Xã hội
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Hậu Giang thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
10:37 AM 25/09/2020
(LĐXH)- Sáng 25/9, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Duy Kiên – Phó Cục trưởng Cục Người có công đã tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Hậu Giang nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Báo cáo với lãnh đạo Cục Người có công, ông Ngô Triều Phương – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hậu Giang cho biết, đoàn lần này ra tham quan thủ đô Hà Nội và thăm một số cơ quan Trung ương gồm 43 người, trong đó 35 người có công, vợ liệt sĩ và 8 công chức, viên chức phục vụ đoàn.
Nói về công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở địa phương, ông Ngô Triều Phương nhấn mạnh, qua 15 năm chia tách, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang đã thực hiện chính sách ưu đãi, chăm lo đối tượng người có công với cách mạng nhằm tri ân, bảy tỏ lòng biết ơn, ghi nhớ công lao đóng góp to lớn và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.
Ông Ngô Triều Phương báo cáo tại buổi gặp mặt
Toàn tỉnh hiện nay có gần 36.000 người có công với cách mạng, trong đó có 35 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; 2012 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 111 Mẹ còn sống; 21 Anh hùng LLVTND, AHLĐ trong kháng chiến; 12.503 liệt sĩ; hơn 5.000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 76 bệnh binh; 330 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Trong 9 tháng đầu năm 2020, tỉnh giải quyết gần 2.000 hồ sơ chế độ trợ cấp cho người có công và thân nhân của họ.
Hiện Hậu Giang đang thực hiện việc chi trả trợ cấp hàng tháng gần 8.000 người có công với cách mạng và thân nhân của liệt sĩ, với kinh phí hàng tháng trên 12 tỷ đồng; 100% người có công với cách mạng đều được cấp thẻ BHYT theo quy định; 98,7% người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nơi cư trú. Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho 46.749 lượt đối tượng, với kinh phí gần 13 tỷ đồng. 
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho gia đình chính sách cho người có công với cách mạng, tỉnh Hậu Giang tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công theo quy định của nhà nước.
Tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ nâng cao mức sống gia đình chính sách, phấn đấu đạt 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tăng cường vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa; thực hiện tốt công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công.
Ông Nguyễn Duy Kiên tặng quà cho các đại biểu
Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu người có công Hậu Giang đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng cán bộ cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Duy Kiên bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời ông cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hậu Giang đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Lãnh đạo Cục Người có công cho biết: Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công./.
Dương Thìn