Kinh tế
Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn
02:48 PM 12/07/2018
(LĐXH) Đó là chủ đề của một hội thảo diễn ra ngày 12/07/2018 tại Hà Nội, do Bộ Công Thương tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm.
Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng đại diện hiệp hội ngành hàng cũng như cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn và các cơ quan thông tấn báo chí.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta từ lâu đặc biệt quan tâm, coi đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng và cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định sự cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về an toàn thực phẩm.  Quan điểm chỉ đạo của Chiến lược quốc gia An toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030 chỉ rõ, bảo đảm an toàn thực phẩm chính là bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe nhân dân, là một nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, là trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và của mỗi người dân. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội thảo.
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương là một trong Ba đơn vị được Chính phủ giao triển khai công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Bộ Công Thương đã và đang rất tích cực trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc phạm vi quản lý. Đáng chú ý, việc đẩy mạnh cắt giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực ATTP đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong sản xuất kinh doanh thực phẩm. Năm 2018, nhằm khuyến khích các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, đồng thời, hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa đặc sản an toàn của các doanh nghiệp, địa phương trên cả nước.
Với vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong việc chỉ đạo triển khai và kiểm tra thực hiện các quy định bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị, đặc biệt là các chợ đầu mối; kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, nhập lậu. Đồng thời, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, phân phối thực hiện an toàn thực phẩm.
 “Việc Tổ chức Hội thảo lần này hết sức có ý nghĩa, góp phần định hình rõ nét hơn nữa về những cơ hội và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thực phẩm an toàn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Cũng tại Hội thảo các cơ quan hữu quan, các hiệp hội ngành hàng, nhà phân phối cũng như các doanh nghiệp, chuyên gia đã trao đổi, phân tích về những vấn đề như: Quản lý nhà nước đối với an toàn thực phẩm; Chính sách phát triển mạng lưới các cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn, bảo vệ người tiêu dùng; Hỗ trợ phát triển các thương hiệu thực phẩm an toàn; Kinh nghiệm của các doanh nghiệp thành công trong công tác sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; Kinh nghiệm xử lý các sự cố về an toàn thực phẩm.
Toàn cảnh Hội thảo.
Hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” đã chia sẻ cái nhìn toàn diện và rõ nét về vai trò cũng như trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu thực phẩm an toàn gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, hội thảo cũng góp phần kết nối thông tin giữa các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn với những kênh phân phối hiện đại và tới tay người tiêu dùng.
Đại diện Tạp chí Công Thương, đơn vị tổ chức Hội thảo cho biết, những ý kiến đóng góp của các diễn giả và người tham gia Hội thảo sẽ được Ban tổ chức tổng hợp và chuyển đến các bên liên quan, những người có trách nhiệm tiếp thu, trao đổi và giải đáp; qua đó, góp phần vào sự lớn mạnh và phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.
Hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” là một trong những hoạt động của Chương trình truyền thông về an toàn thực phẩm trong kinh doanh thực phẩm ngành Công Thương với tên “Hành động vì an toàn thực phẩm” do Bộ Công Thương giao Tạp chí Công Thương tổ chức thuộc Chương trình mục tiêu dân số thực hiện Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 04/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chiến lược Quốc gia an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030.
 Chương trình gồm chuỗi hoạt động nhằm thu hút sự tham gia của nhiều triệu người dân cùng chung tay hành động vì an toàn thực phẩm. Đặc biệt, hoạt động “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” đã thu hút được sự tham gia của mọi tầng lớp người dân trên khắp cả nước. Chương trình đã tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng khắp cùng chung tay sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Dự kiến, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” sẽ được tổ chức vào 20h ngày 21 tháng 7 năm 2018 tại Quảng trường vườn hoa Lý Thái Tổ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.


Thảo Lan