Thời sự
Đồng Nai đẩy mạnh học tập và làm theo Bác
10:16 AM 13/05/2020
(LĐXH) - Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh thực hiện, nhất là sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị.

Cán bộ BHXH tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người làm thủ tục giải quyết chế độ

Việc học tập và làm theo Bác được thể hiện ngay trong chính công việc hằng ngày của cán bộ, đảng viên và từng cơ quan, đơn vị nhằm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao.

Những điển hình tiêu biểu

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, đảng viên Văn phòng HĐND tỉnh thực hiện hiệu quả. Trong đó, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng, góp phần nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, Bí thư Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh cho biết, thời gian qua, cán bộ đảng viên trong Chi bộ đều thực hiện hiệu quả Luật cán bộ công chức, viên chức, thực hiện đúng chuẩn mực người cán bộ trung thành, tận tụy, sáng tạo và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được giao, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, tập trung quyết liệt những công việc bức xúc, nổi cộm mà người dân quan tâm…

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho hay, nét nổi bật nhất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nơi đây nhiệm kỳ 2015-2020 chính là kết quả thu BHXH, BHYT, BHTN hằng năm đều vượt chỉ tiêu, kế hoạch được BHXH Việt Nam giao, số thu liên tục tăng hằng năm, năm sau luôn cao hơn năm trước.

“Cả giai đoạn 2015-2019, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 82,8 ngàn tỷ đồng; bình quân mỗi năm trên 16,5 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 51,7 ngàn tỷ (166%) so cả giai đoạn 2010-2014. Có được điều này chính là Đảng bộ đã đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, vận dụng hiệu quả vào từng nội dung công việc trong toàn Đảng bộ”, ông Phạm Minh Thành nhấn mạnh.

Đảng viên trẻ Lê Thị Thương (Đảng bộ BHXH tỉnh) là một cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác. Bằng trách nhiệm của người cán bộ đảng viên “cái gì có lợi cho dân dù nhỏ nhất phải quyết tâm làm”, chị Thương đã vận dụng việc học Bác vào thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện”.

Chỉ tính từ tháng 11-2018 đến nay, chị Thương đã vận động được 114 người dân tham gia BHXH tự nguyện và 261 người dân tham gia BHYT với tổng số tiền trên 882 triệu đồng, góp phần hoàn thành mục tiêu thu của BHXH tỉnh. Từ nguồn trích hoa hồng, chị còn dành hỗ trợ 23 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện với số tiền hơn 20,3 triệu đồng…

Cán bộ bộ phận một cửa H. Nhơn Trạch tập trung hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân doanh nghiệp

Bí thư Đảng ủy Sở Nội Vụ Nguyễn Thanh Tú cho rằng, thực hiện việc học Bác, ngoài làm tốt nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, Đảng ủy sở còn là thường trực Ban chỉ đạo CCHC của tỉnh nên tập trung tham mưu hiệu quả cho tỉnh thực hiện CCHC.

“Nhờ đó số hồ sơ hành chính giải quyết đúng hạn cho người dân ở các sở, ngành trong tỉnh đạt tỷ lệ cao. Trong đó, Trung tâm hành chính công đạt trên 96%, tỷ lệ hài lòng của người dân qua hệ thống đánh giá tự động đạt trên 99,8%”, ông Tú nói.

Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh cho biết, điểm nổi bật nhất sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng trực thuộc đều quán triệt, triển khai sâu sắc từng nội dung của Chỉ thị. Từng cơ quan, đơn vị căn cứ vào đặc điểm cụ thể của mình để triển khai vận dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình.

“Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, có sức lan tỏa lớn, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào việc tỉnh Đồng Nai được Chính phủ công nhận hoàn thành mục tiêu nông thôn mới, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba”, Ông Phạm Tấn Linh nhấn mạnh.

Thực tế trong 4 năm triển khai Chỉ thị 05, toàn tỉnh đã xuất hiện hàng trăm mô hình học tập và làm theo Bác ở tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương. Trong đó nhiều mô hình đã trở thành điển hình tiêu biểu để cấp trên chọn điểm nhân rộng.

Mô hình “Xây dựng lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức Đảng và các Trung đội dân quân thường trực KCN” của Đảng ủy Quân sự tỉnh hiện đang tiếp tục được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng nhân rộng thực hiện. Các mô hình “Nghiên cứu cải tiến đề tài sáng kiến trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu” của cán bộ chiến sĩ Căn cứ 696 Hải quân đang được vận dụng huấn luyện, được Vùng 2 Hải quân và Quân chủng Hải quân đánh giá cao.

Những mô hình sáng kiến hiệu quả của cán bộ chiến sĩ Căn cứ 696 trong huấn luyện SSCĐ

Đó còn là các mô hình “Nâng chất phục vụ người dân, doanh nghiệp trong CCHC tại Trung tâm hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các huyện” đã hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội trên đị bàn tăng trưởng…

Mô hình “Chi hội Phụ nữ vùng có đạo” tham gia gìn giữ an ninh trật tự ở Thống Nhất; mô hình “Tổ phụ nữ đồng bào dân tộc” tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở Xuân Lộc. Gần đây là các mô hình “Cây ATM gạo hỗ trợ người dân khó khăn trong đại dịch Covid 19”…đã và đang lan tỏa nhiều tấm gương học tập và làm theo Bác hiệu quả.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh cho biết thêm, hiệu quả lớn nhất trong học tập và làm theo Bác là sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở. “Ở từng vị trí, vai trò của mình cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu đã phát huy được trách nhiệm, kiên quyết giải quyết hiệu quả công việc được giao, hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận cao, cùng chung tay thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước”, ông Linh nhấn mạnh.

Theo thống kê từ Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, trong giai đoạn 2016-2019, người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại với người dân.

Trong đó, nổi bật là những cuộc đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy về vấn đề ngập ở thành phố Biên Hòa, vấn đề chợ sặt, đối thoại với thanh niên và gỡ rối mâu thuẫn của hai hộ dân ở Long Khánh. Qua đó đã tạo niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền các cấp. Ở các huyện, thành phố trong tỉnh, đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp tổ chức nhiều cuộc đối thoại, gỡ vướng, giải quyết nhiều vấn đề mà người dân quan tâm…

Sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy trong tỉnh đã bình xét, lựa chọn và đề nghị tỉnh khen thưởng 22 tập thể, 23 cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.

 

Nguyệt Trinh