Lao động
Đồng Nai: Hiệu quả từ việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính trị cho công nhân lao động
11:08 AM 09/07/2018
(LĐXH)- Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh Đồng Nai luôn quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức mọi mặt, trong đó có tuyên truyền chính trị cho công nhân lao động (CNLĐ), giúp họ nâng cao bản lĩnh chính trị, giai cấp, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần tích cực trong xây dựng và ổn định quan hệ sản xuất tại doanh nghiệp theo phương châm “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” và vì lợi ích thiết thân của người lao động.
Các tiết mục CNLĐ tham gia trong lễ phát động tháng công nhân 

“4 hóa” trong tuyên truyền

Tuyên truyền chính trị cho công nhân gồm 4 nội dung cơ bản: Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn. Song không dễ để CNLĐ có thể vận dụng cả 4 nội dung này một cách thấu đáo. Vì vậy, Công đoàn các cấp trong tỉnh đã cụ thể hóa việc tuyên truyền chính trị cho công nhân bằng nhiều hình thức phong phú, “rất công nhân”, đặc biệt là mô hình “4 hóa” (phong phú hóa, hiện đại hóa, thân thiện hóa, tiện lợi hóa)….

Là người có “thâm niên” tuyên truyền chính trị cho CNLĐ, luật sư Vũ Ngọc Hà chia sẻ, bản chất của tuyên truyền chính trị thường rất khô khan, khó nhớ, khó vận dụng nên cán bộ tuyên truyền phải tổ chức mô hình “4 hóa” mới có thể chuyển biến và thu hút người lao động tin theo, làm theo, chấp hành nghiêm pháp luật, thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Trong đó, cụ thể hóa theo kiểu “công nhân nói cho công nhân nghe, công nhân giảng công nhân hiểu” bằng lực lượng công nhân nòng cốt.

Từ thực tế này, Trung tâm Tư vấn Pháp luật Công đoàn tỉnh đã tham mưu cho Ban thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp xây dựng đội ngũ trên 800 công nhân nòng cốt tuyên truyền theo các nhóm, ở khu vực và địa bàn. “Lợi thế chính của công nhân nòng cốt họ là những người lao động, dễ đồng cảm, sẻ chia với công nhân, dễ tiếp cận với đời sống, việc làm của người lao động, nhất là trong các khu nhà trọ, khu công nhân tập trung nên có hiệu quả tốt, trực tiếp tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho công nhân lao động”, Luật sư Hà nói.

Anh Trần Nam Trung, một công nhân nòng cốt chia sẻ, khi đến các khu nhà trọ tuyên truyền cho người lao động, chúng tôi được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và làm việc như những tuyên truyền viên thực thụ. Trong các buổi đến với công nhân, mô hình “4 hóa” rất công nhân được tận dụng triệt để. Chẳng hạn khi chúng tôi kể chuyện, lúc lại đố vui có thưởng, đôi khi dàn dựng chương trình thành các tiểu phẩm hài rất đời, rất tình, sâu sắc nên công nhân vừa cười, vừa suy nghĩ và nhớ lâu những thông điệp chúng tôi nêu ra.

Tương tự, chị Hoài Thương, một trong 9 công nhân nòng cốt đầu tiên của tỉnh cho rằng, khi tuyên truyền cho CNLĐ thì chính chúng tôi cũng trở thành đối tượng tuyên truyền. Bởi thực tế để có một buổi “nói cho công nhân nghe”, chính chúng tôi phải tìm hiểu pháp luật, chính sách và lồng ghép tuyên truyền với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi có thưởng để thu hút công nhân các khu nhà trọ tham gia.

