Kinh tế
Doanh nghiệp châu Âu và Chính phủ Việt Nam chung tay cải cách hành chính
03:10 PM 01/07/2020
(LĐXH) - Ngày 30/6/2020, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (“EuroCham”) và Hội đồng tư vấn về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (“HĐTV”) đã tổ chức Hội nghị Đối thoại tại Hà Nội để thảo luận về cải cách hành chính trước thềm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (“EVFTA”) đi vào hiệu lực.



Lễ ra mắt Sách Trắng EuroCham - ấn bản lần thứ 12.

Với chủ đề “Cải cách quy định hành chính: Chìa khóa thực thi thành công EVFTA”, Hội nghị đặc biệt có sự tham gia điều phối của Ngài Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (“VPCP”). Ngoài ra, đông đảo đại diện phía Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, các phái đoàn ngoại giao, cơ quan truyền thông, báo chí - đã có mặt và cùng thảo luận về các kế hoạch cách cải cách thủ tục hành chính góp phần mở khóa toàn bộ tiềm năng của Hiệp định EVFTA, dự kiến sẽ đi vào hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 tới đây.

Tại Đối thoại, các đại diện các doanh nghiệp và lãnh đạo phía Chính phủ đã thảo luận sôi nổi hàng loạt các vấn đề, trong đó bao gồm các quy định về EVFTA; dược phẩm phát minh, khung pháp lý nhất quán và mang tính dự đoán cho hoạt động đầu tư; các mô hình đặt máy tại bệnh viện; yêu cầu ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu; giấy chứng nhận đăng ký kiểm định an toàn thực phẩm; thuế quan áp dụng cho thực phẩm chức năng; thương mại điện tử; yêu cầu Giấy chứng nhận lưu hành tự do; quy trình đăng ký các sản phẩm diệt khuẩn giúp phòng chống COVID-19; quản lý các nền tảng thương mại điện tử.

Đối thoại được tổ chức kết hợp với Lễ ra mắt Sách Trắng EuroCham - ấn bản lần thứ 12. Đây là báo cáo thường niên của EuroCham, trong đó tổng hợp các vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của 17 Tiểu ban Ngành nghề thuộc EuroCham, cùng với kiến nghị mà Chính phủ có thể thực hiện nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường thương mại và đầu tư với Liên minh châu Âu.

 Hội nghị đối thoại Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam và sách trằng 2020

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết: “EuroCham vinh dự đồng tổ chức buổi Đối thoại quan trọng về cải cách quy định hành chính với HĐTV và VPCP. Khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực vào tháng 8, điều quan trọng lúc này là cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam phải hợp tác chặt chẽ với nhau, đảm bảo việc thực thi suôn sẻ và thành công Hiệp định. Một trong những yếu tố hàng đầu đó là tiếp tục thúc đẩy về những tiến bộ tích cực trong cải cách hành chính, hợp lý hóa các điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, và hiện đại hóa khung pháp lý.

“Đó là lý do vì sao EuroCham xuất bản Sách Trắng (ấn bản thứ 12). Các thành viên của chúng tôi có cùng mục tiêu với Chính phủ về thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong khi các nền kinh tế khác trên thế giới còn đang phải vật lộn với tác động của đại dịch COVID-19, Việt Nam hiện đang có cơ hội vàng để tận dụng EVFTA và thu hút FDI từ các công ty châu Âu – những doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường mở, cạnh tranh và thân thiện với doanh nghiệp. Nếu Chính phủ xem xét những khuyến nghị được nêu trong Sách Trắng của chúng tôi, tôi tin rằng chúng ta sẽ còn thấy nhiều công ty châu Âu đầu tư vào Việt Nam trong tương lai.”

PV