Lao động
Đồng Nai: “Cần có giải pháp mạnh về công tác phòng cháy chữa cháy”
04:51 PM 17/04/2018
(LĐXH) - Trước sai phạm về PCCC tại những chung cư, nhà cao tầng, bệnh viện, đoàn kiểm tra đã lập biên bản, xử lý và yêu cầu các đơn vị phải thực hiện ngay những kiến nghị, tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế, đề phòng sự cố và hậu quả đáng tiếc do cháy gây ra....
Kiểm tra PCCC tại khu nhà xe chung cư Amber Court, Đồng Nai

Bảo dưỡng ngay phương tiện

Đến thời điểm này, tất cả các đơn vị được kiểm tra đều bị lập biên bản xử lý vi phạm về công tác an toàn PCCC. Đại úy Đoàn Văn Tuấn, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: “Chúng tôi ghi nhận những khó khăn của các chung cư, nhà cao tầng, các bệnh viện. Tuy nhiên, theo Luật, trách nhiệm quản lý và cao hơn là an toàn tính mạng hàng ngàn cư dân sinh sống, làm việc, chúng tôi yêu cầu các đơn vị được kiểm tra phải nhanh chóng khắc phục ngay những tồn tại mà đoàn chỉ ra, nhất là việc bảo dưỡng, bảo trì phương tiện; khắc phục hệ thống báo cháy tự động, đèn chiếu sáng sự cố”.

Các chung cư An Bình, Nguyễn Văn Trỗi, Thanh Bình, Amber Court cần phải nhanh chóng bảo dưỡng các phương tiện bình chữa cháy, thay và bảo trì hệ thống chiếu sáng sự cố, đèn thoát nạn, thoát hiểm; mở ngay các cửa thoát hiểm; xếp lại các khu vực để xe gắn máy, tránh xa nguồn điện câu mắc bừa bãi rất dễ gây cháy nổ. Cùng đó, các đơn vị phải rà soát, niêm yết lại các nội quy đảm bảo an toàn PCCC tại những nơi dễ thấy, dễ nhìn; thay thế ngay những bảng biển nội quy đã bị rỉ sét, xuống cấp, các cuộn vòi chữa cháy đã bị hư, mục....

Đặc biệt, đoàn yêu cầu tại các vị trí tầng 12 và 20 khối nhà B, công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tạm ngưng sử dụng, làm việc với Cảnh sát PCCC để có hướng nghiệm thu về PCCC mới được đưa vào sử dụng. Với các “chuồng cọp” tại chung cư An Bình, Nguyễn Văn Trỗi, Thanh Bình thì các địa phương và cơ quan quản lý, vận hành cần vận động, thuyết phục người dân tháo dỡ ngay những hàn, gắn tại các lan can, hành lang, thuận lợi cho công tác cứu nạn, cứu hộ và thoát hiểm.

Phó trưởng phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy, Thượng tá Phạm Hồng Phong nhấn mạnh: “Những lỗi vi phạm mà đoàn yêu cầu như trên, các đơn vị có thể tập trung khắc phục ngay để đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống và làm việc; đặc biệt với những “chuồng cọp”, chiếm dụng hành lang, xếp đồ đạc chồng chất cần thu dọn ngay để đảm bảo có lối thoát hiểm, giúp người dân dễ thoát nạn khi có sự cố”.

Về lâu dài, các chung cư: Amber Court; Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Văn Trỗi, The Pegasus cần thống nhất để tổ chức họp nhà chung cư, thành lập Ban quản trị để có kế hoạch vận động người dân thu nộp phí bảo trì, bảo dưỡng phương tiện và vận hành nhà chung cư. Đối với hai chung cư Thanh Bình và An Bình đã có Ban quản trị cần phải kiện toàn, phân định rõ trách nhiệm quản lý, vận hành, tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm Luật PCCC và các quy định về PCCC.

Máy bơm nước chữa cháy chung cư An Bình không đủ áp lực chữa cháy khối nhà 5 tầng 

Tiếp tục xiết chặt quản lý

Theo Cảnh sát PCCC, toàn tỉnh hiện có 19 chung cư, nhà cao tầng; 10 trung tâm thương mại thường có đông người đến mua sắm, vui chơi, tập trung chủ yếu ở TP. Biên Hòa. Về cơ bản, các đơn vị này đều có hệ thống chữa cháy, báo cháy, đội PCCC cơ sở và được diễn tập, huấn luyện hằng năm. Lối thoát hiểm, cầu thang bộ, đèn chiếu sáng sự cố của các chung cư, nhà cao tầng đều được trang bị đầy đủ. Tuy nhiên sau quá trình sử dụng, một số thiết bị đã xuống cấp, nếu không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng dễ xảy ra tình trạng báo cháy ảo với hệ thống báo cháy tự động hoặc hệ thống có thể bị hư hỏng, không hoạt động....

Đại úy Đoàn Văn Tuấn, Trưởng đoàn kiểm tra nêu giải pháp, các chung cư, nhà cao tầng, bệnh viện vi phạm đều bị lập biên bản, mời ban quản lý, chủ đầu tư lên làm việc trực tiếp. “Chúng tôi kiến nghị cụ thể như lối thoát nạn phải thông khói, thông gió; cửa điều áp phải được đóng tự động; các phương tiện chữa cháy phải được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền cho người dân sống, làm việc tại các chung cư cách thoát hiểm, bảo vệ bản thân và gia đình khi có sự cố”, ông Tuấn nói.

Hệ thống bảng nội quy chung cư An Bình đã xuống cấp

Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa sự cố, tiếp tục xiết chặt quản lý hơn nữa, Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai nhìn nhận: thời gian qua trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc về cháy nổ ở các chung cư, nhà cao tầng, song không vì thế mà các đơn vị, doanh nghiệp, người dân chủ quan. Do vậy, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của Cảnh sát PCCC trong kiểm tra, hướng dẫn thì mỗi doanh nghiệp, từng người dân cần nâng cao ý thức, chủ động phòng ngừa sẽ tốt hơn phải đi khắc phục sự cố xảy ra. Phó giám đốc Cảnh sát PCCC cho rằng, chỉ có đảm bảo an toàn, không để xảy ra cháy nổ mới là giải pháp tốt nhất, nếu để xảy ra cháy, rồi mới xử lý thì hậu quả rất khó lường.

Thời điểm trước, trong, sau tết và quý 1 năm nay, toàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 7 vụ cháy, gây thiệt hại trên 60 tỷ đồng, tăng 56,2 tỷ và tăng hơn 80% giá trị thiệt hại so cùng kỳ 2017. Riêng 2 vụ cháy lớn xảy ra tại Công ty TNHH dệt Hoành Thân (KCN Biên Hòa 2) và Công ty TNHH Shingmark Vina sản xuất gỗ (KCN Bàu Xéo) gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng, hàng chục ngàn lao động phải tạm dừng việc để khắc phục sự cố./.

N. Trinh