Lao động
Đồng Nai tiếp tục đưa Luật An toàn vệ sinh lao động vào thực tiễn
04:59 PM 08/05/2019
(LĐXH) - Phát biểu tại buổi lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019 vừa được tỉnh Đồng Nai tổ chức mới đây, Giám đốc Sở LĐ-TBXH, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh Huỳnh Văn Tịnh nhấn mạnh: Năm 2019, Tháng hành động ATVSLĐ có chủ đề: “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc".
Ông Huỳnh Văn Tịnh - Giám đốc Sở LĐ - TBXH tỉnh Đồng Nai trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ

 Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp cơ bản thực hiện khá tốt những quy định của Luật như tuyên truyền, nâng nhận thức cho chủ doanh nghiệp, người lao động và toàn dân ý thức rõ về nhiệm vụ an toàn, vệ sinh trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ quan, chưa quan tâm đến công tác ATVSLĐ nên đã để xảy ra nhiều vụ TNLĐ nghiêm trọng gây thiệt hại về người, tài sản của doanh nghiệp, Nhà nước và công dân.

Từ thực tế này, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ đề nghị, các địa phương, cơ quan, ban, ngành và doanh nghiệp tiếp tục tuyên truyền, đưa Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn, các điều khoản thi hành Luật vào thực tiễn nhằm hạn chế tối đa nguy cơ do chủ quan dẫn đến TNLĐ, đảm bảo an toàn tính mạng con người, tài sản trong quá trình sản xuất.

Năm 2019, Tháng hành động ATVSLĐ có chủ đề: “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. Thay mặt cho hàng ngàn công nhân lao động trên địa bàn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh phát biểu hưởng ứng tuần lễ nhấn mạnh: Công đoàn tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn hưởng ứng tích cực tháng hành động ATVSLĐ trong năm 2018. Riêng phong trào “Xanh- sạch- đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” do Công đoàn chủ trì được duy trì và phát triển ở các doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn. Toàn tỉnh đã có 1.254 đơn vị, doanh nghiệp tự kiểm tra chấm điểm. Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện lao động tiếp tục phát huy sáng tạo và được nâng cao; đội ngũ ATVSV tiếp tục được kiện toàn phát triển đến nay đã xây dựng 1.425 mạng lưới An toàn vệ sinh viên, đạt tỉ lệ 85% doanh nghiệp, với 12.352 lực lượng an toàn vệ sinh viên cấp tổ, ca, chuyền sản xuất... góp phần hạn chế và phòng ngừa TNLĐ, BNN, cháy nổ trong từng doanh nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh kêu gọi các cấp Công đoàn và người lao động toàn tỉnh tích cực hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ với nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động, người sử dụng lao động, tiếp tục đưa Luật ATVSLĐ vào thực tiễn sản xuất.

Được biết, năm 2018, toàn tỉnh có 1.084/tổng số 29.062 doanh nghiệp báo cáo đã xảy ra 1.296 vụ TNLĐ, làm 1.308 người bị nạn, trong đó số vụ chết người là 29 vụ làm cho 38 người chết; thiệt hại về vật chất trên 14,2 tỷ đồng. Các yếu tố gây chấn thương chủ yếu do ngã cao, điện giật, cháy, vật rơi, đổ sập, vùi lấp, máy, thiết bị cán, kẹp, cuốn…và gần 60% nguyên nhân do người sử dụng lao động không quan tâm đến các biện pháp làm việc an toàn.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 12 tập thể, 14 cá nhân; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen cho 7 tập thể; Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác ATVSLĐ năm 2018./.

Nguyệt Hà