Lao động
Đồng Nai: Cụm dân cư, doanh nghiệp an toàn phòng cháy chữa cháy- Giải pháp phòng ngừa cháy nổ hiệu quả
02:39 PM 28/06/2017
(LĐXH) - Một trong những giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) là triển khai xây dựng các cụm dân cư, khu công nghiệp, cụm doanh nghiệp an toàn PCCC. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, công tác này được các địa phương, Ban quản lý KCN và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm thực hiện và đưa lại hiệu quả tích cực, tạo môi trường ổn định an toàn để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Diễn tập CC tại khu vừa ở vừa kinh doanh TT Long Thành

 

Nâng nhận thức về PCCC
Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC cho biết: “Chuyển biến rõ  nhất là nhận thức của người dân, các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn được nâng lên; trách nhiệm của người đứng đầu trong nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC tại cơ quan, đơn vị mình được phát huy nên đã giảm mạnh các vụ cháy nổ trong thời gian qua. Đặc biệt, 3 năm trở lại đây, số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn Đồng Nai không còn xảy ra, tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế xã hội”.  
Đến nay, 11/11 Ban chỉ đạo PCCC&CNCH các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa; 25/25 đơn vị kinh doanh hạ tầng của 32 KCN đã tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC cho các địa phương, doanh nghiệp trực thuộc. Nhiều đơn vị sau khi ký cam kết đã xây dựng được các mô hình hoạt động hiệu quả, đảm bảo an toàn PCCC và an ninh trật tự trên địa bàn.
"Cụm dân cư an toàn về PCCC" thị trấn Gia Ray (Xuân Lộc) là một trong 13 cụm dân cư an toàn PCCC hoạt động hiệu quả. Đến nay, trên 270 hộ kinh doanh, hộ gia đình nơi đây đều trang bị bình chữa cháy xách tay để phòng ngừa. Nhất là với các hộ dân vừa ở, vừa kinh doanh, họ đều ý thức rõ, tầm quan trọng của công tác PCCC. Đó còn là Khu dân cư ấp Ðại Thắng, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch là một đơn vị được triển khai thí điểm đầu tiên. Ðến nay, công tác PCCC thực sự đi vào nền nếp. cả 220 hộ dân trong ấp Ðại Thắng đã tích cực hưởng ứng công tác PCCC và tham gia ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng bếp gas, đun nấu và các nguồn nhiệt, nguồn lửa. Nhờ vậy, liên tục từ khi được triển khai thí điểm (2014) đến nay, ấp Đại Thắng nói riêng và toàn xã Vĩnh Thanh không để xảy ra cháy nổ, mất an toàn. Hoặc các cụm dân cư, các xã điển hình trong PCCC như Khu dân cư Phước Hải (Thị trấn Long Thành); xã Bảo Vinh (TX. Long Khánh) ngoài làm tốt công tác PCCC, hằng năm còn xây dựng kế hoạch thực tập phương án PCCC khu dân cư.
Đối với các doanh nghiệp, các cụm công nghiệp thì mô hình của Liên doanh thuốc là BAT-Vinataba là một trong những đơn vị đã ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Ðây là đơn vị luôn có cách phòng ngừa cháy nổ theo đặc thù riêng của ngành: “Phòng ngừa cháy nổ từ khâu đầu vào đến hoàn thiện sản phẩm”. Phụ trách kỹ thuật nhà máy, anh Ðặng Lê Vũ cho rằng, khi ký kết đảm bảo an toàn PCCC, nhà máy đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Giải pháp phòng ngừa cháy nổ tại doanh nghiệp và hộ gia đình” thu hút đông đảo người lao động tham gia, trong đó đội PCCC và ứng phó sự cố 36 người là nòng cốt. Nhờ vậy, nhiều năm hoạt động nhà máy không để xảy ra cháy nổ, mất an toàn, được UBND tỉnh tặng bằng khen và nhiều phần thưởng xứng đáng.
Mô hình các đội PCCC chuyên ngành của KCN Biên Hòa I, II, Tam Phước, Gò Dầu kể từ khi thành lập đến nay đã phát huy hiệu quả, hoạt động tích cực trong các KCN, trợ giúp nhiều hoạt động diễn tập, ứng phó sự cố cháy nổ, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn, đảm bảo an toàn trong sản xuất....

