Lao động
Đồng Nai: Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động thời điểm cuối năm
02:15 PM 14/11/2020
(LĐXH) Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, thị trường lao động đang phục hồi nhanh sau dịch bệnh và dự báo thời gian tới sẽ tiếp tục khởi sắc hơn. Đây là cơ hội việc làm cho lao động mất việc, thất nghiệp và sinh viên mới ra trường.



Cũng theo thông tin từ Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai , kết quả của các sàn giao dịch việc làm gần đây báo hiệu thị trường lao động có nhiều khởi sắc. Ghi nhận tại các sàn giao dịch việc làm gần đây cho thấy, số lượng DN đăng ký tuyển dụng tăng gấp đôi so với trước đây. Cụ thể, số lượng doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia và tuyển dụng lao động tăng cao (những sàn giao dịch việc làm trước thu hút khoảng 20 DN với nhu cầu tuyển dụng khoảng 800- 900 lao động, nhưng những tháng cuối năm 2020, các sàn đều thu hút trên 40 DN tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển từ 2-4 ngàn lao động). Về cơ cấu lao động, DN có nhu cầu tuyển trên 70% lao động phổ thông, còn lại là lao động có trình độ tay nghề và từ trung cấp đến đại học. Ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là: giày da, cơ khí, kỹ sư điện tử…
Sau thời gian căng mình xoay xở duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ) do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngay sau khi khôi phục sản xuất, Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đã đăng tuyển số lượng 1 ngàn lao động phổ thông với thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng cùng nhiều chế độ, chính sách phúc lợi khác để thu hút lao động.
Người lao động đến tư vấn, tìm việc tại sàn giao dịch việc làm lưu động huyện Long Thành, Đồng Nai
Bà Trương Thị Xuân Hồng, quản lý nhân sự Công ty TNHH Hwaseung Vina cho biết, công ty đang trong quá trình hồi phục, ổn định sau dịch Covid-19, đồng thời đang mở rộng thêm một chi nhánh mới tại tỉnh Sóc Trăng nên cần tuyển thêm nhiều lao động. Công ty đã và đang sử dụng tất cả các kênh tuyển dụng, nhất là thông báo rộng rãi trong toàn bộ NLĐ tại công ty để giới thiệu người thân vào làm. Hằng tuần, công ty đều tổ chức chương trình chào đón công nhân mới nhằm tạo cơ hội cho công nhân được giao lưu, chia sẻ và hòa nhập với môi trường làm việc mới.
Tương tự, tại Công ty TNHH CiBao (TP.Long Khánh) cũng đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 400 công nhân may. Đại diện Phòng Nhân sự Công ty TNHH Cibao cho biết, để phục vụ cho nhu cầu sản xuất dịp cuối năm, công ty đang cần tuyển 400 lao động là công nhân trực tiếp sản xuất và nhiều vị trí khác. Do nhu cần gấp nên sau phỏng vấn, NLĐ có thể đi làm ngay trong tuần. Để khuyến khích NLĐ, công ty đưa ra chính sách hấp dẫn như: thưởng từ 2-3 triệu đồng cho công nhân đã từng làm việc ở công ty quay trở lại làm việc hoặc những ứng viên tự nộp hồ sơ đậu và trở thành nhân viên chính thức của công ty. Chính sách này được áp dụng từ ngày 1-9 đến hết 31-12-2020.
Điều khác biệt khi tuyển dụng lao động năm nay là các DN mở rộng cửa thu hút lao động
Tại sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ 193 được tổ chức tại H.Long Thành mới đây đã thu hút 42 DN tuyển dụng, trong đó có 22 DN tuyển dụng trực tiếp với nhu cầu tuyển trên 4 ngàn lao động, bao gồm cả phổ thông và tay nghề. Các ngành nghề tuyển dụng nhiều như: may mặc, cơ khí, giày da, bất động sản… Đây là sàn giao dịch việc làm lưu động thứ 4 trong năm nay nhằm mở rộng hoạt động kết nối việc làm cho NLĐ và DN. Đồng thời, tạo cơ hội để NLĐ lớn tuổi, lao động thất nghiệp trong thời gian nghỉ việc do dịch bệnh tìm lại việc làm, ổn định cuộc sống.
Anh Trần Văn Nam, ngụ tại xã An Phước (H.Long Thành) cho hay, sau hơn 3 tháng nghỉ việc do DN giải thể, tham gia sàn giao dịch việc làm mới đây, anh đã tìm được công việc tại một DN sản xuất dụng cụ thể thao. Anh mong rằng công việc mới sẽ  ổn định, giúp anh có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.
Ngoài tham gia các sàn giao dịch việc làm để tuyển dụng lao động, nhiều DN tại khu công nghiệp còn đăng tuyển lao động trở lại bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn đăng tuyển, tuyển dụng ngay cổng công ty hoặc liên kết với các công ty giới thiệu việc làm tuyển dụng... Trên tờ thông tin tuyển dụng đều ghi rõ nhiều chế độ chính sách, phúc lợi, mức lương, môi trường làm việc cụ thể để thu hút NLĐ.
Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nhân viên nhân sự Công ty Giới thiệu việc làm Tâm Dũng Sơn (TP.Biên Hòa) cho hay, hiện công ty đang ký kết với 45 DN trong và ngoài tỉnh cung ứng nguồn lao động phổ thông, phục vụ sản xuất hàng Tết. Điều khác biệt khi tuyển dụng lao động năm nay là các DN không yêu cầu tay nghề khắt khe như trước đây, mà mở rộng cửa hơn để thu hút lao động. Các DN chấp nhận đào tạo nghề cho lao động mới, lao động trẻ và chi trả mức lương tương xứng để có nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Mỹ Linh