Kinh tế
Doanh nhân trẻ 25 năm cùng khát vọng Việt Nam
07:54 PM 22/12/2018
(LĐXH) Chiều ngày 22/12/2018, tại Hà Nội, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề “Doanh nhân trẻ 25 năm cùng khát vọng Việt Nam”
Chương trình là một trong những hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm phong trào Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam, 15 năm giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Lễ trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018. 
Cuộc Toạ đàm có sự tham dự của gần 500 đại biểu doanh nhân trẻ là lãnh đạo doanh nhân trẻ Việt Nam các thời kỳ, lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành, chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
Nhìn lại chặng đường 25 năm hình thành và phát triển, cùng với sự phát triển của đất nước, ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khẳng định: “Hội doanh nhân trẻ ngày càng phát triển và lớn mạnh, từng bước chủ động xác lập vị trí của mình trong nền kinh tế, khẳng định sự phát triển bền vững và đóng góp cho sự phát triển của đất nước”.
Bên cạnh đó, ông Đặng Hồng Anh cũng tin tưởng rằng: “Với sức trẻ và truyền thống của mình, Hội doanh nhân trẻ sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, đặt nền tảng cho phong trào trong giai đoạn tới, vừa là hạt nhân nòng cốt đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam”.
CLB Doanh nhân trẻ Việt Nam được thành lập từ năm 1993 với 15 thành viên ban đầu, đến nay mạng lưới tổ chức Hội DNT Việt Nam đã được thành lập tại 63/63 tỉnh, thành phố và 4 ngành kinh tế với hơn 10 ngàn hội viên, trở thành tổ chức xã hội nghề nghiệp hàng đầu trên cả nước. Theo đó, Hội doanh nhân trẻ có tầm ảnh hưởng không nhỏ trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của Việt Nam, là cầu nối quan trọng đưa các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Đoàn thanh niên đến với cộng đồng DNT Việt Nam.
Các doanh nghiệp của hội viên đang tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động, tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ USD. Phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam qua từng giai đoạn đã hình thành một lớp doanh nhân trẻ tiêu biểu, nắm giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt trong các doanh nghiệp lớn của quốc gia. Họ đã và đang là những nhân tố góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế của đất nước.
Đồng tình, ông Nguyễn Hồng Phong – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhấn mạnh: “Hiện nay, môi trường kinh doanh chưa bao giờ thuận lợi đến thế, tuy nhiên, trước sự thay đổi cũng vô cùng nhanh chóng và mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cộng đồng doanh nhân trẻ phải nhìn nhận cơ hội và thách thức như thế nào để trở thành đội ngũ tiên phong?
Để xác định được những nội dung chính về chiến lược phát triển của Hội Doanh nhân trẻ trong giai đoạn 2018-2038, ông Nguyễn Hồng Phong chia sẻ 3 trọng tâm.
Một là, xác định lại giá trị cốt lõi của Hội; Hai là, xác định tầm nhìn, sứ mệnh của Hội trong 20 năm tới; Ba là, xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện được tầm nhìn đã đề ra.
Ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
Đúc kết chia sẻ của đại diện Lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ qua các thời kỳ đã khẳng định: “Máu, sáng tạo, đoàn kết, bản lĩnh” chính là những tính từ đúng nhất để diễn tả về Hội Doanh nhân trẻ trong 25 năm qua. Theo đó, doanh nhân trẻ chính là hiện thân của kinh tế tư nhân và sự đổi mới, sáng tạo.
Cụ thể, ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thời kỳ kỳ vọng, trong thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa, trở thành cộng đồng doanh nhân trẻ lớn nhất, tiếp tục duy trì được ngọn lửa để ngọn lửa doanh nhân trẻ lan toả rộng rãi hơn nữa, và đưa phong trào của Hội đi lên”.
Tại tọa đàm, GS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, điểm mốc 25 năm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là bước chuẩn bị tiếp theo cho 25 năm tới. “25 năm qua, các doanh nghiệp và doanh nhân trẻ đã làm được rất nhiều. Lịch sử 30 năm trước chúng ta không có doanh nghiệp mà chỉ có xí nghiệp quốc doanh, hợp tác xã. Năm 1986 đất nước khủng hoảng do cơ chế này. Và đây là thời điểm chín muồi để nền kinh tế nhiều thành phần hình thành và phát triển”.
Toàn cảnh Tọa đàm Doanh nhân trẻ 25 năm cùng khát vọng Việt Nam
Theo GS Thiên, ngay sau đó câu chuyện đã xoay chuyển hoàn toàn. Chỉ vài tháng sau nền kinh tế đất nước đã hồi sinh. Điều đó cho thấy sứ mệnh của nền kinh tế tư nhân và các doanh nhân trẻ khi ấy đã góp phần thay đổi cục diện đất nước. 
“Có thể nói đây là lực lượng cứu tinh giúp kinh tế trong nước phát triển. Từ lúc chỉ có 15 thành viên ngày đầu thành lập, đến nay mạng lưới tổ chức của Hội đã hơn 10.000 hội viên, trở thành tổ chức xã hội nghề nghiệp hàng đầu trên cả nước, có tầm ảnh hưởng không nhỏ trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của Việt Nam. Các doanh nghiệp của hội viên đang tạo viện làm cho hơn 3 triệu lao động, tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ USD…” – GS Thiên nhận xét. 
Tuy nhiên cũng theo GS. Thiên, dù lớn mạnh như vậy, nhưng trong 30 năm qua doanh nghiệp trẻ Việt Nam chưa phát huy hết nội lực, việc định vị sứ mệnh, chức năng của doanh nghiệp trẻ chưa chuẩn. “Nhìn từ phía doanh nghiệp tôi thấy có thực trạng bất thường: Hiện đóng góp vào GDP khu vực hộ gia đình tại Việt Nam là 32%, Nhà nước là 27%..., trong khi đó doanh nghiệp tư nhân chiếm chưa đến 8%. Trong khi một nền kinh tế bình thường thì yếu nhất cũng phải đóng góp 60-70%. Hoặc như Mỹ  là 90%. Tại sao 30 năm qua doanh nghiệp Việt Nam mới phát triển được chừng đó? Phải chăng ta chỉ chờ cơ hội chứ chưa chuẩn bị cho cuộc chơi lớn này? Cấu trúc đó khiến chúng ta phải suy nghĩ. Như vậy doanh nghiệp trẻ có vươn lên được cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 không? Đây là bài toán rất lớn chúng ta phải có lời giải” – GS Thiên chỉ rõ.
Thảo Lan