Lao động
Đồng Nai: Các doanh nghiệp tìm nhiều giải pháp để tuyển dụng lao động
01:48 PM 15/05/2019
(LĐXH) Để giải quyết tình trạng thiếu lao động, các doanh nghiệp trong tỉnh đang tìm nhiều giải pháp khác nhau nhằm “kéo” lao động về với mình. Trong đó, ngoài tổ chức các chương trình tuyển dụng để tìm kiếm nguồn lao động ở các tỉnh, thành, doanh nghiệp còn tăng chế độ ưu đãi cho người lao động và người thân; sẵn sàng tuyển dụng người trên 40 tuổi.
Theo ông Đinh Xuân Nam, Quản lý nhân sự Công ty TNHH Asia Garment Manufacture Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Amata, TP. Biên Hòa), để có đủ lao động, công ty không giới hạn độ tuổi tuyển dụng, không yêu cầu trình độ học vấn. Đồng thời, công ty chi trả tiền khám sức khỏe của công nhân hay thưởng năng suất theo tháng, quý từ 1-4 triệu đồng/người. Bắt đầu từ năm 2019, với công nhân có hoàn cảnh khó khăn công ty còn tặng vé xe một chiều về quê đón Tết.
Còn bà Trịnh Thị Thanh Hương, phụ trách nhân sự Công ty TNHH DNS Global (KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom, chuyên sản xuất trang phục dệt kim) cho biết, từ đầu năm đến nay việc tuyển dụng lao động rất khó khăn. Do vậy để có đủ lao động đáp ứng sản xuất, thay thế những vị trí nghỉ việc, công ty có chính sách tuyển dụng người trên 40 tuổi với yêu cầu… chỉ cần xỏ được kim là nhận vào làm. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ học phí cho con em người lao động từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng/năm học tùy theo cấp học; tặng 200 ngàn đồng/quý/người để các công nhân tự tổ chức tiệc hằng tháng; phụ cấp di chuyển 150 ngàn đồng/tháng/người.
Riêng tại Công ty TNHH Olympus (KCN Long Thành, huyện Long Thành), theo bà Nguyễn Thị Mai Ly, phụ trách tuyển dụng công ty thì hiện doanh nghiệp có 4,5 ngàn lao động chuyên sản xuất máy chụp ảnh, thiết bị nội soi. Trong năm 2019, công ty có nhu cầu tuyển mới 500 lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất nhưng từ đầu năm đến nay chỉ mới tuyển được gần 200 lao động. Cũng trong thời gian này, số công nhân nghỉ việc của công ty vào khoảng 100 người nên gây nhiều khó khăn về nhân sự. Để thu hút lao động, công ty có rất nhiều chế độ ưu đãi, trong đó có hỗ trợ ký túc xá cho công nhân nữ kèm theo 2 bữa ăn trưa và chiều. Ngoài ra, công ty còn chi trả trợ cấp ngoài lương cho công nhân, nhân viên hằng tháng với mức từ 600 ngàn đồng đến 7 triệu đồng/người tùy thuộc vào vị trí việc làm, trình độ, năng lực.
Bên cạnh các chế độ ưu đãi, không ít doanh nghiệp đã chủ động tìm ra những giải pháp để giải quyết khó khăn về lao động.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại

Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai (phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa)

Theo ông Nguyễn Công Đoàn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Daikan Việt Nam (KCN Amata, TP. Biên Hòa) công ty có 150 lao động chuyên sản xuất thiết bị quảng cáo. Mặc dù chế độ lương, phụ cấp của công ty không hề thua kém các doanh nghiệp khác trong khu vực, song năm 2018, công ty vẫn có khoảng 55% công nhân nghỉ việc. Việc tuyển mới cũng rất khó.
Trước thực tế này, công ty đã dùng robot thay thế sức lao động. Mới đây nhất, công ty đã đưa vào sử dụng robot giao hàng. Cụ thể, việc giao hàng từ phân xưởng này đến phân xưởng khác nếu dùng sức người thì mất 6 phút đi và về, bưng bê thùng hàng với trọng lượng nhất định. Nhưng khi sử dụng robot chạy trên đường ray cảm biến, việc giao hàng được thực hiện liên tục cả chiều đi và về với trọng lượng lên đến 50kg nên rất tiện lợi. Cũng theo ông Đoàn, trong thời điểm hiện tại thì việc ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất là đòi hỏi rất bức thiết, nhất là những công đoạn độc hại. Do vậy, công ty đang nghiên cứu dùng máy móc thay thế công nhân và trong thời gian tới sẽ có nhiều robot được công ty đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ vào thay thế con người chưa phải là giải pháp tối ưu khi mà nhiều công đoạn sản xuất vẫn cần lao động trực tiếp. Do đó, trước mắt các doanh nghiệp vẫn đang “đỏ mắt” tìm lao động phục vụ sản xuất.
Để giải quyết khó khăn này của doanh nghiệp, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, từ đầu năm 2019 đến nay, mỗi tháng bên cạnh sàn giao dịch việc làm diễn ra tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai còn thực hiện các phiên giao dịch việc làm lưu động ở từng địa phương, trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Thời gian qua, đơn vị này đã lần lượt tổ chức phiên giao dịch việc làm tại huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Trường đại học Đồng Nai... Các doanh nghiệp tuyển dụng và người cần việc tham gia hoạt động này đều không phải đóng bất kỳ khoản phí nào.
Bên cạnh đó, theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Huỳnh Văn Tịnh, Sở đang phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận, tìm kiếm lao động ở các địa phương khác. Cũng theo ông Tịnh, các doanh nghiệp cùng chính quyền ở từng địa phương cần đáp ứng được nhu cầu về nơi ăn ở, học hành, giải trí, chăm sóc y tế cho người lao động cũng như người thân của họ. Chỉ làm tốt điều này, doanh nghiệp mới mong giữ chân người lao động gắn bó lâu dài như cách mà nhiều doanh nghiệp đã làm.
Võ Tuyên