Lao động
Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân TP.HCM làm việc với Sở LĐ - TBXH TP về tình hình thực hiện chính sách BHXH và BHTN
03:00 PM 03/06/2020
(LĐXH) - Ngày 3/6/2020, Đoàn giám sát của hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM do Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội Tăng Hữu Phong làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố về tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua.

Đoàn giám sát HĐND TPHCM làm việc với sở LĐ - TBXH TP về thực hiện chính sách BHXH, BHTN trên địa bàn TPHCM

Báo cáo với đoàn, ông Trần Ngọc  Sơn, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP cho biết,  từ năm 2014, khi Luật BHXH và Luật Việc làm có hiệu lực đến nay, Sở LĐ-TB&XH và BHXH TP đã phối hợp với Liên đoàn Lao động TP, Sở Tư pháp, Ban quản lý KCN –KCX TP và Chi nhánh Phòng Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM (VCCI-HCM) hướng dẫn các cơ quan BHXH và Phòng LĐ-TB&XH trên địa bàn của 24 quận, huyện tổ chức công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, chế độ và chính sách lao động, BHXH, BHTN cho người sử dụng lao động và người lao động. Năm 2017, Sở LĐ-TB&XH TP đã phối hợp BHXH TP và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND TP ra quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 24 quận, huyện trên địa bàn. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn TP. Đến nay, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động trên địa bàn tham gia BHXH bắt buộc và BHTN đã đạt và vượt chi tiêu theo Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị.

Ông Trần Ngọc  Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM báo cáo với đoàn công tác của HĐND TP

Theo bà Lê Thi Kiều Phượng – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP.HCM, hiện tại Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ BHTN, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề tại 07 điểm gồm: Phòng BHTN tại quận Bình Thạnh và 06 chi nhánh BHTN tại Quận 4, Quận 6, Quận 9, Quận 12, Tân Bình và huyện củ Chi. Hằng năm trong tâm đầu tổ chức phối hợp với các cơ quan báo đài  thông tin, tuyên truyền về chính sách BHTN; Phối hợp với các Phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện phát tờ rơi tuyên truyên về chính sách BHTN. Đồng thời còn tổ chức tuyên truyền BHTN tại các sàn giao dịch việc làm, hội chợ việc làm, ngày hội việc làm. Ngoài ra, còn cập nhật các văn bản, chính sách BHTN trên Website của Trun tâm.

Ông Tăng Hữu Phong – Trưởng Ban Văn hóa –Xã hội – HĐND TP.HCM phát biểu

Trong năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận 160.493 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, 158.816 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Riêng trong tháng 5/2020, Trung tâm tiếp nhận 26.678 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2019; tiếp nhận 70.854 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 11% so với 5 tháng đầu năm 2019.

Theo báo cáo của BHXH TP, số lượng NLĐ trong độ tuổi lao động tham gia BHXH tại TP năm 2019 là 2.507.689 người, chiếm gần 54% so với chi tiêu Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị  (chi tiêu của NQ21/TW là 50%). Số NLĐ trong độ tuổi lao động tham gia BHXH 4 tháng đầu năm 2020 là 2.292.247 người, chiếm hơn 49%.

TS.Trần Kim Truyền –Hiệu trưởng Trường Cao đăng nghề TP.HCM- Đại biểu HĐND TP phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu HĐND cho rằng, trong thời gian qua Sở LĐ-TB&XH và Trung tâm DVVL TP đã làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, công tác truyền thông trong thời gian tới cần có sự đổi mới, hợp tác chẽ chẽ với các ban, ngành để cùng phối hợp thực hiện tuyên truyền mạnh mẽ về chính sách BHXH, BHTN với nhiều hình thức, trong đó có tuyên truyền qua mạng xã hội.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, ông Tăng Hữu Phong – Trưởng Ban Văn hóa –Xã hội – HĐND TP.HCM đánh gia cao những cố gắng của ngành LĐ-TB&XH TP trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHTN trong những năm qua. Đồng thời, ông Phong đề nghị trong thời gian tới Sở LĐ-TB&XH cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành xây dựng, phát triển các nội dung, cơ sở giữ liệu để phụ vụ tốt công tác tuyên truyền về BHXH, BHTN được tốt hơn.  “Chúng ta phải sử dụng tốt nhất các công cụ về chế tài để thanh kiểm tra, xử lý và buộc các đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH-BHTN cho người lao động với mức nặng nhất để không còn có ai trốn đón BHXH, BHTN cho người lao động nữa”: ông ông Tăng Hữu Phong nhấn mạnh.

Trương Đăng