 3 hoặc 5 hằng tháng mà vẫn được trả lương ngày làm việc”.
Vào đầu những năm 90, Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa chỉ có vài đảng viên vì lao động ngại vào Đảng ở một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Còn hiện nay đã đổi khác khi Ban giám đốc công ty nhìn nhận được vai trò quan trọng của tổ chức Đảng luôn đồng hành, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, đặc biệt trong những ngày tháng 6-2018, Đảng bộ đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách các đầu mối, phối hợp với bảo vệ doanh nghiệp tuần tra, canh gác, đảm bảo để nhà máy vẫn hoạt động ổn định. Bí thư Đảng bộ, Giám đốc nhà máy Hoàng Văn Quốc Chương cho biết: “Đảng bộ công ty hiện có 83 đảng viên, sinh hoạt tại 7 chi bộ ở cả hai nhà máy Biên Hòa và Long Thành. So với đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ đã phát triển thêm 31 đảng viên. Đảng bộ phân công một đồng chí phụ trách công tác phát triển đảng viên mới, giao nhiệm vụ cụ thể để các chi bộ trực thuộc thực hiện đảm bảo chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm”.
Đánh giá vai trò của tổ chức Đảng tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Tổng giám đốc công ty Bang Jin Woo nói: “Tổ chức Đảng, Công đoàn và các đoàn thể chính trị trong doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Qua hai sự cố tháng 5-2014 và tháng 6-2018, chính Đảng bộ Công ty đã lãnh đạo các đoàn thể, bảo vệ doanh nghiệp phối hợp với Công an địa phương đảm bảo cho doanh nghiệp sản xuất ổn định, không phải nghỉ ngày nào. Đảng bộ thực sự đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh nên doanh nghiệp tiếp tục tạo mọi điều kiện để Đảng bộ hoạt động hiệu quả, tiếp tục là hạt nhân nòng cốt trong việc giáo dục, động viên lao động thi đua sản xuất, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định”.
Được biết, khi mới thành lập năm 2001, Chi bộ Công ty Changshin mới chỉ có khoảng 5 đảng viên. Hiện nay, đã nâng lên thành Đảng bộ với 196 đảng viên, riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp mới 26 đảng viên….
Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên
Phát biểu trong buổi giao ban các thành viên Ban chỉ đạo 07 của tỉnh mới đây, Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Phạm Văn Ru khẳng định, với phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Đảng”, vì thế khi thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp luôn phải quán triệt nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích các bên: Người sử dụng lao động, người lao động.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Khi thành lập tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên thì chính đảng viên phải thực sự gương mẫu, tổ chức Đảng phải phát huy được vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp trong tuyên truyền, giáo dục người lao động chấp hành nội quy, thi đua lao động sản xuất, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Có như thế mới tạo được niềm tin vững chắc cho  chủ doanh nghiệp và công nhân. Thành lập được tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã khó, duy trì hoạt động còn khó hơn nên cùng với quan tâm thành lập, phát triển đảng viên phải quan tâm chất lượng sinh hoạt chi bộ; xây dựng được những đảng viên có vị thế trong doanh nghiệp để nâng cao vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước”.
Chia sẻ những giải pháp để thành lập và duy trì hoạt động của tổ chức Đảng trong loại hình doanh nghiệp này, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Phạm Văn Cộng nhìn nhận, để chủ doanh nghiệp đồng thuận và tạo điều kiện cho tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì các tổ chức chính trị khi được thành lập phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên; không chỉ chăm lo, bảo vệ quyền lợi một phía là người lao động mà phải bảo đảm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, góp phần làm lợi, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Theo ông Cộng, với một bộ phận người lao động chưa giác ngộ về chính trị hoặc chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt để có lương; còn tư tưởng mình là người làm thuê, sợ mất việc nên không thiết tha phấn đấu vào Đảng và tham gia các hoạt động đoàn thể thì vai trò của đảng viên, tổ chức Đảng phải gương mẫu trong giáo dục, thuyết phục để người lao động tiến bộ, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng.
Riêng nhiệm vụ tuyên truyền cho công nhân và tìm các hạt nhân nòng cốt để phát triển Đảng, nhiều đại biểu dự giao ban đề nghị phải có chuyên đề nghiên cứu về phương pháp, nội dung tuyên truyền sao cho thật hiệu quả. Cùng đó, các phong trào thi đua, nêu gương của cán bộ, đảng viên phải thực sự nổi bật, tạo sức hút lan tỏa, tin tưởng trong cộng đồng. Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chính cho rằng, nội dung tuyên truyền, phát triển Đảng trong công nhân lao động thực sự chưa đạt yêu cầu, còn thiếu những đảng viên nổi bật trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu. “Vì vậy, tôi đề nghị, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo để có những chuyên đề riêng tuyên truyền cho người lao động, nhất là tuyên truyền về phát triển Đảng và vị trí, vai trò của Đảng viên”, ông Chính nói.
Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trảng Bom Trương Hữu Dũng kiến nghị, phải có giáo trình bồi dưỡng quần chúng trung kiên, phù hợp đặc thù nhóm công nhân lao động. Hiện nay, các lớp  bồi dưỡng nhận thức về đảng đều mở vào chủ nhật (5 chủ nhật hằng tuần đối với lớp cảm tình đảng và 8 chủ nhật với lớp đảng viên mới). Như vậy rất khó để học viên nhận thức liền mạch; giáo trình, kiến thức bồi dưỡng phải biên soạn lại cho phù hợp….
Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru đề nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần phối hợp chặt chẽ với các Đảng bộ, các ngành để xem xét các kiến nghị và khảo sát thực tế, hướng dẫn biên soạn tài liệu bồi dưỡng nhận thức về Đảng cũng như tài liệu sinh hoạt Đảng, tuyên truyền giáo dục cho công nhân nói chung, đảng viên khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước nói riêng một cách phù hợp. Từ đó, nâng nhận thức cho CNLĐ, giúp họ có chí hướng phấn đấu để trở thành đảng viên trong hàng ngũ của Đảng. Những tài liệu sinh hoạt chi bộ khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước phải rất đặc thù, phù hợp với đặc điểm, tình hình doanh nghiệp sản xuất kinh doanh./.
Nguyệt Hà