Xã hội
Đồng Nai: Tri ân và đón liệt sĩ về đất mẹ
08:44 AM 17/09/2018
Sáng ngày 17-9, tại Tượng đài liệt sĩ huyện Tân Phú, Ban chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (1237) tỉnh Đồng Nai và huyện Tân Phú tổ chức trọng thể lễ truy điệu 9 hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy cuối tháng 6 đầu tháng 7.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai xem xét các di vật tìm kiếm được

 Sau đó, đưa tiễn các hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Định Quán. Với tình cảm và trách nhiệm thiêng liêng, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh và huyện Tân Phú đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt để buổi lễ trang trọng, đúng nghi thức, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

Hội thảo thu thập thông tin

Trước đó, vào ngày 28-6, ông Vũ Quốc Tư, chủ rẫy tại ấp 2, xã Phú An (Tân Phú) trong khi đào rẫy trồng cây đã phát hiện và cung cấp thông tin về việc nghi có hài cốt liệt sĩ. Ngay sau đó, Ban CHQS huyện Tân Phú phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo 1237 huyện xác minh, báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh. Ngày 30-6-2018, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh, huyện Tân Phú và lực lượng chức năng đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc phần mộ trên khu vực rẫy theo thông tin cung cấp của ông Vũ Quốc Tư. Đến hết ngày 7-7-2018, lực lượng tìm kiếm đã cất bốc tổng cộng 9 bộ hài cốt liệt sĩ cùng nhiều di vật còn lại….

Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Chính trị viên, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo 1237 Tân Phú cho hay, sau khi đã tìm, cất bốc được 9 bộ hài cốt liệt sĩ tại khu vực ấp 2 Phú An, Ban chỉ đạo đã xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai di chuyển, đưa hài cốt về Đền thờ liệt sĩ và phối hợp tổ chức hai hội thảo vào cuối tháng 7 và cuối tháng 8-2018. Hội thảo đã mời được nhiều nhân chứng từng công tác sinh hoạt ở các nơi như Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận nhằm xác định thông tin về liệt sĩ. “Tuy nhiên, do thời gian diễn biến khá lâu cùng nhiều ý kiến khác nhau, nên đến nay, thông tin chuẩn xác về danh tính liệt sĩ vẫn chưa được xác định rõ ràng. Ban chỉ đạo từ tỉnh đến huyện đã thống nhất, báo cáo Quân khu 7 cho phép được tổ chức lễ truy điệu và an táng trang trọng các liệt sĩ này theo quy định. Tất cả đều là “Liệt sĩ chưa biết tên” cũng như chưa xác định chính xác đơn vị mà các liệt sĩ đã từng công tác trước đây”, Thượng tá Tuyên nói.

Lãnh đạo QK7 và UBND tỉnh Đồng Nai chụp ảnh với các nhân chứng trong hội thảo

Cũng theo Thượng tá Tuyên, cả hai lần tổ chức hội thảo, Ban tổ chức đã thu được rất nhiều ý kiến chưa thống nhất về đơn vị, thông tin về cá nhân các liệt sĩ cũng như quá trình hy sinh. Song có một điểm chung khá thống nhất là tất cả các ý kiến đều bày tỏ mong muốn sớm tổ chức lễ truy điệu, an táng để anh em được trở về với đồng đội tại các nghĩa trang liệt sĩ, được chăm sóc, khói hương thể hiện sự tri ân sâu sắc.

Riêng thông tin khắc chữ “TIẾN TRUNG ĐẠO LÝ” trên chiếc lược di vật tìm được tại mộ số 1 có thể là liệt sĩ Tiến Trung, quê ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, đã hy sinh khoảng đầu năm 1975, tại Trạm Tiểu phẫu dã chiến K54, thuộc Phòng Hậu cần, Sư đoàn 600, Quân khu 7. Một số nhân chứng như vợ chồng bà Trần Thị Minh Tần và ông Trần Văn Dương (ấp 2, Nam Cát Tiên); ông Nguyễn Hải Tạo, ấp 2, xã Nam Cát Tiên hay bà Nguyễn Thị Mến, ấp 2 xã Phú An đều không xác định được thông tin cũng như vị trí cụ thể do địa chất khu vực đã thay đổi (trước kia chủ yếu là rừng)….

Dựa vào dân để tìm kiếm

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng ban chỉ đạo 1237 khẳng định, với sự biết ơn sâu sắc, tỉnh Đồng Nai sẽ quyết tâm tìm và đưa liệt sĩ về các nghĩa trang để chăm sóc, khói hương, thể hiện sự tri ân với những người đã hy sinh cho độc lập của Tổ quốc. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết: “Chỉ trong thời gian ngắn, với sự hỗ trợ của người dân, lực lượng chức năng huyện Tân Phú và mới đây là huyện Long Thành đã tìm kiếm được nhiều liệt sĩ cũng như di vật còn lại đều dựa vào nguồn tin của dân. Do vậy, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh và các địa phương tiếp tục dựa vào dân để khảo sát, tìm kiếm, đưa các liệt sĩ về an táng trang trọng theo đúng quy định”.

Công tác tìm kiếm liệt sĩ tại ấp 2, xã Phú An

Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Chính trị viên Ban CHQS Tân Phú cho hay, sau khi báo cáo với Thường trực Ban chỉ đạo 1237 tỉnh về việc tổ chức truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ, công tác chuẩn bị cho buổi lễ được cẩn thận chu đáo với nhiều nội dung thiết thực và hoàn thành trong ngày 16-9 với các phần chuẩn bị trước lễ truy điệu và an táng. Theo đó, chương trình sẽ có 4 phần chính: Công tác chuẩn bị trước lễ truy điệu như khảo sát địa điểm truy điệu và an táng, dựng rạp, kiểm tra biển bảng hướng dẫn người dự lễ; phần lễ cầu siêu sẽ được tổ chức vào lúc 5 giờ sáng nay do Ban chỉ đạo 1237 phối hợp với Chùa Linh Phú thực hiện; Phần lễ truy điệu sẽ được tổ chức tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện Tân Phú từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 phút sáng nay với các nghi thức dâng hương, hoa, đọc điếu văn và mặc niệm; sau khi hoàn thành lễ truy điệu, các đại biểu sẽ thực hiện nghi thức di quách, tiễn đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Định Quán.

Theo Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, với sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy tại ấp 2 xã Phú An vào sáng nay sẽ thành công; thể hiện được sự tri ân, trách nhiệm sâu sắc với người hy sinh cho nền độc lập của Tổ quốc. Sau lễ này, Ban chỉ đạo 1237 Tân Phú tiếp tục tổ chức các chương trình tập huấn về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ để tiếp tục tìm và đưa liệt sĩ về nghĩa trang theo phương châm “còn sức, còn làm”, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 Ban chỉ đạo 1237 Tân Phú cho biết, từ thông tin cung cấp của người dân, lực lượng chức năng Tân Phú đã mở rộng địa bàn tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại ấp 2 xã Phú An thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, khai quật, tìm kiếm tại khu đất trồng rẫy của ông Vũ Quốc Tư, ấp 2 trên diện tích 8000 m2. Rồi tạm dừng để hội thảo, thu thập thông tin, phối hợp tổ chức lễ truy điệu, an táng theo quy định vào sáng nay. Sau đó, tiếp tục dựa vào các nguồn thông tin của nhân dân để thực hiện./.

Nguyệt Hà