Lao động
Đoan Hùng giải quyết việc làm bền vững thông qua xuất khẩu lao động
08:44 AM 28/08/2019
(LĐXH) – Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua xuất khẩu lao động được huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã và đang triển khai nhiều giửi pháp hiệu quả.
Với mục tiêu góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, dư thừa lao động, nâng cao thu nhập cho người dân, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, tăng nguồn thu ngoại tệ, nhiều năm qua, huyện Đoan Hùng đã xác định công tác xuất khẩu lao động là một hoạt động kinh tế - xã hội có ý nghĩa quan trọng. Chính vì vậy, các cấp chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp, phát tờ rơi, in những thông tin cần thiết về công tác xuất khẩu lao động. Trong đó, hạt nhân là Phòng Lao động – TBXH đã phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các chính sách ân hạn cho lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; phối hợp tổ chức các chương trình tọa đàm về xuất khẩu lao động; đăng tải các bài viết về chính sách, mô hình hiệu quả từ xuất khẩu lao động. Đồng thời, mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên môn cấp huyện, xã, khu dân cư và doanh nghiệp về công tác lao động, việc làm, giới thiệu các nội dung cơ bản của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và các văn bản hướng dẫn liên quan, tích cực giáo dục định hướng cho người lao động trước khi xuất cảnh để có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn công việc, địa điểm phù hợp.

Với số vốn sau gần 10 năm đi xuất khẩu lao động, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyên, ở khu 6, xã Minh Phú đã đầu tư phát triển kinh tế gia trại và làm giò chả tạo thu nhập ổn định

Bên cạnh đó, UBND huyện Đoan Hùng còn quan tâm chỉ đạo, phối hợp đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động thông qua việc chấn chỉnh, ngăn chặn việc thu lệ phí trái quy định cũng như tình trạng đưa người đi lao động bất hợp pháp ở nước ngoài; tiến hành nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp khi tuyển chọn lao động, tổ chức trao đổi, đề xuất giải pháp đẩy mạnh khả năng tiếp cận nguồn vốn vay của người lao động… Nhờ đó, công tác xuất khẩu lao động ở Đoan Hùng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo số liệu báo cáo của Phòng Lao động – TBXH, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện có trên 100 lao động đi làm việc có thời ở nước ngoài theo hợp đông, chủ yếu tập trung ở thị trường Nhật Bản, Đài Loan.
Gia đình chị Nguyễn Thị Nguyên, ở khu 6, xã Minh Phú là một trong những người đi xuất khẩu lao động gần 10 năm tại Đài Loan. Trong căn nhà khang trang, rộng rãi được xây bằng tiền tiết kiệm trong những năm đi xuất khẩu, chị Nguyễn Thị Nguyên tâm sự: Trước đây, gia đình thuộc diện khó khăn của xã, 2 vợ chồng phải xoay xở làm rất nhiều công việc, nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, thiếu thốn. Với quyết tâm thoát nghèo, năm 2004, tôi đã bàn với chồng để mình tham gia xuất khẩu lao động giúp việc tại Đài Loan. Nhờ công việc phù hợp và cần cù chịu khó lao động, nên mình đã tích lũy được số vốn kha khá, xây dựng được ngôi nhà khang trang, mua sắm những vật dụng sinh hoạt đắt tiền cho gia đình. Đặc biệt, từ khi tham gia xuất khâir thì cuộc sống đỡ vất vả hơn. Có ít vốn, tôi đầu tư phát triển kinh tế gia trại và làm giò chả... Xuất khẩu lao động đã thực sự tạo việc làm bền vững cho các thành viên trong gia đình với mức thu nhập ổn định, có thêm điều kiện để vươn lên làm giàu.  
Được biết, xã Minh Phú hiện có hơn 100 người đang lao động ở nước ngoài. Mỗi năm kiều hối gửi về địa phương gần 20 tỷ đồng. Trong đó, khu 3 và khu 9 có hơn 50 người đi xuất khẩu lao động. Các lao động chủ yếu đi làm việc ở các thị trường có thu nhập cao, ổn định như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Hầu hết những gia đình có người đi xuất khẩu lao động khi về đều có một khoản vốn lớn, giúp xây dựng nhà cửa vững chắc và đầu tư vào xây dựng cơ sở kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài việc nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình, nhiều người đi xuất khẩu lao động và có người thân đi xuất khẩu lao động còn tích cực đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi tại khu dân cư. Nhờ đó, hệ thống đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông, đường điện chiếu sáng, công trình phúc lợi khác cũng được xây dựng khang trang, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc…
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lộc, Phó trưởng Phòng Lao động - TBXH huyện Đoan Hùng, cho biết: Đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn là một trong những hướng đi góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Huyện tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về vị trí của xuất khẩu lao động trong phát triển kinh tế của địa phương; chỉ đạo các xã, thị trấn mở các hội nghị tư vấn để tuyên truyền đến cán bộ, nhân dân mà trực tiếp là lao động trong độ tuổi xuất khẩu lao động; phối hợp với các công ty tuyển dụng lao động có uy tín trên thị trường tuyên truyền, tư vấn, thông báo tuyển dụng đi xuất khẩu lao động sang các thị trường tiềm năng. Trong thời gian tới, Đoan Hùng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác này nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương.
Chí Tâm