Thời sự
Đồng Nai chuẩn bị tốt mọi mặt phục vụ thành công đại hội Đảng
09:00 AM 04/04/2020
(LĐXH) - Đến nay, nhiều tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020.

Các đại biểu Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh Đồng Nai bầu Chi ủy khóa mới

Kinh nghiệm rút ra từ những đại hội này cho thấy, việc chuẩn bị chu đáo mọi mặt văn kiện, nhân sự, phục vụ…đã đưa lại kết quả và tiếp tục chỉ đạo để các đơn vị còn lại tổ chức thành công đại hội.

Làm tốt các đơn vị điểm

Theo Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 5 tổ chức cơ sở Đảng được chọn Đại hội điểm. Bao gồm: Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh và Sở Công thương được (điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy); Chi bộ Văn phòng HĐND, Đảng bộ Sở Tư Pháp và Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế (điểm rút kinh nghiệm). Đến nay, 5 đơn vị đã tổ chức thành công đại hội đúng quy trình, tiến độ và được sự đồng thuận cao của đảng viên.

Phó bí thư Đảng ủy Sở Công thương Nguyễn Trí Phương cho rằng, ngay khi được chọn làm điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, Đảng bộ đã quán triệt toàn thể 92 đảng viên, 5 chi bộ trực thuộc và làm tốt công tác chuẩn bị về văn kiện dự thảo báo cáo, nghị quyết nhiệm kỳ, nhân sự theo hướng dẫn 96/HD-ĐUK của Đảng ủy Khối nên góp phần tổ chức thành công đại hội.

“Cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy Sở Trương Thị Mỹ Dung là một cán bộ được điều động nhận nhiệm vụ vào cuối nhiệm kỳ đã khẳng định được uy tín, năng lực công tác, chịu khó nghiên cứu và đoàn kết thống nhất trong nội bộ cấp ủy nên khi đưa ra bầu trực tiếp bí thư cấp ủy trúng cử với số phiếu gần tuyệt đối”, Phó bí thư Đảng ủy Sở Công thương Nguyễn Trí Phương nhấn mạnh.

Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh cũng là đơn vị được chọn đại hội điểm trực tiếp bầu bí thư cấp ủy. Theo dõi trực tiếp tại Đại hội, lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho rằng, nhờ quán triệt nghiêm túc các văn bản và chuẩn bị tốt mọi khâu nên đồng chí Phạm Việt Phương, Bí thư Đảng bộ, Chánh văn phòng UBND tỉnh đạt số phiếu trúng cử rất cao.

Theo Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Minh Thanh, việc chọn đại hội điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy còn thể hiện cách làm công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc lựa chọn các tổ chức cơ sở đảng làm điểm phải dựa vào những yếu tố như sự đoàn kết, thống nhất, phát huy tốt quy chế dân chủ trong đảng và luôn hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ hằng năm…

BCH Đảng bộ Sở Công thương tỉnh Đồng Nai ra mắt trước Đại hội

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thảo, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 2, Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh cho biết, việc trực tiếp bầu bí thư cấp ủy trong Đại hội thể hiện sự dân chủ, minh bạch và phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên trước đại hội.

“Qua thành công của đại hội và bầu bí thư trúng tỷ lệ phiếu cao thể hiện việc đồng chí được bầu đã khẳng định được phẩm chất đạo đức, năng lực công tác và uy tín của mình trước toàn đảng bộ và các đảng viên nên mới tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình đại hội”, đồng chí Thanh Thảo cho biết.

Cũng như vậy, việc chọn điểm đại hội rút kinh nghiệm ở 3 tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối cũng là những tổ chức có nhiều năm hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ, tinh thần đoàn kết nội bộ, tính dân chủ, công khai minh bạch rõ ràng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, Bí thư Chi bộ Văn phòng HĐND tỉnh cho rằng, nhờ làm sớm, được Đảng bộ khối hướng dẫn tỷ mỷ nên công tác chuẩn bị tốt, bước vào đại hội đúng thời gian và đạt yêu cầu đề ra.

