Xã hội
Đồng Nai: Tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
01:23 PM 28/07/2018
(LĐXH)- Tỉnh Đồng Nai hiện đang quản lý trên 57,2 ngàn người có công (NCC) với cách mạng; trong đó, có 11.695 liệt sĩ; 5.382 thương binh; 1.598 bệnh binh; 9 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND); 1.118 mẹ Việt Nam anh hùng (68 mẹ còn sống) được các đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng với mức bình quân 1 triệu đồng/tháng/mẹ cùng nhiều trường hợp NCC khác; Hằng tháng có hơn 13,7 ngàn NCC được nhận trợ cấp theo quy định với kinh phí trên 22,1 tỷ đồng. Quan tâm chăm sóc, động viên NCC và gia đình họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống…đã và đang được các cấp, ngành trên địa bàn thực hiện tốt, thể hiện đạo lý truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và lãnh đạo huyện Định Quán đến thăm hỏi mẹ VNAH

Người có công nỗ lực vươn lên

Trở về sau cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, cựu chiến binh (CCB), thương binh 4/4 Nguyễn Kim Châu, ấp 1 (Long Thọ, Nhơn Trạch) mang trên mình thương tật trúng bom cắt gần hết bàn tay trái, mất đi 31% sức khỏe. Nhớ lời Bác Hồ dạy thương binh “tàn nhưng không phế”, ông tích cực tham gia vào hoạt động giữ gìn ANTT tại địa phương, làm đội trưởng dân phòng ấp 1. Ông cùng các thành viên trong đội và các lực lượng chức năng tuần tra, nắm chắc địa bàn; phối hợp với ban ấp tuyên truyền, lựa chọn mạng lưới công nhân nhà trọ nòng cốt đảm bảo ANTT tại nơi sinh sống. Nhờ vậy, đã cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giá trị để phát hiện, xử lý nhiều vụ việc phức tạp. Đến nay, khu vực ấp 1 xã Long Thọ trở thành địa bàn an toàn về ANTT, được xã, huyện khen thưởng.

Ngoài tích cực tham gia hoạt động tại địa phương, thương binh 4/4 Nguyễn Kim Châu còn là một CCB gương mẫu, làm kinh tế giỏi, mở xưởng làm đá uống nước, cung cấp cho thị trường xung quanh, góp phần ổn định kinh tế gia đình, nuôi dạy các con nên người và tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội từ thiện của địa phương cũng như của Hội CCB huyện Nhơn Trạch.

Đó còn là thương binh 4/4 Nguyễn Lương Hà, xã Phước Thiền (Nhơn Trạch) luôn nỗ lực vươn lên chiến thắng thương tật, trở thành tấm gương thương binh tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện Nhơn Trạch. Trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, đến nay ông đã xây dựng gần 30 phòng trọ cho công nhân lao động ở xa thuê trọ. Người lao động đến thuê nhà của ông luôn yên tâm về ANTT, về giá cả cũng như được chủ nhà quan tâm, trợ giúp đối với những lao động khó khăn. Ông thường xuyên hướng dẫn người lao động thuê trọ phải chấp hành đúng pháp luật, không vi phạm các tệ nạn xã hội nên khu nhà trọ của ông đồng thời là khu sinh hoạt văn hóa cho lao động xa quê sau những giờ tan ca. Bản thân ông còn là tấm gương tiêu biểu với 18 lần tham gia hiến máu nhân đạo cứu người…

Đó còn là tấm gương mẫu mực của thương binh ¾ Trần Thanh Hải (Long Thọ) ngoài làm kinh tế giỏi, hỗ trợ người khó khăn, ông còn đảm nhiệm việc chăm sóc hương khói cho phần bia mộ của các liệt sĩ Sư đoàn 5 hy sinh trong trận chốt vườn Điều với tâm niệm nén hương ấm lòng đồng chí đồng đội đã ngã xuống để ông được sống hôm nay…

Thăm động viên gia đình thương binh Nguyễn Kim Châu 

Quan tâm chăm sóc NCC

Giám đốc Sở Lao động thương binh xã hội (LĐ-TBXH) Huỳnh Văn Tịnh cho biết: “Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, các cấp các ngành trong tỉnh đã có nhiều hoạt động quan tâm chăm lo tạo điều kiện cho NCC và gia đình họ vươn lên trong cuộc sống. Khảo sát sơ bộ tại các địa phương trong tỉnh, cơ bản NCC trên địa bàn được giải quyết đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định và đều có mức sống bằng hoặc tốt hơn dân cư tại nơi sinh sống”.

Theo ông Tịnh, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả Quyết định 22/3013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Riêng năm 2017 và đầu 2018, toàn tỉnh đã hỗ trợ 438 căn nhà tình nghĩa cho NCC (trong đó, xây dựng mới 230 căn, sửa chữa 208 căn) với kinh phí trên 13,3 tỷ đồng; cấp trên 15,7 ngàn thẻ BHYT cho NCC và thân nhân của họ cùng hơn 10,5 ngàn thẻ BHYT cho người diện hưởng theo Quyết định 290 của Thủ tướng. Phân cấp cho các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa tổ chức cho 1.603 NCC đi điều dưỡng tập trung với kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng; điều dưỡng tại gia đình cho 4.129 người với kinh phí trên 4,5 tỷ đồng. Nhờ vậy, 13 diện NCC và thân nhân họ theo chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với NCC với cách mạng đều được thực hiện tốt…

Là một trong những đơn vị phối hợp thực hiện khá tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh có nhiều hoạt động tích cực, quan tâm chăm lo mọi mặt đời sống người có công. Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Trần Văn Khương cho rằng, với vai trò là cơ quan thường trực trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, những năm qua, LLVT tỉnh đã phối hợp tìm thấy nhiều mộ liệt sĩ, trong đó có các mộ tập thể tại Chốt Vườn Điều (Long Thọ, Nhơn Trạch); Hoàng Diệu (Long Khánh); mộ tập thể trong trận đánh vào Sân bay Biên Hòa ngày 31-1-1968 và mới đây tìm kiếm nhiều hài cốt tại xã Phú An (Tân Phú)… cùng các sở, ngành tham mưu cho tỉnh tổ chức trang trọng, chu đáo lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ, được thân nhân và dư luận đánh giá cao.

Thương binh Lương Văn Hà (ngoài cùng bìa phải) nói chuyện với người lao động tại nhà trọ

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh cho hay, kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ là dịp để toàn tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa; rà soát thực hiện việc lập, xét duyệt, giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC còn tồn đọng hoặc mới phát sinh, nhất là hồ sơ đã được xác lập trong những giai đoạn trước đây nhưng chưa được xem xét giải quyết do chưa bảo đảm thủ tục một cách công khai, minh bạch, đúng pháp luật và coi là nhiệm vụ quan trọng trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Tiến hành tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ, thông báo và tạo điều kiện để người thân, gia đình đến thăm viếng; phát hiện và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác thương binh liệt sĩ, NCC, gương thương, bệnh binh tiêu biểu; qua đó, thúc đẩy phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc NCC với cách mạng” phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.

Kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2018), cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố có nhiều hoạt động dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân, thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh binh. Trong đó có trên 13.700 lượt NCC được nhận quà của Chủ tịch nước (400.000 đồng/phần) và Chủ tịch UBND tỉnh (700.000 đồng/phần). Số tiền này được giao về các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đến thăm hỏi và động viên NCC cùng gia đình của họ.

Nguyệt Hà