Xã hội
Đồng hành cùng trẻ quay trở lại trường học trong mùa dịch COVID-19
02:45 PM 12/05/2020
LĐXH - Chiến dịch “Gia đình vui – Đẩy lùi Covid” được Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em (CRG), Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế phát động từ ngày 21/4/2020 với mục tiêu truyền thông, hỗ trợ kiến thức cho phụ huynh, người chăm sóc trẻ và giáo viên đồng hành, bảo vệ trẻ em đi qua mùa dịch an toàn.

Đầu tháng 5 là thời gian học sinh, sinh viên tất cả các cấp quay trở lại trường học sau hơn 3 tháng nghỉ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Điều này sẽ dẫn đến những thay đổi, xáo trộn cả về thời gian, nề nếp sinh hoạt và cả tâm lý của cả trẻ em và phụ huynh.

Chiến dịch “Gia đình vui – Đẩy lùi Covid” được Cục trẻ em (Bộ Lao động -  Thương binh và Xã hội), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em (CRG), Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế phát động từ ngày 21/4/2020 với mục tiêu truyền thông, hỗ trợ kiến thức cho phụ huynh, người chăm sóc trẻ, giáo viên đồng hành và bảo vệ trẻ em đi qua mùa dịch an toàn. Sau sự thành công của chủ đề “Online vui, vùi COVID", chiến dịch tiếp tục với chủ đề “Đồng hành cùng trẻ trở lại trường học trong mùa dịch COVID-19” mang đến cho bố mẹ, thầy cô và người chăm sóc trẻ những lời khuyên hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong mùa dịch, những phương pháp tương tác, hướng dẫn, đồng hành cùng trẻ khi trẻ em quay trở lại trường học. Chiến dịch được thực hiện trên trang Fanpage Lan toả yêu thương và Nhóm Chuyện nhà mình cùng các kênh truyền thông của các tổ chức thuộc mạng lưới Quản trị quyền trẻ em Việt Nam.

Khởi động chủ đề “Đồng hành cùng trẻ tới trường”, Ban tổ chức đã thực hiện 2 buổi Livestream/trò chuyện trực tuyến với chuyên gia về 2 chủ đề rất quan trọng để hỗ trợ phụ huynh và thầy cô trong việc giúp trẻ tới trường an toàn, mạnh khoẻ và vui vẻ.

Các diễn giả buổi trò chuyện "Đồng hành cùng trẻ tới trường sau mùa dịch"

Buổi trò chuyện “Đồng hành cùng trẻ tới trường sau mùa dịch” được phát sóng trực tuyến vào lúc 10h sáng ngày 10/05/2020 được phối hợp thực hiện bởi MSD và Tổ chức Good Neighbors International tại Việt Nam (GNI). Thấu hiểu những nỗi lo lắng của bố mẹ khi con quay trở lại trường học, buổi trò chuyện tập trung vào chia sẻ với bố mẹ về những phương pháp hỗ trợ quá trình học tập của trẻ sau một thời gian dài ảnh hưởng do dịch. Khách mời của chương trình là bà Phan Thị Hồ Điệp, Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội; bà Nguyễn Tuyết Mai, Trưởng nhóm Giáo dục và Bảo vệ trẻ em GNI và bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD.

Chủ đề trò chuyện trực tuyến khác liên quan đến chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho trẻ em.  Buổi trò chuyện trực tuyến “Bữa ăn vui vẻ - Cả nhà mạnh khỏe”  được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) vào 10h sáng ngày 9/5/2020 với sự tham gia của Ths Lê Thị Thu Hà – Giảng viên bộ môn Dinh dưỡng, Trường Đại học Y tế Công cộng và Ths Nguyễn Minh Hoàng – Cán bộ chương trình quỹ Vì tầm vóc Việt và MC Chu Thu Hà. Các diễn giả đã cùng chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất, những phương pháp đảm bảo thể chất cho trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh và lời khuyên để mỗi bữa ăn của trẻ là một niềm vui chứ không phải là "một cuộc chiến".

Dưới góc độ chuyên gia dinh dưỡng, Ths Lê Thị Thu Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng và đưa ra những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng cho các con: ăn đủ bữa, đa dạng thực phẩm và kết hợp với chế độ tập luyện để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Việc thay đổi linh hoạt trong cách chế biến món ăn hàng ngày cũng sẽ giúp con có hứng thú với việc ăn uống và giúp con ăn uống đa dạng hơn.

Buổi trò chuyện trực tuyến "Bữa ăn vui vẻ - Cả nhà mạnh khỏe"

Trước vấn đề nhiều gia đình có hiện tượng dọa nát, ép ăn khiến con khóc thét, mỗi bữa ăn đều như một cuộc chiến, Ths Nguyễn Minh Hoàng chia sẻ: “Chúng ta cần nhớ rằng việc ăn uống nếu không vui vẻ thoải mái thì sẽ không chỉ để lại tác động xấu đến vấn đề tiêu hóa mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ. Con không phải là máy nghiền thức ăn, hãy lắng nghe và tôn trọng ý muốn của con để con cảm thấy thoải mái với việc ăn uống, hãy để bữa ăn là nơi gắn kết tình cảm gia đình chứ không phải nỗi sợ dai dẳng và ám ảnh.”

Tiếp tục chủ đề ”Đồng hành cùng con quay trở lại trường học" trong khuôn khổ chiến dịch  "Gia đình vui – Đẩy lùi Covid”, 2 buổi trò chuyện tiếp theo với chủ đề “Khen con bao nhiêu cho đủ - “Mắng” con bằng nào cho vừa” vào lúc 10h sáng ngày 16.05.2020 và “Ảnh hưởng của dịch Covid – 19 tới trẻ em” vào lúc 15h ngày 18/05/2020 sẽ tiếp tục được thực hiện trước khi tổng kết chiến dịch vào ngày 20.5.2020. Bên cạnh đó, trên trang Fanpage Lan tỏa yêu thương cũng sẽ liên tục cập nhật các thông tin, tư liệu hữu ích về phương pháp giáo dục tích cực giúp các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và người chăm sóc trẻ có thể lắng nghe, giúp đỡ và đồng hành cùng trẻ trước những thay đổi trong mùa dịch Covid – 19.

Trần Huyền