Thời sự
Đoàn thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
08:24 AM 25/03/2021
(LĐXH) Nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua của tuổi trẻ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH), thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn (26/3/1931 - 26/3/2021), sáng ngày 24/3, tại Hà Nội, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Bộ LĐ-TBXH tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và phát động phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường”.
Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Lê Tấn Dũng, Phó Bí thư BCS Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH; Bùi Hoàng Tùng, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Tiến Tùng, UV Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Chánh Thanh tra Bộ; Nguyễn Hữu Thọ, Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ, Bí thư Đoàn Bộ; Đặng An Bình, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật công nghệ; Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ, Lãnh đạo, cấp ủy các đơn vị thuộc Bộ; các đồng chí Bí thư Đoàn Bộ qua các thời kỳ; Ủy viên ban thường vụ, Ủy viên BCH Đoàn Bộ, BCH 35 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Bộ và gần 300 đoàn viên thanh niên ưu tú của Bộ.
212d6e24f67804265d69.jpg
Đ/c Nguyễn Hữu Thọ, Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ, Bí thư Đoàn Bộ ôn lại truyền thống 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Phát biểu khai mạc buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ, Bí thư Đoàn Bộ đã điểm lại những mốc son đáng nhớ trong lịch sử hình thành và phát triển của thanh niên Đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Dù quy mô lớn hay nhỏ; dù là cấp chi đoàn, Đoàn cấp cơ sở hay Đoàn cấp huyện; dù sinh hoạt ở Quận Đoàn Hoàn Kiếm, Đoàn Khối dân vận Trung ương hay Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, tuổi trẻ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội luôn tự hào vì đã phát huy được truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Giai đoạn từ năm 1987 đến năm 2012, đồng chí Bí thư Đoàn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội luôn vinh dự được tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; Đoàn Thanh niên Bộ thực sự trở thành cầu nối quan trọng giữa Bộ và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công cuộc cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về các lĩnh vực lao động, người có công, an sinh xã hội trở thành các phong trào cách mạng, chương trình hành động cụ thể của đoàn viên, thanh niên trong cả nước; đặc biệt là trong các lĩnh vực người có công với cách mạng, giáo dục nghề nghiệp, việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, trẻ em, bình đẳng giới... Một số hoạt động của Đoàn Bộ đã vươn ra tầm quốc tế, nhất là trong giai đoạn 2006 - 2010 mà tiêu biểu là Dự án “Ring a Ring of Rose” do Đoàn Bộ phối hợp thực hiện cùng Trung tâm Đoàn kết Italia.
Giai đoạn từ năm 2013 đến nay là giai đoạn Đoàn Thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, cấp bộ Đoàn cũng như thời gian nhiệm kỳ theo hướng dẫn của Đoàn cấp trên. Năm 2015, Đoàn Bộ được nâng cấp từ Đoàn cấp cơ sở lên Đoàn tương đương cấp huyện. Đến nay, Đoàn Bộ có khoảng 1.000 đoàn viên sinh hoạt tại 35 cơ sở đoàn trực thuộc, trong đó có 6 Đoàn cấp cơ sở và 29 chi đoàn. Trong giai đoạn này, Đoàn Thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống tình nghĩa, tuân thủ pháp luật cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức, tham gia nhiều hội nghị, hội thảo liên quan tới các lĩnh vực của ngành; chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Nhà nước; tham gia biên soạn hoặc chấp bút hàng trăm đề án, văn bản quy phạm pháp luật cấp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ... Chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, cán bộ đoàn và đoàn viên. Đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; tham mưu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đối thoại với đoàn viên, thanh niên…
Tự hào về truyền thống vẻ vang 90 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thế hệ hôm nay càng nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của Đoàn và tuổi trẻ đối với sự phát triển của đất nước nói chung, của Bộ, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng. Ban Chấp hành Đoàn Bộ kêu gọi các cán bộ, đoàn viên, thanh niên đoàn kết, ra sức phấn đấu, thực hiện thật tốt các nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi Lễ
Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, tâm huyết, cống hiến và thành tích xuất sắc mà các cấp bộ Đoàn, cũng như các cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Bộ đã đạt được trong suốt chặng đường 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành đã qua, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng hi vọng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong Bộ tiếp tục có chuyển biến mạnh mẽ, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Cùng với mỗi bước tiến của phong trào, tổ chức Đoàn không ngừng được củng cố và phát triển, số lượng đoàn viên thanh niên được vinh dự đứng trong đội ngũ của Đảng ngày càng tăng, vai trò chính trị của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên ngày càng được khẳng định. Từ đó góp phần quan trọng, tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Bộ, đồng thời góp phần tích cực vào sự nghiệp 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các thế hệ tuổi trẻ cả nước.
Trong không khí phấn khởi của Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thứ trưởng vui mừng, phấn khởi vì Đoàn Thanh niên Bộ đề xuất phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một thành động bảo vệ môi trường” để tiếp nối lời dạy của Bác năm xưa, cũng như thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm  2021, cùng với cả nước chung sức, đồng lòng góp sức trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025.
Nhân dịp này, thay mặt cho Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng gửi tặng Đoàn Thanh niên Bộ 90 cây xanh, tượng trưng cho 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng thời đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ tiếp nhận, vun trồng, chăm sóc để 90 cây xanh này sẽ phủ xanh những mảnh đất trống, tạo cảnh quan cho Nhà trường, tạo bóng mát cho các em học sinh, sinh viên nghỉ ngơi sau mỗi giờ học tập hăng say. Thứ trưởng hi vọng phong trào trồng cây rất ý nghĩa này sẽ thực sự lan tỏa tới mỗi cụm thi đua của Đoàn Bộ, lan tỏa tới mỗi cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên trong Bộ; tạo thành một cuộc thi đua sôi nổi, thiết thực trong thời gian tới.

DSC-2115_2.JPG
04 cụm đoàn ký kết Giao ước thi đua trồng cây
Tại buổi Lễ, đại diện 04 cụm thi đua của Đoàn Bộ đã ký Giao ước thi đua để biểu thị sự quyết tâm trong tổ chức thực hiện phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường”.
Theo kế hoạch, Đoàn Bộ phấn đấu đạt chỉ tiêu cây xanh được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương giao là 600 cây. Giao nhiệm vụ cho 04 cụm đoàn trực thuộc Đoàn Bộ thực hiện trồng mới tối thiểu 90 cây xanh/cụm trong năm 2021, trong đó ưu tiên các loại cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng, cảnh quan, nhu cầu thực tế tại các điểm thực hiện trồng cây. Ban chấp hành các cơ sở đoàn tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường”, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào trồng cây gắn với chương trình, nhiệm vụ của cơ sở đoàn trong năm 2021.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát động phong trào trồng cây tại buổi Lễ
Thanh niên đoàn Bộ LĐ-TBXH hăng hái tham gia trồng cây
Cũng tại Lễ kỷ niệm, nhằm ghi nhận, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2020, Ban Tổ chức đã trao tặng Bằng khen của Trung ương đoàn cho 02 tập thể và 4 cá nhân; Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan TW cho 8 tập thể và 18 cá nhân; Giấy khen của Đoàn Bộ cho 11 tập thể và 58 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020.
Các đoàn viên của Bộ nhận khen thưởng tại Lễ kỷ niệm
Minh Ngọc