Giáo dục - Nghề nghiệp
Đối thoại cùng CEO giúp sinh viên biết kiếm tiền, tiêu tiền và “Độc lập tài chính – Tự chủ cuộc đời”
11:16 AM 19/12/2021
(LĐXH) - Đây là mục đích của Chương trình đối thoại (trực tuyến) cùng các Giám đốc điều hành (CEO) có nhiều trải nghiệm và đang làm việc trong môi trường thực tế của doanh nghiệp chuyên về tài chính với chủ đề: “Độc lập tài chính – Tự chủ cuộc đời”, do Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp Hutech và Khoa Tài chính – Thương mại thuộc Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech) phối hợp tổ chức, ngày 18/12/2021 tại TP.HCM. Tham dự Chương trình có Ban Giám hiệu Hutech; Lãnh đạo các doanh nghiệp và gần 5.000 sinh viên của Hutech.

TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng Hutech cho rằng, độc lập tài chính giúp sinh viên không còn dựa vào trợ cấp của cha mẹ

Phát biểu tại chương trình, TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng Hutech cho rằng, để làm chủ cuộc đời của chính mình, các bạn sinh viên nên trân trọng cơ hội được lắng nghe những chia sẻ quý giá từ các diễn giả, để có thể độc lập tài chính và tự chủ cuộc đời mình; giúp các bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm cho các chi phí hàng ngày của riêng mình, không còn dựa vào trợ cấp của cha mẹ và tự lập kế hoạch cho tương lai.  

Đăng đàn đầu tiên tại chương trình, TS. Loan Lê, Phó Chủ tịch CLB Doanh nghiệp Tư vấn TP.HCM, Chủ tịch Công ty Loan Lê chia sẻ bí quyết quản lý tài chính cá nhân: Giá trị sống cốt lõi của bản thân, giúp bạn đưa ra những quyết định quản lý tài chính cá nhân phù hợp. Nhưng muốn quản lý tài chính cá nhân hợp lý, đầu tiên phải tự chủ bản thân, không chạy theo ham muốn quá đà.

Các diễn giả tham gia Chương trình đối thoại “Độc lập tài chính – Tự chủ cuộc đời”

TS. Loan Lê cho rằng, bạn cần phân biệt cái bạn muốn và cần, kiểm soát chi tiêu hợp lý; Cố gắng tìm thêm các công việc khác để tạo thêm thu nhập cho bản thân. Khi còn là sinh viên, ngồi trên ghế giảng đường cần trang bị thật kỹ kiến thức chuyên môn (sâu và rộng), học hỏi kinh nghiệm từ những người có kinh nghiệm, tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ, trau dồi những kỹ năng mềm quan trọng, giúp bạn độc lập tài chính và tự chủ cuộc đời của mình. “Tự do tài chính là thích chi tiêu mua sắm như thế nào thì sử dụng cách mình muốn. Độc lập tài chính không phụ thuộc tài chính vào gia đình và người khác. Tuỳ theo giá trị sống của bản thân để độc lập tài chính.

Cùng quan điểm với TS. Loan Lê, diễn giả ThS. Mã Thanh Loan – Phó Chủ tịch thường trực CLB Doanh nghiệp Tư vấn TP.HCM, Tổng Giám đốc Auxesia Holding cho rằng, muốn đầu tư thành công tạo ra dòng tiền thì bạn nên học hỏi từ những người thành công, kết nối với bạn bè, đồng nghiệp, để được nghe những chia sẻ từ các kênh đầu tư xung quanh; trang bị những kiến thức từ sách vở; tìm những người thầy, người thành công trong lĩnh vực đó để giảm thiểu rủi ro, thất bại.

Theo diễn giả Thanh Loan: Có 3 kênh để kiếm tiền và giữ được tiền, một là: Công việc kinh doanh tạo ra dòng tiền, hai là: Đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu gia tăng tiền, ba là: Đầu tư vào bất động sản để giữ tiền và gia tăng tiền. Nhưng, các bạn sinh viên nên đầu tư nhiều kênh với mức độ đầu tư hợp lý. “Tôi chỉ đầu tư vào những lĩnh vực nào tôi am hiểu. Những lĩnh vực dù có lời nhiều, nhưng tôi không am hiểu, tôi sẽ không đầu tư”: diễn giả Thanh Loan cho hay, muốn đầu tư vào kênh đầu tư nào nên tập trung phân tích thật kỹ, am hiểu kênh ấy và chọn kênh phù hợp nhất với mình”.

PGS.TS. Trần Văn Tùng cho rằng, qua chương trình đối thoại giúp sinh viên có thêm sự tự tin để tìm kiến cơ hội việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường 

Tham gia ý kiến tại buổi đối thoại, PGS.TS. Trần Văn Tùng, Trưởng Khoa TC-TM (Hutech) cho rằng: Chương trình tạo cơ hội rất tốt để sinh viên tính lũy thêm được những thông tin hữu ích thực tế, liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng, kế toán và kinh doanh. Những kiến thức này sẽ bổ sung thêm vào hành trang kiến thức và kỹ năng của các bạn sinh viên; Giúp sinh viên có thêm sự tự tin để tìm kiến cơ hội việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường và sau khi tốt nghiệp ra trường, góp phần vào sự thành công trong việc lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

Tham dự chương trình, sinh viên Nông Trần Thanh Tiền (năm 1, khoa Trung Quốc học, Hutech) chia sẻ, dù ngành học không liên quan đến tài chính, nhưng qua buổi giao lưu cùng các CEO, tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích về tài chính từ các diễn giả. Qua đó, bản thân tôi hiểu hơn về quản lý tài chính và cách chi tiêu hiệu quả hơn. Còn sinh viên Trần Minh Sang (năm 1, ngành Tài chính - Ngân hàng) cho rằng, ở độ tuổi sinh viên, việc nhận được sự chu cấp từ gia đình hoàn toàn là điều chính đáng, nhưng khi tự mình kiếm ra những khoản tiền, dù nhỏ hay lớn, ít hay nhiều cũng sẽ giúp chúng ta hiểu, đồng tiền không dễ dàng kiếm ra. Để có được những khoản tiền dù nhỏ cũng phải chịu những khó khăn, áp lực, từ đó mà chúng ta biết trân quý hơn sức lao động, trân quý những đồng tiền mồ hôi nước mắt của gia đình.

Nhiều sinh viên khác khẳng định, tham gia chương trình này đã giúp ban thân tính lũy được thêm nhiều kiến thức bổ ích về lĩnh vực tài chính; biết được nhiều công việc cho sinh viên kiếm thêm thu nhập. Đặc biệt, có thêm một số mẹo để dành tiền, tiêu tiền hợp lý và độc lập tài chính.

Trương Đăng