Xã hội
Đồng Nai xác định danh tính hơn 40 liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Xuân Lộc
10:28 AM 02/12/2019
(LĐXH)- Theo đó, 42 liệt sĩ Sư đoàn 341 đều đã có tên trên bia mộ tập thể tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Long Khánh, nhưng chưa xác định được danh tính từng phần mộ.
Thực hiện Đề án 150 về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phối hợp Ban Liên lạc cựu chiến binh Sư đoàn 341 và các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu sinh phẩm để xác định danh tính của 42 hài cốt liệt sĩ, thuộc Sư đoàn 341, hy sinh trong chiến dịch Xuân Lộc tháng 4/1975, đang được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Long Khánh.
Lấy mẫu sinh phẩm để xác định danh tính 42 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai
Việc lấy mẫu sinh phẩm được diễn ra trong ngày 11 và 12/9/2019. Sau đó, ngành chức năng đã chuyển về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tiến hành thử ADN, xác minh danh tính của từng hài cốt liệt sĩ.
Trước đó, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức gặp gỡ thân nhân 42 liệt sĩ của Sư đoàn 341 hy sinh trong chiến dịch Xuân Lộc, được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Long Khánh, đang sinh sống tại sáu địa phương khu vực phía Bắc.
Đồng thời, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã thực hiện thủ tục xác định ADN gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam để xin chủ trương tiến hành thử ADN và đã được chấp thuận.
Ngoài ra, những tháng cuối năm 2019, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tư vấn cho các gia đình liệt sĩ từ nhiều tỉnh, thành đến Đồng Nai tìm kiếm thông tin liệt sĩ; đẩy mạnh vận động tài trợ để có kinh phí tặng quà Tết và xây 01 nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ. Đồng thời, phối hợp với Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh rà soát, tìm kiếm thông tin 18 nữ liệt sĩ hy sinh tại nhà lao Tân Hiệp…
Nhằm giúp thân nhân liệt sĩ tìm mộ người thân, góp phần tri ân các anh hùng liệt sĩ, thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể và thiết thực, nỗ lực hoàn thiện hồ sơ, xác định danh tính các liệt sĩ còn thiếu thông tin trong thời gian qua.
Nghĩa trang liệt sĩ TP Long Khánh (ảnh minh họa)
Trong hai năm 2017 – 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tập huấn nội dung thực hiện Pháp lệnh ưu đãi cho người có công và trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ và lấy mẫu sinh phẩm giám định gene tại Côn Đảo và Phú Quốc ở ba cấp là xã, huyện, tỉnh cho 152 cán bộ. Tham mưu cho Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh xây dựng các kế hoạch về rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, bàn giao, cung cấp thông tin, xác định hài cốt liệt sĩ cần tìm kiếm, quy tập và xác minh, kết luận thông tin liệt sĩ.
Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đài phát thanh truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng chương trình thực hiện công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.
Trong đó, tập trung tuyên truyền về chế độ, quyền lợi và sự hỗ trợ của Nhà nước đối với cá nhân có nguyện vọng xác minh danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; thông qua hệ thống phát thanh nội bộ tại ấp, xã, phường, thị trấn cùng các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng.
Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai cho hay, trong giai đoạn thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016 - 2018, các đơn vị chuyên môn đã tiếp cận 188 nguồn tin về hài cốt liệt sĩ. Trong quá trình khảo sát, tìm kiếm đã phát hiện được 5 mộ tập thể và 28 mộ lẻ có hài cốt liệt sĩ cùng 11 vị trí có di vật liệt sĩ nhưng không có hài cốt./.
Hồng Hà