Lao động
Đồng Nai đẩy mạnh đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho nông dân
09:05 AM 08/12/2017
(LĐXH) - Thời gian qua, các cấp, ngành tỉnh Đồng Nai đã phối hợp làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giúp nông dân sau học nghề có việc làm ổn định.
Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố ở Đồng Nai đã tích cực phối hợp với các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp cấp huyện tổ chức mở hàng trăm lớp dạy nghề cho hàng nghìn hội viên, nông dân; giúp đỡ cho trên 2 nghìn hội viên, nông dân sau học nghề có được việc làm ổn định, với các nghề như: kỹ thuật trồng và chăm sóc một số loại cây trồng; kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi lươn không bùn; đan lát, cắm hoa, nấu ăn, may công nghiệp.
(Ảnh minh họa)
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cũng đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho gần 200 lượt cán bộ, hội viên nông dân các cấp tại các địa phương. Nội dung chính là triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Qua các lớp tập huấn đã giúp nâng cao nhận thức của lao động nông thôn và hội viên nông dân trong vấn đề học nghề, tạo việc làm.
Qua thực hiện công tác phối hợp đã tạo được sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức của các cấp Hội Nông dân về vai trò quan trọng của dạy nghề, nhất là dạy nghề cho lao động nông thôn đối với phát triển nguồn nhân lực, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao mức sống, phát triển kinh tế - xã hội.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai cũng đã ký kết Chương trình phối hợp giữa hai đơn vị giai đoạn 2017 - 2020, với các nội dung cụ thể là tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dạy nghề, việc làm, bình đẳng giới và các chính sách của nhà nước đối với nông dân.
Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tư vấn nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho nông dân. Nâng cao hiệu quả dạy nghề và giải quyết việc làm cho nông dân. Phối hợp thực hiện các chính sách xã hội đối với nông dân như giảm nghèo, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, phòng chống tệ nạn xã hội, vay vốn tạo việc làm mới…
Cũng trong giai đoạn 2017 - 2020, hai bên sẽ mở rộng nội dung phối hợp, sự phối hợp không chỉ giới hạn trong dạy nghề, giải quyết việc làm như trước đây mà sẽ mở rộng thêm trong các lĩnh vực khác như an toàn vệ sinh lao động, giảm nghèo, xuất khẩu lao động, phòng chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới… 
Có thể thấy, sự phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai bước đầu cho kết quả khả quan trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong những năm qua, đặc biệt là những đóng góp cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, đã có 5 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới, 113 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao./.
PV