Tuyên truyền người dân đảm bảo an toàn PCCC vừa ở vừa kinh doanh ở Long Khánh

Xây dựng và nhân rộng điển hình về PCCC
Theo Đại tá Lê Quang Nhân, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình khu, cụm dân cư; khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp điển hình về PCCC là rất cần thiết. Bởi các đơn vị được tập trung xây dựng sẽ đảm bảo các tiêu chí: không để xảy ra cháy nổ; tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về PCCC tại cơ sở mình; xây dựng tốt các kế hoạch triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Cục PCCC, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác PCCC&CNCH; đầu tư đầy đủ các trang thiết bị về PCCC; thực hiện tốt phương châm " 4 tại chỗ" cũng như  thường xuyên tự kiểm tra an toàn về PCCC tại cơ sở.
Đại tá Nhân nhấn mạnh: “Thực tế trong đợt tổng kiểm tra các đơn vị mới đây theo chỉ đạo của UBND tỉnh cho thấy, ở đâu, nơi nào làm tốt xây dựng các mô hình, điển hình và người đứng đầu quan tâm thì ở đó công tác PCCC chuyển biến rõ nét. Chúng tôi đã kiểm tra trực tiếp ở huyện Xuân Lộc và Khu dân cư thị trấn Gia Ray cho thấy, đội PCCC dân phòng và người dân đều ý thức rõ vai trò của công tác phòng ngừa cháy nổ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và cuộc sống”.
Theo Cảnh sát PCCC tỉnh để thực hiện tốt công tác phòng ngừa cháy nổ, tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về PCCC thì cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền theo nhiều hình thức, nâng nhận thức cho toàn dân, cộng đồng và toàn xã hội, nhất là người đứng đầu cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, xí nghiệp, chủ hộ gia đình.
Đồng thời thực hiện Chỉ thị 20 và 26 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc kiểm tra an toàn PCCC 1 lần/năm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh. Cảnh sát PCCC tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ sở phải thực hiện nhiệm vụ tự kiểm tra an toàn PCCC thường xuyên, định kỳ hằng tháng phải báo cáo gửi về cơ quan quản lý Nhà nước về PCCC và phải chịu trách nhiệm về báo cáo kết quả tự kiểm tra. Khi có dấu hiệu vi phạm, Cảnh sát PCCC sẽ có quyền kiểm tra cho đến khi cơ sở khắc phục xong vi phạm mới dừng....Đồng loạt những giải pháp này nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong đảm bảo an toàn PCCC trong sản xuất kinh doanh.
Sau hơn 3 năm thực hiện việc triển khai xây dựng các cụm dân cư, cụm doanh nghiệp, KCN an toàn PCCC và tổ chức ký kết đảm bảo an toàn PCCC, 171/171 xã, phường, thị trấn trong tỉnh; 25/25 đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN; 1.043 doanh nghiệp đã tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Trong đó, toàn tỉnh đã xây dựng được 13 cụm dân cư điển hình an toàn PCCC; 11 cụm doanh nghiệp đảm bảo an toàn PCCC có cụm trưởng và quy chế kiểm tra chéo các đơn vị trong cụm; thành lập được 26 Đội PCCC chuyên ngành các doanh nghiệp và KCN có yêu cầu phải thành lập theo Nghị định 79 của Chính phủ; tổ chức cấp phát 1.387 đĩa CD, gần 57.000 tờ rơi, cẩm nang an toàn PCCC; tổ chức tuyên truyền miệng 1.547 buổi cho trên 159.500 lượt người tham gia....

N. Trinh