“Yếu tố quan tâm nhất của chi bộ về nhân sự được bố trí đủ 3 thế hệ gồm trung tuổi, kế thừa và trẻ; đồng thời tính toán 2 đặc điểm lớn nhất là Văn phòng HĐND tỉnh sẽ phải hợp nhất vào Văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội hoặc Văn phòng UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo văn phòng theo nhiệm kỳ…do vậy, hoàn thành việc này đưa tới thành công của Đại hội”, bà Hiền nhấn mạnh…

Coi trọng sự đồng thuận

Theo đồng chí Hoàng Thị Bích Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, theo dõi các tổ chức đảng đã đại hội, Đảng ủy Khối đúc rút thêm kinh nghiệm quý là coi trọng sự đồng thuận trong toàn thể đảng viên, các chi, đảng bộ trực thuộc trong quá trình tổ chức và diễn ra đại hội.

“Theo đó, sự đồng thuận ở từng tổ chức đảng được coi trọng, tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ được đề cao. Nhờ đồng thuận mà có những đảng bộ khi làm nhân sự còn khuyết bí thư cấp ủy, khuyết ban thường vụ nhưng đại hội vẫn được tổ chức thành công với sự đồng thuận cao, thực sự trở thành dịp sinh hoạt chính trị quan trọng trong toàn tổ chức đảng”, đồng chí Hoàng Bích Hằng khẳng định.

Thực tế tại Đảng bộ Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh hay Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai và nhiều cơ sở Đảng đã tổ chức thành công, sự đồng thuận của đảng viên thể hiện rất rõ: Đồng thuận trong bàn thảo nghị quyết, các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra cho cả nhiệm kỳ hoặc từng giải pháp cụ thể thực hiện nghị quyết; đồng thuận trong lựa chọn nhân sự vào cấp ủy đều được tính toán kỹ, bảo đảm mục tiêu đề ra.

Cũng có đảng bộ cả Ban Thường vụ Đảng ủy khóa cũ không tái cử, việc bầu khuyết bí thư cấp ủy và thiếu nhân sự ban thường vụ (Đảng bộ Sở LĐ-TBXH) cũng đã được chuẩn bị rõ phương án thay thế là những đồng chí được bầu đảm bảo cơ cấu: Ban Thường vụ nằm trong quy hoạch chức danh Ban giám đốc; các đảng ủy viên trong chức danh hiện tại hoặc quy hoạch trưởng, phó phòng, ban, trung tâm trực thuộc…

Chi ủy khóa mới Văn phòng HĐND tỉnh Đồng Nai ra mắt trước Đại hội

Phó bí thư Đảng bộ Sở LĐ-TBXH Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, dù còn nhiều khó khăn khi cả Ban Thường vụ Đảng ủy khóa cũ không tái cử nhưng được sự hướng dẫn, giúp đỡ của Đảng ủy Khối, Đảng bộ Sở LĐ-TBXH đã quán triệt toàn thể đảng viên và tổ chức thành công đại hội, để khuyết chức danh bí thư cấp ủy và chức danh Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy…

Một điểm nhấn sau thành công của các đại hội là “nóng hổi” nhiều phương pháp triển khai nghị quyết, đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống.

Bí thư Đảng ủy KBNN tỉnh Phan Đức Ánh cho rằng, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ KBNN đã lãnh đạo đạt và vượt 8/12 chỉ tiêu; đồng thời thẳng thắn chỉ ra 4 chỉ tiêu chưa đạt nghị quyết. Bởi vậy, Đại hội đã sôi nổi thảo luận nhiều giải pháp nhằm phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 phải lãnh đạo đảm bảo các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

“Cụ thể 4 chỉ tiêu mà chúng tôi phải phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 gồm: công tác thu, chi ngân sách nhà nước, nhất là tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và các nguồn vốn khác của toàn hệ thống KBNN tỉnh từ năm 2018 không đảm bảo kế hoạch từ 90% trở lên; vẫn còn đảng viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, sinh con thứ ba và công tác phát triển đảng năm 2018 chưa đạt chỉ tiêu…”, ông Phan Đức Ánh nhìn nhận.

Cũng là những tiêu chí phấn đấu, Bí thư Đảng ủy BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho rằng: “Đảng bộ đã bàn nhiều giải pháp phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 56% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; đồng thời tiếp tục thực hiện thành công đơn vị điểm về hợp nhất, sáp nhập của BHXH Việt Nam”…

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết: Sau thành công của 5 tổ chức cơ sở đảng làm điểm, đến nay toàn Đảng bộ có 53/72 tổ chức cơ sở đảng tổ chức xong đại hội. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên tạm dừng các đại hội, Đảng bộ Khối tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn để các cơ sở còn lại làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công đại hội…

Nguyệt Trinh