Xã hội
Đội công tác xã hội tình nguyện phường Cửa Ông:góp phần tích cực đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn
06:57 PM 11/06/2018
Theo thông tin từ Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Quảng Ninh (Sở LĐ-TB&XH), hiện toàn tỉnh có 20 Đội công tác xã hội tình nguyện (Đội CTXHTN) với 140 tình nguyện viên, chủ yếu tập trung ở những địa bàn trọng điểm về KT-XH của tỉnh. Trong đó, TP Hạ Long có 6 đội, Cẩm Phả 5 đội, Uông Bí 3 đội, Móng Cái 3 đội, các địa phương Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn mỗi địa phương có 1 đội. Sau khi được kiện toàn, thường xuyên được tập huấn nâng cao năng lực, hoạt động của các đội CTXH tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng hoạt động hiệu quả hơn. Các Đội CTXH tình nguyện thực sự đã trở thành cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội

Đội CTXH tình nguyện phường Cao Thắng triển khai nhiệm vụ hoạt động tháng 6/2018.
Một trong những Đội CTXHTN hoạt động hiệu quả phải kể đến Đội CTXHTN phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả. Đội được thành lập và đi vào hoạt động năm 2018, với 07 thành viên nòng cốt; trong đó: có đội trưởng, 01 đội phó và 05 đội viên. Đội thực hiện nhiệm vụ quản lý, hướng dẫn, giúp đỡ người sau cai phòng chống tái nghiện, tư vấn cho họ thay đổi hành vi; hỗ trợ học nghề, tìm việc làm và tạo điều kiện để người sau cai tham gia các hoạt động xã hội, hoà nhập cộng đồng; lập sổ theo dõi, đánh giá quá trình sau cai, phân công tổ chức, cá nhân giúp đỡ, hướng dẫn người sau cai cách ly môi trường ma tuý, phòng chống tái nghiện.
Hàng năm, ĐCTXHTN đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, tư vấn, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; tích cực tham gia hỗ trợ người nghiện ma túy tại “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng”. Phân công cho các thành viên trong ĐTN quản lý theo từng khu vực và lập danh sách hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy, người sau cai cho từng tình nguyện viên của Đội; phối hợp với các đoàn thể, khu phố, người có uy tín, bám sát người lầm lỗi, người nghiện ma túy trên địa bàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ để có biện pháp vận động phù hợp; giúp người nghiện kết nối, tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội khác trên địa bàn thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa phát sinh tệ nạn ma túy.
Từng thành viên của Đội CTXHTN của phường Cửa Ông phải thường xuyên gặp gỡ đối tượng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giúp họ có thêm động lực, quyết tâm cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng. Mặc dù việc tiếp cận đối tượng nhiều lúc cũng rất khó khăn, không phải lúc nào họ cũng hợp tác ngay song các tình nguyện viên không ngại phải đi lại  nhiều lần để đến từng nhà gặp gỡ, thuyết phục, vận động người nghiện ma tuý đi cai nghiện bằng các hình thức phù hợp: cai tự nguyện tại gia đình, hướng dẫn họ làm thủ tục hồ sơ để đăng ký cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện tỉnh hoặc điều trị thay thế bằng thuốc Methadone. Đồng thời, đề nghị với chính quyền cơ sở tạo điều kiện giúp các gia đình khó khăn được vay vốn làm ăn, tạo việc làm có thu nhập. Để làm được điều này, các tình nguyện viên của Đội phải nắm chắc các chương trình an sinh xã hội của chính quyền cơ sở và các đoàn thể đang thực hiện trên địa bàn để kết nối người được giúp đỡ với chính quyền, tổ chức, đoàn thể, giới thiệu họ tham gia các chương trình phù hợp (học văn hóa, học nghề, vay vốn…). Chủ động đề xuất với chính quyền cơ sở tạo điều kiện cho họ tiếp cận với các dịch vụ dạy nghề, truyền nghề, tạo việc làm của các cơ sở dạy nghề tư nhân đóng trên địa bàn; các chương trình dạy nghề, vay vốn ưu đãi của nhà nước thông qua các tổ chức, đoàn thể: Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ.
Đối với các gia đình có những khó khăn đặc biệt, ĐCTXHTN chủ động kết hợp với khu phố tổ chức thăm hỏi động viên; vận động đoàn viên, hội viên và các gia đình trong khu phố trợ giúp kinh tế, hỗ trợ vay vốn giúp họ vượt qua khó khăn.
Anh Nguyễn Hồng Thắng, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả đang tích cực hoạt động, sinh hoạt cùng các thành viên ĐCTXHTN của phường Cửa Ông
Nhờ những hoạt động thiết thực kể trên và với phương châm "mưa dầm thấm lâu", đến nay, Đội CTXHTN  phường Cửa Ông đã cảm hóa, hỗ trợ được 4 đối tượng cai nghiện thành công. Điển hình là anh Nguyễn Hồng Thắng, sinh năm 1966, hiện thường trú tại tổ 72, khu 7, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, ngay khi hoàn thành chương trình cai nghiện trở về đã được các thành viên trong Đội công tác xã hội tình nguyện phường Cửa Ông thường xuyên qua lại hỏi thăm, động viên, tâm sự, giải thích... giúp anh tránh xa ma túy, có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống, xóa bỏ dần những mặc cảm của bản thân nên đã từ bỏ được ma túy, không tái nghiện. Hiện nay sức khoẻ và tinh thần của anh Thắng đã ổn định, có mối quan hệ tốt trong gia đình, họ hàng, bà con hàng xóm trong khu phố cũng như trên địa bàn phường. Hàng ngày anh Thắng chạy xe ôm và buôn bán cá tại chợ Cửa Ông. Kinh tế gia đình dần tạm ổn, thu nhập hàng tháng khoảng 3-4 triệu đồng.  Hay anh Anh T.M.D., khu 5A, phường Cửa Ông, cho biết: "Tôi nghiện ma túy từ năm 2000, vì ma túy mà tôi vi phạm pháp luật. 3 năm thi hành án phạt tù, tôi đã cai nghiện ma túy. Sau khi ra tù, mặc dù rất khó để tránh những mối quan hệ cũ lôi kéo nhưng nhờ có sự động viên của gia đình, các bác trong Đội CTXHTN của phường giúp bản thân tôi thêm quyết tâm. Hiện tôi đang ở nhà phụ giúp gia đình xây nhà và mong muốn nhất là sớm có công ăn việc làm".
Nắm bắt nguyện vọng trên, hiện anh D. là một trong 2 trường hợp đang được Đội CTXHTN phường Cửa Ông lựa chọn kết nạp vào thành viên của đội. Đồng thời, tham mưu UBND phường hỗ trợ 2 trường hợp này có công ăn việc làm trong thời gian tới.
Có thể thấy, với sự hoạt động tích cực, Đội CTXHTN phường Cửa Ông đã góp phần đáng kể trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn khu dân cư./.
Minh Hằng