Hiệu quả mọi mặt

Mới đây, trong buổi giao ban khối vận, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhắc nhở, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị xã hội trong tỉnh cần tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả của lực lượng nòng cốt thống nhất để khi cần đưa vào cuộc. Theo đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, hiệu quả hoạt động của khối vận, MTTQ, các đoàn thể chính là đem lại sự bình an, tạo đồng thuận, thống nhất trong nhân dân, cùng Đảng, Nhà nước thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Lực lượng nòng cốt trong CNLĐ của tỉnh thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực, họ góp phần cùng tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp, các cấp chính quyền trong tuyên truyền chính trị nói chung, tuyên truyền pháp luật đến với đoàn viên và người lao động. Nhờ vậy, hiệu quả tuyên truyền chính trị cho CNLĐ trên địa bàn thể hiện rõ trên tất cả các mặt công tác. Các mô hình thi đua lao động sản xuất, làm việc có năng suất cao, chất lượng và hiệu quả; “lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “ luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; “bàn tay vàng, sản phẩm vàng”…đã thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Trong 5 năm, toàn tỉnh có 97.639 sáng kiến, cải tiến, kỹ thuật làm lợi các doanh nghiệp trên 1000 tỷ đồng; Công đoàn các cấp đã biểu dương 1.529 tập thể, 2.302 cá nhân; UBND tỉnh khen thưởng trên 300 cán bộ công đoàn và CNLĐ có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh….

Một hiệu quả đáng lưu ý trong tuyên truyền chính trị, nếu sự kiện tháng 5-2014, hàng chục ngàn CNLĐ đã nghe bọn xấu xúi giục xuống đường biểu tình, một bộ phận quá khích đập phá tài sản doanh nghiệp. Ngay sau đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền trên 500 ngàn lao động tại các doanh nghiệp có đông CNLĐ trên địa bàn. Nhờ vậy, trong những ngày 9 đến 11-6, trong khi nhiều tỉnh thành diễn ra những sự cố thì CNLĐ trên địa bàn vẫn chung tay cùng doanh nghiệp ổn định sản xuất,  phòng ngừa các thế lực xấu, bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ việc làm của chính mình, điển hình như Changshin Việt Nam, Taekwang Vina, Vedan, Hwasung Vina….

Bên cạnh đó, Các cấp Công đoàn còn tăng cường công tác phối hợp các ngành chức năng, tổ chức nhiều hoạt động trong đoàn viên, người lao động như triển khai thực hiện chương trình 3 về xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp “đạt chuẩn văn hóa”; tổ chức 6 hội thi văn nghệ, thể thao, liên hoan các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc; phối hợp sở Công thương tổ chức 250 phiên chợ công nhân và 6 kỳ hội chợ phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp; phối hợp với các ngành: Công an tỉnh, Ban ATGT, Sở LĐ-TBXH tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đảm bảo ATGT, phòng chống ma túy, tội phạm, pháp luật, TNXH trong CNLĐ với hơn 600 lớp dành cho trên 30 ngàn lượt cán bộ CĐCS, đoàn viên và người lao động…. góp phần nâng hiệu quả tuyên truyền chính trị cho CNLĐ trên địa bàn.

Thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, giai đoạn 2013-2018, các cấp Công đoàn đã tổ chức 254 lớp tập huấn, 195 đợt tuyên truyền lưu động cho hơn 13 ngàn lượt cán bộ, đoàn viên, người lao động về chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đời sống, việc làm của người lao động. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 623 báo cáo viên, 1.406 tuyên truyền viên, trong đó có 39 báo cáo viên cấp tỉnh. Các cấp Công đoàn đã phát hành đến các CĐCS và đoàn viên, người lao động hơn 715 ngàn tài liệu tuyên truyền các loại như Sổ tay pháp luật, Pháp luật Công đoàn; Bản tin Đại đoàn kết….

Từ tuyên truyền chính trị có hiệu quả, toàn tỉnh đã kết nạp mới được trên 376 ngàn đoàn viên, thành lập 788 CĐCS, nâng tổng số đoàn viên trong tỉnh đến cuối năm 2017 là 2.802 CĐCS với 663.236 đoàn viên (tỷ lệ tập hợp 94,1%); có trên 2,5 triệu lượt cán bộ, đoàn viên, người lao động được học tập, bồi dưỡng nhận thức lý luận chính trị cơ bản và các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh; trên 90% Ủy viên BCH Công đoàn cấp trên cơ sở có trình độ từ đại học trở lên; hơn 60% đoàn viên, người lao động có trình độ học vấn tối thiểu bậc THPT và hơn 56,7% đoàn viên, người lao động qua đào tạo nghề, chuyên môn, nghiệp vụ…

N. Trinh