Lao động
Doanh nghiệp tăng chỉ tiêu tuyển dụng lao động dịp áp Tết
12:07 PM 16/01/2023
Khi Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đang đến rất gần thì nhiều DN vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động làm việc toàn thời gian (full time) và bán thời gian (part time) với chỉ tiêu lên tới trên 500 người, có vị trí mức lương lên tới 18 triệu đồng/tháng.
Tư vấn việc làm cho người lao động
Trong đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định đã tổ chức 18 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại sàn giao dịch việc làm; 31 phiên giao dịch việc làm lưu động; 7 phiên giao dịch việc làm trực tuyến; có tổng cộng 406 lượt DN và hơn 4.300 lượt người tham gia. Qua đó, đã tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm và học nghề cho gần 67.000 lượt người (tăng 151% so với cùng kỳ); cung ứng và giới thiệu việc làm trong nước, ngoài nước cho trên 4.800 người. Theo báo cáo của các DN có chức năng đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, có 704 lao động Bình Định tham gia xuất khẩu lao động, đạt 100% so với kế hoạch. Trong đó, lao động đi làm việc theo hợp đồng tại Nhật Bản là 664 người.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện tốt công tác lao động, người có công và xã hội. Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 17,5%, vượt 0,45% kế hoạch. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt trên 60%, đạt 100,09% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều toàn tỉnh giảm còn 9,04% (giảm 2,3%).
Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Trẻ em được quan tâm bảo vệ, chăm sóc toàn diện và hỗ trợ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công tác bình đẳng giới được triển khai hiệu quả, thiết thực…
Năm 2023, ngành LĐ-TB&XH Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 28.500 lao động, trong đó xuất khẩu lao động đạt khoảng 700 người. Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 18,21%. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của tỉnh giảm 1,8%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 62%. Đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách của Nhà nước cho các đối tượng trợ cấp xã hội trên địa bàn; cải thiện, nâng cao mức sống cho đối tượng xã hội, tạo điều kiện để các đối tượng tự khắc phục khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công...
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị ngành LĐ-TB&XH cần nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023. Trước mắt, cần tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách, hộ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cần khẩn trương rà soát, phân loại các trường hợp tồn đọng người có công, có hướng dẫn giải quyết cụ thể cho từng trường hợp. Tập trung hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của DN, nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng và chất lượng. Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về chế độ, chính sách cho người lao động tại các DN, hướng tới đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về lao động, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Tập trung triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, có kế hoạch và bám sát thực hiện ngay từ những ngày đầu năm 2023, sớm tham mưu UBND tỉnh khi có vướng mắc, khó khăn phát sinh, cần tháo gỡ…/.
Minh Anh