Thời sự
Đồng Nai đứng thứ 4 toàn quốc về chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp
01:34 PM 14/06/2017
(LĐXH) - Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016. Theo đó, Đồng Nai đứng thứ 4 cả nước với số điểm 85,12% sau các TP: Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, Đồng Nai dẫn đầu trong các tỉnh về chỉ số CCHC.

Hỗ trợ người dân làm TTHC tại TTHCC

Năm 2016, chỉ số CCHC (PAR INDEX) được xác định dựa trên kết quả điểm đánh giá của 2 nhóm tiêu chí: Nhóm 1 là đánh giá kết quả thực hiện CCHC (gồm 8 chỉ số thành phần) và nhóm là đánh giá tác động của CCHC đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và mức độ đáp ứng sự mong đợi của đối tượng hưởng thụ (có 8 chỉ số thành phần). Theo đó, chất lượng công tác CCHC trên địa bàn thực chất hơn, đáp ứng ngày càng cao hơn mong đợi của người dân, doanh nghiệp.

Tỷ lệ hài lòng tăng

Báo cáo của Tỉnh ủy mới đây cho thấy, Cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương có kết quả. Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng với cách thức giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã tăng từ 70% (năm 2010) lên gần 85% (năm 2016). Các địa phương, sở, ngành đã đơn giản hóa hơn 900 TTHC, vượt hơn 34% so với chỉ tiêu; bãi bỏ hơn 500, sửa đổi hơn 1,6 ngàn và thay thế 37 thủ tục không còn phù hợp thực tế, chồng chéo, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, cập nhật bổ sung 286 TTHC phù hợp với thực tế giải quyết của các sở, ngành, địa phương.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết, việc đánh giá kết quả chỉ số CCHC năm 2016 có nhiều đổi mới. Bộ Nội vụ đã ban hành bộ tiêu chí về đánh giá chỉ số CCHC mới tập trung vào kết quả đầu ra, đi vào thực chất nhiều hơn là hình thức tổ chức thực hiện. “Nếu những năm trước chỉ cần có kế hoạch CCHC, gửi đúng hạn và làm báo cáo, triển khai dịch vụ công trực tuyến thì đạt được điểm quy định. Năm 2016, cách tính mới lại dựa trên chất lượng làm kế hoạch, báo cáo và tỷ lệ người dùng các dịch vụ công trực tuyến cao hay thấp để xác định khung điểm phù hợp, nghĩa là các chỉ số thành phần đánh giá CCHC đi vào thực chất hơn, có chất lượng hơn và nhấn vào yếu tố sự hài lòng của người hưởng thụ cũng như tác động CCHC đối với sự phát triển kinh tế xã hội của từng cơ quan, địa phương, đơn vị”, ông Trường nói.

Đặc biệt, năm 2016, Bộ Nội vụ còn đưa thêm chỉ số thành phần “Tác động của CCHC đối với sự phát triển kinh tế xã hội, trong đó tập trung vào mức độ thu hút đầu tư, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới của tỉnh, thành phố”. Theo cách tính này, năm 2016, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới ở Đồng Nai tăng 17,8% so năm 2015, tương đương hơn 2000 doanh nghiệp được thành lập mới. Ông Trường chia sẻ: “Tính theo cách này, Đồng Nai rất khó đạt điểm tuyệt đối vì nếu tính theo tỷ lệ phần trăm (đảm bảo 30% trở lên) thì Đồng Nai tăng ít nhưng nếu tính cụ thể số lượng doanh nghiệp thì Đồng Nai tăng rất nhiều so với các tỉnh nhỏ, ít doanh nghiệp. Do vậy, với lượng tăng trên 2000 doanh nghiệp các loại hình năm 2016 cho thấy, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với các dịch vụ công của tỉnh tăng thực chất”....

PGĐ Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, Phó ban chỉ đạo CCHC theo dõi làm việc qua điện thoại và webcam

Nhiều giải pháp đột phá

Trong buổi giao ban CCHC mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhìn nhận, Đồng Nai đã nỗ lực và đạt nhiều kết quả trong công tác CCHC, tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải thẳng thắn chỉ ra một số lĩnh vực còn hạn chế như: cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng chưa đạt điểm tuyệt đối vì trong năm 2016, chỉ đạt từ 80% đến dưới 100% sở, ban, ngành có 100% hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn (yêu cầu phải đạt 100% tiếp nhận và giải quyết quyết đúng hạn); vấn đề xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đây là lĩnh vực bị trừ điểm do chưa đạt mức độ hoàn thành kế hoạch tinh giản biên chế năm 2016, tỷ lệ đạt chuẩn của cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên chưa đạt 100%.

Trong kế hoạch triển khai giải pháp CCHC để nâng cao chỉ số của tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, TX. Long Khánh và TP. Biên Hòa tổ chức rà soát, triển khai nhiệm vụ giải pháp CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm, căn cứ vào kết quả chỉ số PAR INDEX năm 2016, đối chiếu để xác định những hạn chế trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm, nhất là các nội dung, tiêu chí chưa đạt yêu cầu (còn bị trừ điểm) để triển khai các giải pháp nâng chỉ số CCHC gắn kết với chỉ số PCI trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Đồng thời quán triệt nội dung của Chỉ số PAR INDEX đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị, địa phương, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện CCHC. Trong đó, lưu ý những điểm mới của chỉ số như đánh giá CCHC thông qua kết quả, sản phẩm đầu ra (không chỉ dựa vào hình thức thực hiện); số đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế quản lý tài chính như doanh nghiệp, tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4; tỷ lệ thu hút đầu tư, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới....

Để đảm bảo tiếp tục tăng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và góp phần nâng chỉ số CCHC, tỉnh đang thực hiện nhiều nhóm giải pháp đột phá. Trong đó, tỉnh tập trung đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động gần 1 tháng đã nhận được sự đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp. Cũng tại đây, Trung tâm đã ký kết hợp tác với với Bưu điện tỉnh, triển khai các dịch vụ hỗ trợ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống bưu điện theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp cùng nhiều tiện ích khác theo Quyết định 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với nhà mạng Zalo để triển khai nhiều tiện ích, cung cấp các dịch vụ công đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, nhằm tạo ra nhiều dịch vụ cạnh tranh và nhiều sự lựa chọn phù hợp cho người dân và doanh nghiệp.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết, UBND tỉnh vừa quyết định thí điểm từ ngày 1-7-2017 sẽ giải quyết 3 thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai gồm (đo vẽ, đăng ký và xóa đăng ký giao dịch bảo đảm và chuyển nhượng chỉnh lý trang 4) biến động) ở TP.Biên Hòa tại 2 nơi là Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai và Bộ phận tiếp nhận - trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa. Mục đích của việc triển khai này nhằm giảm bớt tình trạng quá tải và tạo điều kiện cho người dân tại khu vực lân cận đến làm thủ tục hành chính được thuận lợi hơn. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TNMT chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định thẩm quyền, quy trình, lưu đồ thực hiện một cách khoa học. Giao UBND TP. Biên Hòa có trách nhiệm tuyên truyền để người dân biết có thể đến làm 3 thủ tục trên tại 2 địa điểm một cách thuận lợi nhất.

N. Trinh