Xã hội
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Kon Tum thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
07:02 AM 03/06/2022
(LĐXH)- Chiều 2/6, tại trụ sở Bộ LĐTB&XH, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long đã có buổi tiếp thân mật đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Kon Tum nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Báo cáo tại buổi tiếp, ông Nguyễn Thanh Tính, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Kon Tum cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 50.619 người đã và đang hưởng các chế độ chính sách, trong số đó có 3.071 người được công nhận liệt sỹ; 06 người được công nhận cán bộ Lão thành cách mạng; 42 người là cán Tiền khởi nghĩa; 15 người được công nhận Anh hùng lực lượng vũ trang; 127 Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 282 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 2.132 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 2.688 bệnh binh; 1.157 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 285 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 3.183 NCC giúp đỡ cách mạng; 37.628 người tham gia hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp một lần. Trong đó hiện nay còn 5.127 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng (4.256 NCC; 871 người là thân nhân hưởng tuất hàng tháng).
Trong những năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum luôn xác định công tác thương binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần NCC trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, Kon Tum đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách đối với NCC; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận NCC; huy động các nguồn lực xã hội để không ngừng cải thiện đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Đến nay có 99,37% hộ gia đình chính sách NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của dân cư nơi cư trú; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.
 
Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm
Công tác chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ được thực hiện thường xuyên, năm 2022 thực hiện sửa chữa, nâng cấp 03 nghĩa trang liệt sĩ và 03 nhà bia tưởng niệm liệt sĩ kinh phí thực hiện là 11 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Trung ương hỗ trợ; Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở, từ năm 2013 đến năm 2020, đã hỗ trợ 1.156 hộ với kinh phí trên 33 tỷ đồng.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được quan tâm thực hiện có hiệu quả, tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người có NCC, thân nhân NCC nhân dịp tết Nguyên đán và Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).
Tại đây, các đại biểu người có công tỉnh Kon Tum đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.
Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng người có công cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Xuân Long bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời, đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Lãnh đạo Cục Người có công cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Việc lãnh đạo tỉnh Kon Tum tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Lãnh đạo Cục Người có công cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, ông Nguyễn Xuân Long đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
PV