Xã hội
Đồng Nai: Củng cố thêm nhiều thông tin quý về hài cốt liệt sĩ
09:45 AM 19/11/2017
(LĐXH) - Sáng ngày 1611/2017, tại xã Hưng Thịnh (Trảng Bom), Ban chỉ đạo 1237 tỉnh và huyện đã tổ chức Hội nghị khảo sát kết luận thông tin về nơi đã chôn cất liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh.

Đại tá Mai Xuân Chiến phát biểu tại HN

Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy, Bộ CHQS tỉnh, Phó ban thường trực, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh và Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lê Ngọc Tiên, Trưởng ban chỉ đạo 1237 huyện chủ trì. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện và một số nhân chứng.

Báo cáo tại Hội nghị, Trung tá Hoàng Minh Xuyên, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Trảng Bom cho biết: “Căn cứ nguồn tin báo của ông Trần Văn Tuấn, nguyên là chuyên viên kỹ thuật, Liên đoàn 30, Bộ Tư lệnh Công binh quân đội Việt Nam cộng hòa về khả năng còn hố chôn tập thể liệt sĩ hy sinh tại khu vực ngã ba Sông Thao. Trên cơ sở đó, Ban CHQS huyện đã tham mưu và tổ chức hội thảo, thu thập, kết nối và xử lý thông tin lần 1 tại xã ngày 4- 8-2017. Trong những ngày tháng 8, Ban CHQS huyện cử cán bộ liên hệ và tìm gặp một số nhân chứng (trong đó có bà Sáu Rĩ là cơ sở cách mạng đã hoạt động tại khu vực ngã ba Sông Thao từ năm 1958 đến ngày giải phóng và ông Tám Phường là Bí thư chi bộ một ấp tại xã Hưng Lộc giai đoạn 1965-1975). Đồng thời, nắm bắt thông tin về 20 trường hợp địa bàn xã Hưng Thịnh đã có thời kỳ làm cho chế độ cũ thì nhận được 2 luồng thông tin: một là có thông tin về mộ chôn tập thể liệt sĩ hy sinh tháng 5-1967 do ông Trần Văn Tuấn cung cấp và một nguồn thông tin chưa chính xác về hố chôn tập thể sau hội thảo ngày 4-8-2017”.

Ông Trần Văn Tuấn cung cấp thông tin tại HN

Song qua thực tế địa bàn và khu vực này trong chiến tranh, Ban CHQS huyện nhận định có khả năng có hố chôn tập thể vì khu vực này có 3 đơn vị của chế độ cũ gồm: Tiểu đoàn pháo binh, Trạm cảnh sát giao thông và Đồn bảo an địa phương quân nhưng vì lý do quân sự nên người dân không được vào khu vực này nên không biết. Thực hiện chỉ đạo, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch về việc tìm kiếm, khảo sát, quy tập hài cốt liệt sĩ trong đó có việc tổ chức hội nghị nhằm thu thập thêm nhiều ý kiến của các nhân chứng tại xã Hưng Thịnh để củng cố thêm thông tin và địa điểm hố chôn, khi đủ cơ sở sẽ tổ chức khai quật....

Đoàn đi thực tế tại các điểm nghi có hài cốt liệt sĩ tại Hưng Thịnh

Sau khi nghe thêm nhiều ý kiến nhân chứng, Đại tá Mai Xuân Chiến kết luận, ngoài việc tiếp tục thu thập, củng cố thông tin, công tác xác minh thực địa cần phải được tiến hành để khi đủ cơ sở sẽ tổ chức khai quật, tìm kiếm, đưa liệt sĩ về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Cũng trong dịp này, theo sự chỉ dẫn của các nhân chứng, đoàn đã đến thực tế tại một số điểm nghi có hài cốt để củng cố, bổ sung thông tin chuẩn bị đầy đủ cơ sở, tiến hành khai quật, tìm kiếm, đưa hài cốt về các nghĩa trang liệt sĩ./.

                                                                                                                      Nguyệt Hà