Lao động
Đồng Nai: Nhu cầu tuyển dụng tăng nhưng khó tuyển lao động
03:12 PM 17/11/2020
(LĐXH) Nhân viên Phòng Nhân sự một doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai cho biết, dù DN tăng tuyển lao động với nhiều chính sách tốt để thu hút nhân lực bằng cách đẩy mạnh các chế độ phúc lợi, tuy nhiên việc tuyển dụng đang gặp nhiều khó khăn do lao động khan hiếm.
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, thị trường lao động của tỉnh trong quý IV năm 2020 có sự khởi sắc hơn do các DN mở rộng sản xuất cũng như ký kết các đơn hàng xuất khẩu đến năm 2021 nên đang có nhu cầu tuyển số lượng lao động lớn tập trung vào các ngành công nghiệp. Ghi nhận tại các sàn giao dịch việc làm gần đây cho thấy, số lượng DN đăng ký tuyển dụng tăng gấp đôi so với trước đây. Chẳng hạn như: Công ty TNHH Elite Long Thành (H.Long Thành) cần tuyển hơn 2 ngàn công nhân, Công ty TNHH Hyosung (H.Nhơn Trạch) có nhu cầu tuyển dụng 500 công nhân…
Mặc dù nhu cầu tuyển dụng khá cao cùng nhiều chế độ, chính sách hấp dẫn, song đại diện phòng nhân sự nhiều DN cho biết, việc tuyển dụng lao động gặp rất nhiều khó khăn. Dù đã đăng tuyển bằng nhiều kênh, song vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Nhiều DN chỉ nhận được vài bộ hồ sơ mỗi ngày khi tham gia tuyển dụng trực tiếp hoặc trên các trang web của DN.
Người lao động tìm kiếm thông tin về việc làm tại sàn giao dịch việc làm lưu động
huyện Long Thành, Đồng Nai
Chị Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Quản lý nhân sự Công ty TNHH Suntone Technology Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2) cho hay, công ty hiện có hơn 200 lao động. Kể từ tháng 9 đến nay, để phục vụ kế hoạch phục hồi và phát triển đến cuối năm, công ty đăng tuyển thêm 40 lao động, yêu cầu rất đơn giản, chỉ cần NLĐ biết đọc, biết viết là có thể vào công ty làm việc. Hình thức tuyển dụng vừa trực tiếp, vừa qua mạng xã hội, kết hợp các trang việc làm trực tuyến... Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đủ số lượng người như mong muốn.
Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành), dù đăng tuyển lao động từ độ tuổi 18-50 với nhiều ưu đãi khác nhưng đến nay, DN vẫn chưa tuyển đủ số lượng lao động. Trong khi đó, các đơn hàng đã ký kết dài hạn nhưng các xưởng sản xuất vẫn thiếu người làm. Nhiều vị trí, công đoạn phải làm tăng ca mới đáp ứng số lượng sản phẩm. Hiện công ty vẫn đang phải nỗ lực vận dụng tối đa các kênh tuyển dụng khác nhau. Trong đó, sẽ áp dụng thêm chính sách thưởng “nóng” cho những lao động giới thiệu được nhân sự phù hợp cho công ty.
Do việc tuyển dụng khó khăn, ngoài việc tuyển dụng trực tiếp và sử dụng các kênh khác nhau, tham gia sàn giao dịch việc làm, các DN còn liên hệ với các trung tâm dịch vụ môi giới việc làm xung quanh các khu công nghiệp để phối hợp tuyển dụng. Để tăng cơ hội gặp gỡ với người có nhu cầu tìm việc, các trung tâm này cử nhân viên đến tuyển dụng tại các khu công nghiệp để “săn đón” NLĐ. Khi gặp NLĐ tại đây, những nhân viên này sẽ giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN để NLĐ có thể lựa chọn.
Thị trường lao động có dấu hiệu phục hồi nhanh, tạo nhiều cơ hội việc làm
cho người lao động với nhiều vị trí, ngành nghề đa dạng.
Giải thích về lý do khan hiếm lao động dịp cuối năm, đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho rằng, thời điểm dịch bệnh xảy ra, các DN đều gặp khó khăn và cho lao động làm việc luân phiên, nghỉ việc không lương hoặc nghỉ việc có chế độ. Nhiều DN sau khi phục hồi sản xuất đã nhận lại số lao động đã nghỉ trước đây nên phần lớn NLĐ tìm được việc làm trở lại. Mặt khác, đối với lao động ở các DN giải thể đã tìm được việc làm mới hoặc đăng ký học nghề, tìm công việc khác nên lực lượng lao động phổ thông không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng của các DN.
Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm cho biết, trong 9 tháng của năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức 11 sàn giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 55 ngàn lượt lao động có nhu cầu tìm việc và giải quyết việc làm cho trên 2,2 ngàn lao động. Trong quý IV này,  Trung tâm dự kiến tiếp tục tổ chức 11 sàn giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho khoảng 2.800 lượt lao động, giới thiệu việc làm cho khoảng 3.500 lao động và ước giải quyết việc làm cho 3.150 người.
Bà Trần Thị Thùy Trâm cho biết thêm, những tháng cuối năm, nhiều DN đang cần số lượng lao động lớn để sản xuất hàng Tết, vì vậy Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, thông tin về tuyển dụng các ngành nghề phù hợp tại các DN trên địa bàn tỉnh để NLĐ biết, tìm được công việc phù hợp với năng lực, tay nghề của mình. Đồng thời, mở các sàn giao dịch việc làm tại trung tâm, tuyển dụng trực tuyến và lưu động để kết nối việc làm cho NLĐ và DN tuyển dụng.
Còn theo ông Cao Duy Thái, Trưởng phòng Chính sách, lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, sau khi kiểm soát được dịch bệnh, thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi nhanh, tạo nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ với nhiều vị trí, ngành nghề đa dạng. Đây cũng là tín hiệu vui của các DN cũng như lao động thất nghiệp, lao động bị mất việc làm do dịch bệnh thời gian qua.
Trong những tháng cuối năm, Sở LĐ-TBXH sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm tại các DN có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn. Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai sẽ tiếp tục mở các sàn giao dịch việc làm thường kỳ, nỗ lực hỗ trợ việc làm cho NLĐ và giúp các DN đáp ứng nguồn nhân lực, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.
Khánh Linh