Sức khỏe - Đời sống
Đối thoại lớn nhất về sức khỏe sinh sản và tình dục được tổ chức tại Việt Nam
10:58 AM 05/06/2017
(LĐXH)-Diễn đàn khoa học về sức khỏe, quyền sinh sản và tình dục sẽ được tổ chức tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) từ ngày 27/11 – 30/11/2017.
Thông tin từ Hội Y tế Công Cộng Việt Nam cho biết, lần đầu tiên, Hội nghị châu Á – Thái Bình Dương về Sức khỏe và Quyền sinh sản và Tình dục (APCRSHR9) được tổ chức tại Việt Nam. Hội nghị dự kiến diễn ra từ ngày 27/11 – 30/11/2017 tại Hạ Long, Quảng Ninh, trong đó ngày đầu tiên dành cho Hội nghị Thanh niên.
Ths.Bs Hoàng Tú Anh – Trưởng ban chuyên môn trong nước của Hội nghị - Giám đốc Trung tâm sáng kiến sức khỏe và dân số (CCIHP) thông tin về Hội nghị
APCRSHR9 do Hội Y tế Công Cộng Việt Nam là đầu mối đăng cai tổ chức cùngcác tổ chức xã hội trong nước, quốc tế và là hội nghị khu vực lớn nhất tổ chức tại Việt Nam về lĩnh vực liên quan. Chương trình sẽ chào đón khoảng 1.500 đại biểu là các nhà khoa học, nghiên cứu, cán bộ lập sách, giảng dạy, đại diện các mạng lưới, người ủng hộ, các nhóm cộng đồng và thanh niên trong các chương trình về sức khỏe, quyền sinh sản và tình dục tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đặc biệt, Hội nghị dự kiến có lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và các nước đến tham dự
Đây là diễn đàn khoa học về sức khỏe, quyền sinh sản và tình dục do các tổ chức xã hội khởi xướng và duy trì hai năm một lần từ 2001 đến nay. Hội nghị cũng luôn nhận được sự hỗ trợ của Chính Phủ các nước nơi hội nghị diễn ra. 8 hội nghị đã được tổ chức tại Philippines (2 lần), Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc, Indonesia và Myanmar với quy mô trên 1.500 đại biểu/hội nghị.
Châu Á - Thái Bình Dương là một khu vực lớn với tốc độ tăng trưởng và thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, những lợi ích mà quá trình phát triển mang lại không được chia sẻ một cách công bằng giữa các nước và các nhóm trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Trong lĩnh vực y tế, đặc biệt trong sức khoẻ sinh sản tình dục, người nghèo và các nhóm bên lề thường không có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tốt.
Các phóng viên tham dự buổi họp báo về Hội nghị
APCRSHR9 sẽ là cuộc đối thoại lớn nhất, ở đó các điểm nóng và các vấn đề xã hội nổi cộm về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục sẽ được đưa ra phân tích, thảo luận ở các góc độ khác nhau như văn hóa, tôn giáo, chính sách, hệ thống y tế, giáo dục…với cách tiếp cận công bằng sức khỏe.
Trong Hội nghị, các đại biểu cũng sẽ cùng thảo luận dựa trên chủ đề chính “Không ai bị bỏ lại phía sau! Công lý trong sức khỏe sinh sản và tình dục” và 5 nhóm chủ đề liên quan: Vượt qua rào cản xã hội, văn hóa và tôn giáo trong Sức khỏe Sinh sản và Tình dục; Hướng tới một cơ cấu kinh tế công bằng cho Sức khỏe Sinh sản và Tình dục; Cải thiện công lý cho Quyền sinh sản và tình dục; Chương trình giáo dục Sức khỏe Sinh sản và Tình dục chất lượng tốt cho tất cả mọi người; Thúc đẩy công lý và công bằng trong Sức khỏe Sinh sản và Tình dục và chăm sóc sức khỏe.
Hội nghị gồm 4 ngày: 1 ngày đầu tiên dành cho Hội nghị Thanh niên, 3 ngày tiếp theo cho Hội nghị chính với gần 200 diễn giả là các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các tổ chức chia sẻ thông tin tại 5 phiên họp toàn thể và 70 phiên song song và phiên vệ tinh, cùng 100 poster trình bày. Bên cạnh đó, chương trình Triển lãm xuyên suốt 4 ngày hội nghị cũng được tổ chức để kết nối và quảng bá hình ảnh các tổ chức tham gia./.
PV