Lao động
Đồng Nai: Bảo đảm an toàn và giảm nguy cơ cháy nổ từ các biển quảng cáo
11:07 AM 24/08/2018
(LĐXH) – Theo số liệu từ Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tỉnh Đồng Nai, hiện toàn tỉnh có 472 cơ sở sản xuất, kinh doanh có treo biển quảng, biển hiệu cáo sử dụng điện thuộc diện phải quản lý về phòng cháy; trong đó tập trung chủ yếu ở TP.Biên Hòa với 340 cơ sở.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh có treo biển quảng cáo

 Các biển quảng cáo, biển hiệu này hầu hết treo hoặc đặt ngoài trời dễ bị hao mòn do thời thiết; diện tích thiết kế nhỏ nhưng có nhiều bóng đèn, lượng nhiệt tỏa ra khá lớn….là nguy cơ cao gây cháy nổ. Đảm bảo an toàn phòng cháy là nhiệm vụ quan trọng cần phải tập trung thực hiện, nhất là bước vào thời điểm chuyển mùa, mưa bão.

Nâng nhận thức về phòng ngừa

Dạo quanh hầu hết trên các trục đường TP. Biên Hòa, TX. Long Khánh, một số trung tâm các huyện trong tỉnh đều dễ nhận thấy nhiều loại biển quảng cáo trên các trước các các cửa hàng, quầy buôn bán… Về đêm, hệ thống điện kết nối làm các biển quảng cáo sáng lung linh với nhiều màu sắc rực rỡ. Thế nhưng ít người hiểu được rằng biển quảng cáo càng hoành tráng, rực rỡ thì nguy cơ xảy ra cháy nổ lại càng cao.

Theo một số nhân viên kỹ thuật thi công, lắp đặt, biển quảng cáo chủ yếu dùng chất liệu nhựa, mê-ca; bên trong lại có nhiều bóng đèn, lượng nhiệt tỏa ra rất lớn trong một không gian nhỏ, kín. Ngoài ra, việc lắp đặt, thi công là tùy thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư nên để tiết kiệm chi phí, một số chủ đầu tư đã yêu cầu dùng các vật tư giá rẻ, điều này khiến độ bền của biển quảng cáo không cao, dễ bị thời tiết bào mòn trong điều kiện mưa nắng thất thường trong khi chủ đầu tư ít quan tâm, thay thế.

Tại Cửa hàng Điện máy xanh Biên Hòa (phường Tân Tiến, Biên Hòa), ý thức rõ nguy cơ cao về cháy nổ, chủ cửa hàng luôn nhắc nhở nhân viên sắp xếp đồ đạc gọn gàng, nhất là lối đi trong khu vực kho chứa hàng. Đối với khách thăm quan mua sắm, đội ngũ bảo vệ sắp xếp xe, bố trí khu vực đậu xe đảm bảo thông thoáng lối đi. Anh Minh một bảo vệ tại đây nói: “Kinh doanh tăng trưởng, uy tín của cửa hàng chỉ tăng lên khi chúng tôi thực hiện được nhiệm vụ làm hài lòng khách. Vì thế khi khách hàng đến Trung tâm thì nhân viên bảo vệ cúi chào, gửi thẻ xe và xếp xe gọn gàng. Trong các buổi giao ban đầu ngày, ngoài nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho cửa hàng và khách hàng thì nhiệm vụ phòng ngừa sự cố chập điện, cháy nổ được chúng tôi luôn quan tâm”.

Tổng quản lý Karaoke Ngọc Bội, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa Trần Ngọc Đồng cho biết: “Chúng tôi sử dụng các biển quảng cáo có đèn chiếu sáng vào ban đêm để thu hút khách đi đường. Biển được đặt ngoài trời lại dùng nhiều đèn màu chiều sáng liên tục từ lúc vừa chập tối đến khuya nên nhiệt độ khá cao. Thời gian qua, để đảm bảo an toàn PCCC toàn cơ sở và nhất là với các biển quảng cáo, chúng tôi thường xuyên cho thay thế, kiểm tra các loại cầu dao, cầu chì, hệ thống điện. Chúng tôi cũng nhận thức được nguy cơ mất an toàn cháy, nổ từ các biển quảng cáo nên đã thường xuyên cho thợ kiểm tra vào ban ngày, khi thấy có một vài bóng đèn bị tắt, bị hư là phải cho thay thế ngay”…

Còn ông Nguyễn Xuân Biên, chủ cửa hàng điện máy Biên (Long Khánh) nhận định, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nhất là những sự cố cháy nổ diễn ra trên địa bàn và cả nước thời gian qua nên tất cả nhân viên trong cửa hàng đều được quán triệt nghiêm quy tắc phòng cháy, luôn quan tâm sắp xếp đồ đạc trong nhà kho gọn gàng, lối đi cho khách vào mua sắm được bố trí đảm bảo thông thoáng…

Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 Lữ Thanh Trà chia sẻ, biển quảng cáo, biển hiệu có sử dụng điện thắp sáng và đèn chiếu rất dễ dẫn đến cháy nổ. Hầu hết các loại biển này đều đặt ngoài trời trong điều kiện mưa, gió thất thường. Hai nguyên nhân chính dẫn đến cháy, nổ loại biển này là khi đầu tư thi công biển quảng cáo không đạt chất lượng và do thời tiết bào mòn lớp nhựa bên ngoài, nước mưa ngấm vào trong gây chập. Ngoài ra, nhiều hộp kỹ thuật điều khiển biển quảng cáo không được chủ cơ sở quan tâm, có hộp kỹ thuật khi cơ quan chức năng đi kiểm tra còn phát hiện có chim làm tổ bên trong ảnh hưởng thiết bị dễ dẫn đến chập, cháy nên phải tiếp tục tuyên truyền, nâng nhận thức về phòng ngừa tốt hơn để xảy ra mới xử lý”, ông Trà nhấn mạnh.

Đảm bảo an toàn phòng cháy cho các biển quảng cáo

Kiểm tra tại một đơn vị thi công biển quảng cáo ở TP. Biên Hòa

Trung tá Nguyễn Đức Tâm, Trưởng phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về Phòng cháy (Phòng 2) cho biết, qua kiểm tra thực tế những cơ sở phải quản lý về PCCC đối với các biển hiệu quảng cáo cho thấy, hầu hết các đơn vị đều quan tâm, chú ý để đảm bảo an toàn PCCC. Tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở, nhất là những cơ sở nhỏ, kinh doanh kém hiệu quả chưa thực sự quan tâm đến an toàn cháy nổ các loại biển quảng cáo. Do vậy, Phòng 2 đã đề xuất với Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC (nay là Ban giám đốc Công an tỉnh) nhiều giải pháp nhằm xiết chặt quản lý những cơ sở này để hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra, trong đó, bài học từ vụ cháy quán Karaoke tại phố Trần Thái Tông (Hà Nội) vẫn còn nhiều hệ lụy khó lường.

Riêng đối với TP. Biên Hòa, nơi tập trung nhiều cơ sở thuộc diện phải quản lý về PCCC đối các dạng này, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 Lữ Thanh Trà cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Phòng đã kiểm tra an toàn PCCC trên 300 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhà hàng, khách sạn và trung tâm thương mại. Đoàn kiểm tra đã phát hiện các biển hiệu, biển quảng cáo che chắn lối thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra như ban công, hành lang, lối đi... và lập biên bản kiến nghị tháo dỡ. Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC Số 1 đã tham mưu cho Ban chỉ đạo PCCC&CNCH TP. Biên Hoà chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND các phường, xã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tới các cơ sở có sử dụng biển hiệu, biển quảng cáo, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện sai phạm theo quy định pháp luật”.

Cũng theo ông Lữ Thanh Trà, khi tiến hành kiểm tra các cơ sở, Đoàn đã hướng dẫn các cơ sở kinh doanh tổ chức sắp xếp, đặt vị trí biển quảng cáo đúng quy định, dễ thấy, dễ nhìn, dễ bảo dưỡng, thay thế khi hư hỏng. Theo ông Trà,  vị trí đặt biển quảng cáo cũng là một trong những khó khăn khi lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tiếp cận hiện trường. Vì nhà tại đô thị phần lớn xây sát nhau, theo hình ống, không có lối thoát hiểm do diện tích hạn chế. Các giàn giáo chống đỡ và biển quảng cáo vây kín bốn bề, khi cháy xảy ra không những không có lối thoát từ ban công, cầu thang phụ, độ nguy hiểm càng tăng cao hơn và thiệt hại càng lớn, vụ cháy quán Karaoke ở Trần Thái Tông (Hà Nội) cho thấy rõ….

Phó giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Chu Văn Liên cho biết: Trước những nguy cơ về cháy nổ, mất an toàn đối với các loại hình biển quảng cáo, biển hiệu có sử dụng điện, thời gian tới, Ban giám đốc Công an tỉnh sẽ chỉ đạo các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc tiếp tục tuyên truyền, tập huấn về an toàn PCCC cho các chủ cơ sở kinh doanh karaoke, chủ nhà vừa ở vừa kinh doanh dịch vụ và các chủ nhà trọ; đồng thời kiểm tra, rà soát xử lý và đề xuất xử lý đối với những cơ sở đã bị kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần, nhằm đảm bảo an toàn PCCC, nhất là vào mua mưa, bão./.

Nguyệt Trinh