Kinh tế
Doanh nghiệp chuyển phát nhanh đẩy mạnh phát triển dịch vụ giá trị gia tăng
05:15 PM 29/07/2022
(LĐXH)-Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến những năm gần đây, thị trường chuyển phát nhanh đang cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Một trong những yếu tố góp phần không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng của thị trường chuyển phát nhanh là sự phát triển của các dịch vụ giá trị gia tăng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Báo cáo của Allied Market Research ước tính tổng giá trị thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam năm 2021 đạt mốc 0,71 tỷ USD và con số này dự kiến sẽ tăng lên mức 4,88 tỷ USD vào năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm là 24,1%. Đi cùng với sự tăng trưởng này của thị trường, nhu cầu của doanh nghiệp, người bán và khách hàng giờ đây không còn dừng lại ở các “điều kiện cần”, mà còn đi kèm thêm nhiều tiêu chí khác.
Khách mua hàng trực tuyến giờ đây sành sỏi, kỹ tính hơn rất nhiều. Họ không chỉ đánh giá qua những tiêu chí như giao đúng hàng, đúng thời lượng giao hàng, mà còn yêu cầu về những khâu như đóng gói cẩn thận, hàng hóa được nguyên vẹn khi đến tay hay thái độ niềm nở của nhân viên giao hàng… Bản thân người bán cũng có nhu cầu theo dõi chi tiết các đơn của mình đang ở đâu qua từng giai đoạn, hoặc mong muốn đơn vị chuyển phát nhanh hoạt động liên tục kể cả vào cuối tuần để tăng tốc công việc kinh doanh.
Nhận thức được nhu cầu ngày càng tăng đó, nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh chọn cách thu hút và giữ chân khách hàng thông qua một loạt các dịch vụ giá trị gia tăng đa dạng từ khâu lấy hàng, xử lý tới khi giao nhận. Các dịch vụ gia tăng tiêu biểu được khách hàng đánh giá cao trong thời gian qua bao gồm: phân loại sản phẩm đóng gói, dán nhãn, theo dõi bưu kiện trực tuyến, ứng dụng di động, e-mail và cảnh báo SMS, gắn thẻ bảo mật, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài 24/7…
Để cung cấp hàng loạt dịch vụ như trên, doanh nghiệp chuyển phát nhanh không thể thiếu nền tảng cơ sở hạ tầng - các trung tâm trung chuyển trải dài trên khắp Việt Nam. Nhiều đơn vị chuyển phát nhanh nhận thức được vấn đề này từ sớm, đã nhanh chóng bứt phá so với các đối thủ còn lại. Đơn cử với đơn vị chuyển phát nhanh J&T Express, chỉ trong vòng 4 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp này đã chủ động đầu tư tới 36 trung tâm trung chuyển được trang bị công nghệ hiện đại.
Mới đây J&T Express đã khánh thành Trung tâm trung chuyển tại Củ Chi với hàng loạt thiết bị được đầu tư công nghệ hiện đại, đơn cử như hệ thống phân loại thông minh DWS, ma trận tự động, hệ thống cross-belt 2 tầng, qua đó giúp tăng hiệu suất xử lý hàng hóa lên đến 2 triệu kiện hàng lớn nhỏ các loại. Điều này cho phép J&T Express nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy nhanh quá trình đến tay người tiêu dùng trong khâu cuối vận chuyển.
Ngoài yếu tố về thời gian xử lý đơn hàng và vận chuyển, khả năng theo dõi đơn hàng sát sao cũng là vấn đề được nhiều người bán và khách hàng quan tâm. Đó là lý do J&T Express đã sớm đầu tư xây dựng tính năng Track & Trace trên website giúp theo dõi đơn hàng, đổi điểm giao, nhận hàng hóa một cách thuận tiện và dễ dàng. Với tôn chỉ đặt khách hàng làm trọng tâm trong mỗi chiến lược phát triển, J&T Express cung cấp nền tảng hỗ trợ khách hàng VIP nhằm giúp việc giao nhận hàng hóa được triển khai nhanh chóng và dễ dàng.
Bên cạnh đó, để nâng cao trải nghiệm của người dùng, đối với dịch vụ Giao hàng tiêu chuẩn, J&T Express công bố xử lý đền bù trong vòng 3 ngày và xử lý đền bù trong vòng 1 ngày đối với Siêu dịch vụ J&T Super. J&T Express cũng là đơn vị chuyển phát nhanh tiên phong vận hành 365 ngày không nghỉ để đảm bảo nhu cầu vận chuyển của thị trường.
Khi nhu cầu của khách hàng ngày một tăng lên, doanh nghiệp chuyển phát nhanh cũng cần “bắt tay” với các bên thứ ba để cung cấp thêm giá trị gia tăng cho người tiêu dùng. Điển hình, trong 4 năm qua, J&T Express luôn tích cực mở rộng hợp tác và ký kết với các phần mềm hỗ trợ bán hàng như Pancake, UPOS, Haravan, Kiot Việt. Sự hợp tác này không những mang đến cơ hội mở rộng kinh doanh mà còn hỗ trợ gói giải pháp tích hợp, tối ưu cho người kinh doanh trực tuyến từ khâu đầu tới khâu cuối.
Ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường chuyển phát nhanh ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc cung cấp thêm dịch vụ giá trị gia tăng là chìa khóa để J&T Express trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng và đối tác. Chúng tôi tin tưởng rằng: khi khách hàng nhận được thêm nhiều giá trị, shipper thuận tiện hơn khi giao hàng và đối tác có thêm nhiều cơ hội mới thì các bên đều có động lực để đi xa cùng nhau, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian dài”./.
Mỹ Hạnh