Giáo dục - Nghề nghiệp
Đồng Nai: Nhiều khởi sắc trong tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp
09:09 AM 05/11/2018
(LĐXH) - Đến thời điểm này, các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong tỉnh Đồng Nai đã cơ bản chốt đợt tuyển sinh cuối cùng năm học 2018-2019. So với những năm trước đây, công tác tuyển sinh đào tạo nghề tại các trường, cơ sở Giáo dục nghề nghiệp có chuyển biến rõ nét. Nhiều cơ sở đã chốt số thí sinh từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10-2018.

Giới thiệu mô hình đào tạo nghề 4.0 tại Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2

 

Đạt và vượt chỉ tiêu ngay đầu năm học

Ngay từ đầu năm học mới 2018-2019, nhiều trường và cơ sở GDNN đã tuyển đủ số học sinh phù hợp với điều kiện đào tạo tại cơ sở mình. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc vào đầu tháng 9-2018 đã ngưng việc tuyển sinh một phần vì số lượng đã vượt chỉ tiêu hơn 15%, mặt khác ký túc xá của trường chỉ chứa khoảng 1.400 học viên (chủ yếu từ xa và điều kiện khó khăn). TS Trịnh Thanh Toản, Phó hiệu trưởng nhà trường bày tỏ, nếu cách đây vài năm việc tuyển chọn người về học các bậc trung cấp, cao đẳng nghề còn khó khăn thì chỉ đầu tháng 9 năm nay, nhà trường đã dừng tuyển sinh vì số lượng đã vượt so nhu cầu. “Năm học 2018-2019, nhà trường tuyển được 1,9 ngàn học viên, vượt 15% kế hoạch. Sau 3 năm học bậc trung cấp nghề, học viên ra trường được cấp bằng nghề và Bổ túc THPT nên thuận lợi để các em có thể đi làm ngay. Cùng đó, với chính sách liên thông bậc cao đẳng, đại học nếu các em có chí hướng vẫn tiếp tục vừa làm vừa học theo Luật Giáo dục nghề nghiệp đã tạo thuận lợi nhiều thí sinh lựa chọn học nghề”, TS Toản nhấn mạnh.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai cũng là đơn vị tuyển sinh đạt và vượt 10% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao. Hiệu trưởng nhà trường Huỳnh Lê Tuấn Dũng cho hay, đến giữa tháng 10-2018, nhà trường tuyển mới tổng số 2.100 học viên, trong đó có trên 800 hệ cao đẳng, còn lại trung cấp nghề. Hiện tại nhà trường đang đào tạo 13 nghề bậc cao đẳng và 14 nghề bậc trung cấp. Cũng như nhận xét của nhiều trường thuộc khối GDNN, năm học này tỷ lệ tuyển sinh khá tốt bởi nhận thức xã hội, chuyển biến của cha mẹ học sinh cũng như chính người học thấy được cái lợi sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng nghề, học viên thường có việc làm ngay, nhiều nơi có việc làm trên 85%. Nếu người học muốn học cao hơn nữa càng thuận lợi với các hình thức liên thông bậc cao đẳng hoặc đại học.

Sau 3 đợt tuyển sinh, đến nay Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2 cũng đạt con số 1.400 học viên cả 2 hệ, trong đó bậc cao đẳng 850 học viên, nâng tổng số học viên toàn trường hiện nay trên 3,4 ngàn người. Thạc sĩ Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ, sở dĩ năm học này tuyển sinh khởi sắc, thuận lợi là nhiều học viên đã ý thức rõ lợi ích của việc học nghề. Vì vậy, vừa tốt nghiệp THCS, nhiều học sinh đã đăng ký vào trường ngay nên từ cuối tháng 9 nhà trường đã đạt chỉ tiêu tuyển sinh….

Lao động qua đào tạo nghề đạt trên 58%

Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Phạm Văn Cộng cho hay, từ đầu năm đến nay, các cơ sở GDNN trong tỉnh đã tuyển mới được gần 64 ngàn người (đạt trên 84% kế hoạch năm, cao hơn so cùng kỳ 2017 gần 2%). Trong đó, bậc cao đẳng trên 5000 người, Trung cấp nghề gần 9000 người, còn lại sơ cấp và dạy nghề thường xuyên. Số người tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề gần 52 ngàn người, đạt 77,61% so kế hoạch năm 2018 và tăng 1,1% so cùng kỳ 2017, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75,02%, trong đó lao động qua đào tạo nghề là 58,26%.

Theo Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Phạm Văn Cộng, sở dĩ tỷ lệ tuyển sinh khối GDNN năm học 2018-2019 tăng cao bởi thực tế thời gian qua, nhiều sinh viên tốt nghiệp các trường Đại học không tìm được việc làm trong khi học viên tốt nghiệp khối trung cấp, cao đẳng nghề lại có việc làm ngay. Nhiều cơ sở GDNN uy tín đã phối hợp với các doanh nghiệp ngay từ khâu biên soạn chương trình, giáo trình đến khâu hỗ trợ học viên thực hành, tham gia kiểm định tốt nghiệp và nhận học viên sau đào tạo nên tạo sự gặp gỡ giữa cung và cầu lao động, hay phù hợp giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng Nai Lê Anh Đức cho biết: “Đến nay, nhà trường có mối quan hệ hợp tác với 170 doanh nghiệp trong quá trình đào tạo. Doanh nghiệp tham gia với trường từ khâu biên soạn, góp ý giáo trình, trực tiếp giảng dạy một số môn học, hỗ trợ học viên thực hành và kiểm định tốt nghiệp. Vì thế, 100% sinh viên tốt nghiệp khối ngành kỹ thuật đều có việc làm ngay; các ngành còn lại như kinh tế, công nghệ thông tin có việc làm ngay khoảng 80%...”.

Các cơ sở GDNN như: Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2, Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc; Cao đẳng nghề Đồng Nai hiện sinh viên tốt nghiệp các ngành cơ điện tử, cắt gọt kim loại (CNC), cơ khí (khối kỹ thuật) đều có việc làm ngay và thực sự chưa đủ số lượng đáp ứng nhu cầu sản xuất. Các ngành nghề còn lại lượng lao động có việc làm đạt trên 80%....

Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Phạm Văn Cộng cho rằng, khi tốt nghiệp khối các trường nghề, người học đều tìm được việc làm, có điều kiện đảm bảo cuộc sống nên sau vài 3 năm đi làm rất nhiều học viên quay lại các trường học liên thông lên bậc cao đẳng, đại học. Hầu hết các trường nghề đều liên kết với các trường đại học trong việc đào tạo sinh viên bậc Cao đẳng, Đại học theo các chuyên ngành nâng cao, từng bước đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sản xuất.

 Dù đến nay các trường thuộc khối GDNN đã chốt việc tuyển sinh dạy nghề cho năm học 2018-2019 nhưng dự báo nhu cầu thị trường lao động tiếp tục tăng, nhất là các ngành nghề khối kỹ thuật nên từ nay đến cuối năm, các cơ sở GDNN sẽ tiếp tục tuyển mới khoảng hơn 12 ngàn người, trong đó, bậc cao đẳng khoảng 1.500 người, trung cấp 3.900 người, còn lại sơ cấp và thường xuyên, phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 58.5% vào cuối năm 2018./.

Nguyệt Hà